Tin tức

Khó thở khi bị trào ngược dạ dày - Dấu hiệu nguy hiểm không thể bỏ qua

Ngày 01/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khó thở khi bị trào ngược dạ dày thường bị bỏ qua nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh trở nặng. Cùng các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu về triệu chứng khó thở ở các bệnh nhân bị trào ngược dạ dày để có biện pháp chăm sóc bản thân hiệu quả.

1. Khó thở khi bị trào ngược dạ dày là gì và cơ chế hình thành

Trào ngược dạ dày là một trong những bệnh lý tiêu hoá rất hay gặp đối với cuộc sống nhiều bộn bề như hiện nay. Khi lượng acid trong dạ dày sản sinh ra quá nhiều dẫn đến tình trạng trào ngược lên thực quản, hiện tượng này được gọi là trào ngược dạ dày. Vậy khó thở với người bị trào ngược dạ dày xuất phát từ đâu? 

Khó thở khi bị trào ngược dạ dày là gì? 

Nhiều người cho rằng khó thở là do các vấn đề liên quan đến hô hấp hoặc tim mạch mà không phải xuất phát từ dạ dày. Tuy nhiên, ở những người bị trào ngược dạ dày thì tình trạng khó thở là dấu hiệu cảnh báo bệnh đang chuyển hướng nặng với lượng acid sản sinh ra quá nhiều. 

Khi acid dạ dày trào ngược lên thực quản có thể xuất hiện triệu chứng khó thở

Khi acid dạ dày trào ngược lên thực quản có thể xuất hiện triệu chứng khó thở

Người bị trào ngược dạ dày có hiện tượng khó thở là do acid khi trào lên thực quản sẽ gây ra những tác động đến đường thở. Có khoảng 45% số bệnh nhân trào ngược dạ dày có biểu hiện khó thở gây nguy hiểm. 

Cơ chế hình thành 

Với một cơ thể bình thường, dạ dày luôn tiết ra một lượng acid nhất định để tham gia quá trình tiêu hóa thức ăn. Khi lượng acid trong dạ dày dư thừa thì cơ thể sẽ sản sinh ra bazơ để trung hoà. Tuy nhiên, khi acid sinh ra quá lớn và lượng bazơ không đủ để đáp ứng sẽ dẫn đến hiện tượng trào ngược. 

  • Thức ăn được đưa ngược lên vòm họng dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, bít đường thở và gây ra hiện tượng khó thở, đau tức ngực. 

  • Đồng thời, acid sẽ liên tục kích thích lên niêm mạc thực quản, tạo áp lực đến khí quản khiến cho quá trình hô hấp của bệnh nhân bị trào ngược dạ dày gặp khó khăn.  

  • Nếu tình trạng kéo dài, acid từ dạ dày không chỉ tác động lên thực quản mà còn tràn vào phổi. Lúc này, bệnh nhân sẽ có khả năng cao bị phù nề niêm mạc đường hô hấp.  

  • Viêm phổi sặc có thể xảy ra nếu dịch vị dạ dày và thức ăn tràn vào phổi, tình trạng cực kỳ nguy hiểm với người già, trẻ em hoặc người bị liệt nằm tại chỗ. 

  • Acid dạ dày có thể gây ra tình trạng viêm thực quản, kích thích các cơ lồng ngực dẫn đến hiện tượng co rút và chèn ép đường thở. 

Acid làm tổn thương thực quản tạo ra sự chèn ép đường thở

Acid làm tổn thương thực quản tạo ra sự chèn ép đường thở

2. Khó thở khi bị trào ngược dạ dày nói lên điều gì?

Không ít người nghĩ khó thở trong trào ngược dạ dày chỉ là một biểu hiện thông thường, điều này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. Đừng bỏ qua một số biến chứng nguy hiểm dưới đây với bệnh nhân bị trào ngược dạ dày có hiện tượng khó thở. 

Viêm - Loét thực quản

Lượng acid từ dạ dày liên tục trào lên thực quản và không được khắc phục, lâu ngày sẽ gây ra những phản ứng kích thích đến niêm mạc và hiện tượng bào mòn. Đây chính là môi trường thuận lợi để các tác nhân gây hại xâm nhập dẫn đến viêm. Nếu kéo dài tình trạng này thì sau một thời gian, thực quản sẽ bị loét. Việc điều trị lúc này gặp nhiều khó khăn và người bệnh đau rát nhiều, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 

Hẹp thực quản 

Một khi acid trong thực quản còn tồn tại khi kích thích sẽ tác động liên tục gây ra những tổn thương vĩnh viễn. Tại các khu vực tổn thương sẽ bắt đầu hình thành sẹo khiến cho ống thực quản bị thu hẹp và cản trở quá trình hô hấp. Khi đó tình trạng khó thở có thể xuất hiện nhiều hơn kể cả khi người bệnh đã điều trị khỏi chứng trào ngược dạ dày. 

Barrett thực quản 

Khó thở khi bị trào ngược dạ dày còn là dấu hiệu để nhận biết tình trạng biến chứng sang barrett thực quản. Đây là tình trạng màu sắc thực quản biến đổi một cách bất thường. Rối loạn này xảy ra là do acid liên tục trào lên thực quản và kích thích trong thời gian dài.

Biến chứng barrett thực quản có thể xảy ra khi người bị trào ngược dạ dày bị khó thở

Biến chứng barrett thực quản có thể xảy ra khi người bị trào ngược dạ dày bị khó thở

Những người bị barrett thực quản có nguy cơ ung thực thực quản, thường gấp 30 - 125 lần so với người bình thường. Do đó mà bạn không thể nào coi nhẹ hiện tượng khó thở khi bị trào ngược dạ dày.

Ung thư thực quản 

Một trong những biến chứng vô cũng nguy hiểm của trào ngược dạ dày khi xuất hiện triệu chứng khó thở là ung thư thực quản. Mặc dù đây không phải là biến chứng phổ biến nhưng không loại trừ khả năng xảy ra nếu tình trạng khó thở ở bệnh nhân trào ngược dạ dày kéo dài liên tục. 

Hậu quả đôi khi phải trả giá bằng cả tính mạng nến biến chứng ung thư thực quản không được phát hiện và can thiệp y khoa kịp thời. Đây chính là hệ lụy nghiêm trọng nếu bạn thiếu kiến thức và chủ quan với sức khoẻ của chính mình. 

Ngoài một số tác hại nói trên thì khó thở do trào ngược dạ dày còn có thể là dấu hiệu cho những bệnh kế phát ở đường hô hấp như viêm phổi, viêm họng, viêm thanh - phế quản,…

Mặc dù khó thở khi bị trào ngược dạ dày cảnh báo tình trạng bệnh lý chuyển nặng nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được nếu phát hiện sớm và thực hiện biện pháp can thiệp đúng cách. Do vậy mà ngay khi có biểu hiện nghi ngờ trào ngược dạ dày hay bất kể triệu chứng nào khác thường thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. 

Khó thở do trào ngược dạ dày - thực quản có thể khắc phục nếu phát hiện sớm

Khó thở do trào ngược dạ dày - thực quản có thể khắc phục nếu phát hiện sớm

Nếu bạn cần được tư vấn thêm về chứng khó thở khi bị trào ngược dạ dày, hoặc cần thăm khám, điều trị, có thể liên hệ với Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn tại đây luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp bạn chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất. Để đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn đăng ký.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.