Tin tức

Khi nào thai phụ nên đi xét nghiệm sàng lọc NIPT?

Ngày 03/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sàng lọc trước khi là cách tốt nhất để theo dõi, phát hiện những bất thường của thai nhi trong quá trình phát triển. Một trong những phương pháp hiện đại, được áp dụng rộng rãi hiện nay đó là xét nghiệm sàng lọc NIPT. Vậy bạn có biết khi nào thai phụ nên đi xét nghiệm sàng lọc NIPT không?

1. Giải đáp thắc mắc: xét nghiệm trước sinh NIPT là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc khi nào phụ nữ mang thai nên đi xét nghiệm NIPT, chúng ta cần hiểu rõ xét nghiệm trước sinh NIPT là gì? Đây là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh hiện đại nhất, đảm bảo an toàn và tính chính xác cao. 

xét nghiệm sàng lọc NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh hiệu quả

NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh hiệu quả

Cụ thể, phương pháp xét nghiệm này được thực hiện dựa trên việc phân tích, đánh giá mẫu ADN tự do của thai nhi. Đặc biệt, xét nghiệm sàng lọc này không xâm lấn, bởi vì mẫu xét nghiệm được lấy từ máu của người phụ nữ mang thai. Chính vì thế, xét nghiệm sàng lọc NIPT được đánh giá là an toàn đối với thai nhi.

Thông thường, người ta sẽ sử dụng phương pháp kể trên để phát hiện những bất thường trong nhiễm sắc thể của trẻ. Dựa vào đó, bác sĩ chẩn đoán sớm tình trạng dị tật bẩm sinh hoặc nguy cơ mắc một số hội chứng nghiêm trọng do rối loạn nhiễm sắc thể gây ra.

Xét nghiệm NIPT thường được thực hiện trước tiên, nếu phát hiện vấn đề bất thường. Các bác sĩ sẽ tư vấn kiểm tra chuyên sâu bằng cách phương pháp như chọc ối, sinh thiết gai rau,...

2. Ai nên đi xét nghiệm sàng lọc NIPT

Bậc phụ huynh nào cũng mong muốn con trẻ sinh ra khỏe mạnh, phát triển ổn định. Để làm được điều này, mọi người nên chủ động tìm hiểu và thực hiện xét nghiệm sàng lọc trong thời gian mang thai.

Nhiều bạn thắc mắc: ai nên đi xét nghiệm sàng lọc NIPT

Nhiều bạn thắc mắc: ai nên đi xét nghiệm sàng lọc NIPT?

Có thể nói, xét nghiệm sàng lọc NIPT không phải loại xét nghiệm bắt buộc đối với tất cả phụ nữ trong thời gian có bầu. Nếu có điều kiện tài chính và muốn đảm bảo sự phát triển ổn định của thai, bạn có thể thực hiện phương pháp này.

Bên cạnh đó, xét nghiệm sàng lọc trước sinh cũng được bác sĩ chỉ định đối với một số trường hợp chị em phụ nữ. Vậy những ai nên đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Các chị em phụ nữ mang thai ở tuổi ngoài 35 thường được khuyến khích xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng em bé sinh ra có nguy cơ dị tật, mắc hội chứng nghiêm trọng nếu như mẹ bầu lớn tuổi. Chính vì thế, chúng ta cần chủ động theo dõi, kịp thời phát hiện những vấn đề trên, có cách xử lý kịp thời.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh cũng cần thiết đối với những người từng có tiền sử sảy thai, thai chết lưu hoặc gia đình có người mắc bệnh liên quan tới vấn đề rối loạn nhiễm sắc thể. Nếu xét nghiệm sàng lọc NIPT sớm, bạn có thể hạn chế nguy cơ xảy ra tình trạng kể trên.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai nhờ phương pháp thụ tinh nhân tạo, người thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại nên chủ động đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

3. Thời điểm xét nghiệm sàng lọc NIPT phù hợp

Chắc hẳn khá nhiều chị em thắc mắc thời điểm nào là phù hợp để xét nghiệm sàng lọc NIPT? Theo nghiên cứu, bắt đầu từ khi thai phát triển được 10 tuần, mẹ bầu đã có thể đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu và thực hiện sớm để hạn chế những vấn đề xấu có thể xảy ra đối với thai nhi.

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT khá an toàn đối với thai nhi

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT khá an toàn đối với thai nhi

Như đã phân tích ở trên, đây là phương pháp sàng lọc an toàn, độ chính xác khá tốt. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu xét nghiệm máu của mẹ bầu để phân tích, đánh giá thay vì chọc ối hoặc các biện pháp xâm lấn khác. Bởi vậy, bạn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn, không ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển của em bé.

Đặc biệt, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT có khả năng tiên lượng khá tốt. Chính vì thế mọi người không cần thực hiện quá nhiều loại xét nghiệm, sàng lọc khác nhau trong suốt thời gian mang thai.

4. Mức độ chính xác của phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT

Bên cạnh tính an toàn, mọi người cũng quan tâm nhiều với chất lượng, tính chính xác của phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT. Nhìn chung, kết quả thu được giúp các bác sĩ phát hiện những nguy cơ có liên quan tới vấn đề rối loạn nhiễm sắc thể.

Song, để chẩn đoán chính xác tình hình phát triển của thai nhi, bạn cần thực hiện kiểm tra, xét nghiệm chuyên sâu. Như vậy, có thể khẳng định rằng phương pháp NIPT có nhiệm vụ chính là sàng lọc. Nếu muốn nắm rõ tình hình của thai, chúng ta cần dựa vào các phương pháp kiểm tra sâu hơn.

Nhìn chung, xét nghiệm NIPT nhằm mục đích sàng lọc không phải chẩn đoán

Nhìn chung, xét nghiệm NIPT nhằm mục đích sàng lọc, không phải chẩn đoán

5. Nên đi xét nghiệm sàng lọc ở đâu?

Kết quả xét nghiệm có chính xác hay không còn phụ thuộc vào chất lượng thiết bị, trình độ chuyên môn của các bác sĩ. Tốt nhất mọi người nên lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để đi xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

Một địa chỉ uy tín và được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, các dịch vụ khám chữa bệnh của chúng tôi luôn khiến bệnh nhân hài lòng.

Đặc biệt, chúng tôi được đánh giá là bệnh viện sở hữu cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Mọi người hoàn toàn yên tâm về chất lượng xét nghiệm tại bệnh viện chúng tôi.

Các dịch vụ chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá cao. Những bệnh nhân có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, chúng tôi đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm. Chương trình này nhằm mục đích hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chất lượng dịch vụ xét nghiệm sàng lọc NIPT của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Chất lượng dịch vụ xét nghiệm sàng lọc NIPT của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm sàng lọc NIPT và những người nên thực hiện phương pháp này. Sàng lọc không phải là bắt buộc nhưng chúng ta nên thực hiện nếu có điều kiện. Nhờ vậy, tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể xảy ra đối với thai nhi có thể được phát hiện kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.