Tin tức

Khi nào test nhanh Covid và các trường hợp nên xét nghiệm

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phương pháp test nhanh Covid giúp phát hiện và sàng lọc những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Vậy khi nào test nhanh Covid, trường hợp nào nên thực hiện xét nghiệm này? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết.

1. Các trường hợp nên thực hiện test nhanh Covid:

Trước khi tìm hiểu khi nào test nhanh Covid, bạn nên nắm rõ những trường hợp cần làm xét nghiệm để có thể liên hệ sớm với cơ sở y tế sau đây:

  • Tiếp xúc gần (khoảng cách 2m), ở cùng nhà, sinh hoạt và làm việc chung với bệnh nhân F0, người nghi nhiễm F1, F2,…

  • Có các yếu tố dịch tễ như: đi đến những nơi mà người bệnh từng đi qua, trở về từ ổ dịch hoặc vùng có ca nhiễm Covid trong vòng 21 ngày,…

  • Đang trong quá trình điều trị Covid, hoặc sống tại khu vực phong tỏa. 

  • Thường xuyên di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, nhất là các tỉnh đang có dịch gồm các trường hợp như: giao hàng, vận chuyển hàng hóa, lái xe, người lao động khi về quê,…

  • Từ nước ngoài  trở về, khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được yêu cầu lấy mẫu test nhanh và đi cách ly.

  • Khi có các triệu chứng nghi nhiễm virus SARS-CoV-2: sốt, đau họng, ho, khó thở,…

Khi nào test nhanh Covid

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi nhiễm virus như: sốt, đau họng, ho, khó thở,… thì bạn nên đến cơ sở y tế để test nhanh Covid-19

Đặc biệt, đối với những người tham gia phòng chống dịch ở tuyến đầu như: nhân viên y tế, người phục vụ tại khu cách ly, chốt kiểm soát, công an, bộ đội biên phòng, người làm việc tại cửa khẩu, biên giới, thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ,… cũng được yêu cầu test nhanh Covid theo quy định. Không chỉ vậy, phương pháp này còn áp dụng cho những cơ sở chưa được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm RT-PCR, sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2.

2. Khi nào test nhanh Covid?

Test nhanh Covid là phương pháp thực hiện đơn giản, thời gian cho kết quả nhanh. Sau khoảng 20 - 30 phút thì có thể xác định được protein trên bề mặt virus, có trong mẫu bệnh phẩm đường hô hấp hay không. Do đó, phương pháp này đã được áp dụng phổ biến khi dịch bệnh bùng phát mạnh. Vậy, khi nào test nhanh Covid? Không ít người vẫn đang thắc mắc về thời điểm tiến hành xét nghiệm.

Tùy theo nhu cầu của từng địa phương mà việc phát hiện và sàng lọc người nghi nhiễm bằng test nhanh sẽ được thực hiện định kỳ từ 5 - 7 ngày/lần. Nếu có kết quả dương tính, người bệnh phải thông báo cho cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm RT-PCR, nhằm khẳng định chắc chắn sự tồn tại của virus.

Tùy theo nhu cầu của từng địa phương, việc phát hiện và sàng lọc người nghi nhiễm bằng test nhanh sẽ được thực hiện định kỳ từ 5 - 7 ngày/lần

Tùy theo nhu cầu của từng địa phương, việc phát hiện và sàng lọc người nghi nhiễm bằng test nhanh sẽ được thực hiện định kỳ từ 5 - 7 ngày/lần

Cụ thể, thời điểm thực hiện xét nghiệm sẽ như sau:

Đối với người nhập cảnh và các trường hợp F1:

Khi thực hiện cách ly tập trung, người nhập cảnh và các trường hợp F1 sẽ được lấy mẫu test vào ngày đầu tiên, ngày thứ 4, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Sau khi hoàn thành cách ly, nếu kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 là âm tính thì những đối tượng này sẽ tiến hành theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày tiếp theo.

Đối với người từ vùng dịch trở về:

Khi trở về từ vùng dịch, bạn sẽ được hướng dẫn cách ly tại nhà ít nhất 14 ngày. Đồng thời, cơ sở y tế địa phương sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày: ngày đầu, ngày thứ 4, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, thì bạn nên tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày sau đó.

Lưu ý: Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh, bạn nên thực hiện cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường như: sốt, ho, khó thở, mất vị giác,… cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được hỗ trợ và chữa trị kịp thời.

3. Nên thực hiện test nhanh Covid ở đâu?

Nếu vẫn chưa chọn được nơi test nhanh Covid, bạn có thể tham khảo các thông tin về cơ sở xét nghiệm uy tín - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Luôn tự hào là một trong những cơ sở có hệ thống máy móc hiện đại, đạt chuẩn ISO 15189:2012 tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists). Đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong quá trình lấy mẫu cũng như điều trị bệnh về đường hô hấp.

Không chỉ vậy với công suất xét nghiệm lớn, bạn có thể thực hiện test nhanh Covid mà không phải chờ đợi lâu. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh tăng nhanh như hiện nay.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là một trong những cơ sở có hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là một trong những cơ sở có hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao

Vì vậy, bạn có thể yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC là nơi test nhanh an toàn và chính xác.

Cách đặt lịch test nhanh chủ động:

Để chủ động đặt lịch xét nghiệm, bạn có thể đăng ký theo các hình thức như:

  • Website: medlatec.vn

  • Đường dây nóng: 1900 56 56 56

  • App ứng dụng MedOn trên điện thoại

Việc đặt lịch trước sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian xếp hàng chờ đợi. Đồng thời để hạn chế sự lây lan virus, bệnh viện sẽ sắp xếp và bố trí thời gian, địa điểm phù hợp tránh tình trạng tụ tập đông người.

Hiện nay, các biện pháp chăm sóc sức khỏe từ xa đang được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai rộng rãi, nhằm đáp ứng thông điệp 5T do Bộ Y tế quy định. Bằng ứng dụng MedOn, bạn đã có thể kết nối với các bác sĩ mà mình mong muốn được tư vấn.

Do đó, nếu thuộc các trường hợp nghi nhiễm F1, F2,… thì bạn nên bình tĩnh và nhấc máy gọi video call qua app ứng dụng. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và hướng dẫn điều trị bệnh mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, các thông tin về dịch bệnh, kết quả xét nghiệm,… sẽ được cập nhật kịp thời trên ứng dụng. Do đó, bạn còn chần chừ gì mà không tải ngay app MedOn để sử dụng các tiện ích miễn phí về sức khỏe.

Biện pháp chăm sóc sức khỏe từ xa đang được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai rộng rãi thông qua ứng dụng MedOn

Biện pháp chăm sóc sức khỏe từ xa đang được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai rộng rãi thông qua ứng dụng MedOn

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có câu trả lời về khi nào test nhanh Covid. Thông qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ bạn có thể biết được những trường hợp nào thì nên tiến hành xét nghiệm và cơ sở test nhanh uy tín. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn nên tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch cũng như các thông điệp 5K và 5T.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.