Tin tức

Khối u đại tràng có nguy hiểm không?

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đại tràng là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, thuộc hệ tiêu hóa. U đại tràng cũng là một bệnh lý có tỷ lệ gặp khác cao. MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểm về khối u đại tràng và giải đáp cho câu hỏi khối u đại tràng có nguy hiểm không qua thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu thông tin tổng quan về khối u đại tràng

Đại tràng dài vào khoảng từ 1.2m đến 1.5m, với manh tràng, kết tràng, trực tràng là các phần của nó. Vai trò của nó là giúp cơ thể hấp thụ điện giải, nước, tổng hợp vitamin, tiết dịch và tạo chất thải. 

Như đã đề cập, đây là cơ quan của cơ thể dễ có khối u xuất hiện. Để trả lời cho câu hỏi khối u đại tràng có nguy hiểm không, trước tiên bạn có thể tìm hiểu thông tin về khối u đại tràng là gì, nguyên nhân và triệu chứng của bệnh dưới đây. 

1.1. Khối u đại tràng là gì? 

Cụ thể, đây là một cụm những tế bào được hình thành tại vị trí trên lớp lót của đại tràng, có kích thước từ nhỏ hơn hạt đậu cho đến như quả bóng golf hoặc hơn.

Chúng phần lớn là lành tính, song một số tiến triển trở thành ác tính theo thời gian khi không sớm được phát hiện, kiểm soát và có biện pháp can thiệp. 

1.2. Ai có nguy cơ cao xuất hiện khối u đại tràng?

Ai cũng đều có thể có khối u ở đại tràng. Mặc dù vậy, nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn ở một số trường hợp sau:  

- Người ở độ tuổi trên 50.

- Tiền sử bệnh lý của gia đình có người thân từng bị bệnh. 

- Có chế độ ăn uống nhiều chất béo, không kiểm soát được cân nặng của cơ thể, gặp tình trạng thừa cân, béo phì.

Thừa cân, béo phì đối diện rủi ro cao có khối u đại tràng

Thừa cân, béo phì đối diện rủi ro cao có khối u đại tràng

- Người có những thói quen trong sinh hoạt không khoa học và lành mạnh như:

+ Dùng nhiều bia rượu.

+ Thường xuyên hút thuốc lá.

+ Hay ngồi một chỗ, lười vận động, ít tập luyện thể dục thể thao. 

- Bị bệnh viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn. 

1.3. Triệu chứng của u đại tràng ra sao?

Khối u đại tràng thường sẽ không biểu hiện ra nhiều dấu hiệu cụ thể. Mặc dù vậy, dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết ở trường hợp u đại tràng lành tính và ác tính bạn nên lưu ý đến: 

- Đối với trường hợp khối u đại tràng lành tính: 

Khối u lành tính ở đại tràng có nhiều dạng khác nhau, khiến bệnh nhân gặp phải một số triệu chứng như bị rối loạn tiêu hóa, khó chịu, đại tiện ra máu,...

Trong đó, có những triệu chứng trong từng dạng cụ thể như sau:

+ Polyp đại tràng: Polyp đại tràng có thể xuất hiện với số lượng là một hay nhiều ở cơ quan này, có thể tập trung tại một đoạn hay là nằm rải rác khắp đại tràng và thường bắt gặp nhiều hơn ở vị trí cuối ống tiêu hóa.

Những triệu chứng của polyp phụ thuộc vào số lượng, vị trí và kích thước của chúng. Phần lớn các trường hợp có Polyp đại tràng không có triệu chứng lâm sàng, nếu có thì có thể có một số triệu chứng như: đại tiện phân máu, rối loạn tiêu hóa,...

Polyp đại tràng có thể khiến người bệnh bị đau bụng

Polyp đại tràng có thể khiến người bệnh bị đau bụng 

+ U mỡ: Vị trí u mỡ xuất hiện thường là ở lớp dưới niêm mạc với kích thước khác nhau trong từng trường hợp. Về các triệu chứng, chúng là những rối loạn tiêu hóa như tình trạng táo bón, tiêu chảy,...

+ U cơ: U cơ có thể gây lồng ruột, loét chảy máu. Hơn nữa, khi không phát hiện và điều trị sớm, còn có khả năng ung thư hóa. 

+ U xơ: Tình trạng này cũng ít khi gặp, phát triển không xuất hiện dấu hiệu biểu hiện. Đôi khi có thể bắt đầu với biểu hiện lồng ruột. Khi để lâu ngày bệnh tiến triển có khả năng dẫn đến loét về phía phúc mạc và niêm mạc, gây bệnh ung thư.

+ U mạch máu: Triệu chứng thường gặp của bệnh u lành tính này là tình trạng chảy máu diễn ra một cách thường xuyên hoặc thành từng đợt. Và không ít người bệnh đối diện với hiện tượng chảy máu dữ dội sau khi đi đại tiện. 

- Đối với trường hợp khối u đại tràng ác tính (bệnh ung thư đại tràng): có thể là ung thư đại tràng nguyên phát hay ung thư từ nơi khác di căn đến đại tràng.

Vào giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh có thể không gặp phải triệu chứng nào. Tuy nhiên, trường hợp xuất hiện các dấu hiệu biểu hiện như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy hoặc táo bón; đi ngoài ra phân có máu màu đỏ nhạt hay màu rất đậm; sụt cân bất thường không rõ lý do; cơ thể cảm giác mệt mỏi, xanh xao, suy nhược;...

Người bệnh mắc ung thư đại tràng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy

Người bệnh mắc ung thư đại tràng có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy

2. Khối u đại tràng có nguy hiểm không?

Như vậy, bạn đã tìm hiểu và biết được cơ bản thông tin về khối u đại tràng. Vậy thật sự khối u đại tràng có nguy hiểm không? 

Nhìn chung, đa số trong số chúng là lành tính và hầu hết sẽ không gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, một số có thể trở thành u ác tính theo thời gian nếu không được phát hiện và can thiệp sớm. Do vậy, cho dù được chẩn đoán khối u ở đại tràng là lành tính thì người bệnh cũng không được chủ quan. Điều cần làm là đảm bảo thực hiện đúng những hướng dẫn của bác sĩ.

Với trường hợp khối u đại tràng lành tính, bác sĩ sẽ thực hiện theo dõi định kỳ diễn biến phát triển của khối u cũng như xem xét và đánh giá một cách cụ thể để đưa ra quyết định về phương pháp điều trị phù hợp nhất, ngăn chặn khối u lành tính tiến triển thành ung thư. Trong đó, có bao gồm phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Trường hợp khối u đại tràng ác tính chính là bệnh ung thư đại tràng. Khối u này có thể phát triển nhanh, lớn dần, xâm lấn và di căn tới những cơ quan khác trong cơ thể. Đây là một căn bệnh ung thư nguy hiểm, đe dọa cướp đi tính mạng của người mắc. Một số phương pháp để điều trị căn bệnh này là phẫu thuật, hóa trị, điều trị đích.

Khối u đại tràng ác tính có thể đe dọa cướp đi sự sống của người mắc

Khối u đại tràng ác tính có thể đe dọa cướp đi sự sống của người mắc

Trên đây là thông tin giúp bạn đọc tìm hiểu về khối u đại tràng, đồng thời giải đáp câu hỏi khối u đại tràng có nguy hiểm không. Quý vị có nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được sử dụng các dịch vụ y tế chuyên nghiệp, chất lượng cao tại đây. Để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan, quý khách hãy gọi đến tổng đài: 1900 56 56 56 của MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ nhanh chóng hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.