Tin tức

Không khí ô nhiễm, những nguy cơ nào ảnh hưởng đến sức khỏe

Ngày 13/10/2019
Ban biên tập
Hai tuần gần đây, Thủ đô Hà Nội luôn được đặt trong tình trạng báo động đỏ không khí bị ô nhiễm. Không khí ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của chúng ta, hãy cũng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Không khí tại Hà Nội ô nhiễm tới mức nào?

Báo cáo số liệu từ năm 2016 của WHO cho biết: Đông Nam Á là khu vực có số tử vong cao nhất do ô nhiễm không khí với 1.332.000 ca. Trong đó, cảnh báo nêu rõ Việt Nam nằm trong khu vực ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên môi trường trong những ngày gần đây, chất lượng không khí ở Hà Nội có nồng độ bụi mịn PM2.5 vượt ngưỡng cho phép trong nhiều ngày liên tiếp - dẫn chứng từ 13 trạm quan trắc tự động (PM2.5 là những hạt bụi mịn, kích thước nhỏ hơn 2.5 micron, chúng có khả năng xâm nhập vào phổi gây viêm phổi, ung thư phổi nên rất đáng lo ngại).

Việt Nam nằm trong khu vực ô nhiễm không khí cao nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong khu vực ô nhiễm không khí cao nhất thế giới

Hơn nữa, thời điểm giao mùa, thời tiết có nhiều thay đổi là cơ hội để vi khuẩn, virus trong không khí phát triển mạnh gây ra nhiều bệnh lý hơn, do đó người dân cần lưu ý về sức khỏe và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Ô nhiễm không khí gây ra những bệnh lý gì?

Ô nhiễm không khí được xem là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe người dân thành phố Hà Nội và cả những người dân trên khắp thế giới, đặc biệt ở những nơi đông dân cư.

Khi không khí bị ô nhiễm các bệnh lý về hô hấp, dị ứng, tim mạch tăng cao và đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là trẻ con, người già, đặc biệt những người mắc sẵn các bệnh lý này sẽ khiển bệnh nặng hơn và có nguy cơ dẫn đến khó thở, đột quỵ và tử vong.

Ô nhiễm không khí được xem là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe người dân

Đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là trẻ con, người già, đặc biệt những người mắc sẵn các bệnh lý này sẽ khiển bệnh nặng hơn

Các hạt bụi mịn, siêu mịn trong không khí bị ô nhiễm là nguyên nhân hình thành và cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm các bệnh như: hen suyễn, tim mạch, ung thư phổi, bệnh lý ngoài da, bệnh lý võng mạc (đau mắt, viêm bờ mi…).

Cần làm gì để tránh những tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí?

Với những nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe do ô nhiễm không khí, các chuyên gia khuyên để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên:

- Hạn chế đi ra đường vào giờ cao điểm, khi đi ra đường cần đeo khẩu trang - loại có màng lọc bụi tốt, đeo kính để tránh bụi vào mắt.

- Không đi bộ hay tập thể dục trên những con phố đông đúc phương tiện giao, việc này giúp bạn tránh khỏi việc hít phải khí thải từ các phương tiện lưu thông.

- Luôn giữ nhà cửa thoáng mát, lưu thông không khí. Nên dùng máy lọc không khí trong những ngày nhiều khói, bụi sẽ giúp giảm đáng kể lượng bụi và chất gây dị ứng.

- Nên súc miệng, rửa mắt, rửa mũi bằng nước muối sinh lý thường xuyên.

- Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, hắt hơi, sổ mũi, khó thở… nên tới các cơ sở y tế kiểm tra, tránh để những tác nhân gây viêm nhiễm tiến triển sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

Kiểm tra bệnh lý đường hô hấp cùng MEDLATEC

Cơ thể khỏe mạnh chính là “chìa khóa vàng” giúp chúng ta tận hưởng những điều tuyệt vời nhất của cuộc sống. Vì vậy, mỗi người dân nên định kỳ kiểm tra sức khỏe và đến ngay cơ sở y tế khám nếu có biểu hiện bất thường.

Nằm trong chuỗi chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng”, đặc biệt chung tay phòng chống các bệnh về phổi cho người dân trong tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức miễn phí khám chuyên khoa Hô hấp đồng thời giảm 50% chụp X-quang tim phổi thẳng nghiêng

miễn phí khám chuyên khoa Hô hấp đồng thời giảm 50% chụp X-quang tim phổi thẳng nghiêng

Miễn phí khám chuyên khoa Hô hấp đồng thời giảm 50% chụp X-quang tim phổi thẳng nghiêng

Tham gia chương trình, khách hàng hoàn toàn an tâm, hài lòng về chất lượng dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bởi bệnh viện có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành nhiều kinh nghiệm như:

+ PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Nội Hô Hấp, Nguyên Trưởng Khoa Lao và bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương; Chủ nhiệm bộ môn Nội khoa Y Dược Trường đại học y - ĐH Quốc Gia Hà Nội.

+ ThS.BS Hoàng Thị Năng - PGĐ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC;

+ ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chuyên khoa CĐHA, PGĐ BVĐK MEDLATEC;

+ ThS. BS Phạm Như Ánh: Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐK MEDLATEC;

+ BSCKI Nguyễn Thanh Tuấn - Chuyên Khoa Hô Hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC;

Đây là cơ hội vàng để bạn và gia đình kiểm tra các bệnh lý của đường hô hấp với ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, cùng trải nghiệm dịch vụ y tế tốt nhất.

Hãy đăng kí ngay hôm nay để nhận ưu đãi đặc biệt kiểm tra phổi từ MEDLATEC.

Cách thức tham gia chương trình

- Cách 1: Khách hàng đặt lịch qua ứng dụng iCNM, mỗi tài khoản nhận được duy nhất 01 mã khuyến mại (mỗi mã ưu đãi chỉ áp dụng cho 01 người)

  • Bước 1: Khách hàng tải app iCNM (nếu chưa có).
  • Bước 2: Click vào banner chương trình tại trang chủ.
  • Bước 3: Đăng ký thông tin tham gia chương trình và nhận mã ưu đãi.

- Cách 2: Khách hàng đăng ký qua trang chính thức của chương trình tại đây , mỗi lần đăng ký khách hàng nhận được 1 mã ưu đãi (mỗi mã ưu đãi chỉ áp dụng cho 1 người)

Lưu ý:

  • Mã tham gia chương trình chỉ có hiệu lực sử dụng sau ít nhất 4h kể từ khi đăng ký;
  • Chương trình không áp dụng với các chương trình ưu đãi hoặc gói ưu đãi khác;
  • Không áp dụng tại địa điểm PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, PKĐK MEDLATEC Thanh Xuân;
  • Khách hàng do các bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định sử dụng dịch vụ;
  • Khách hàng thuộc các đơn vị sử dụng dịch vụ khám sức khỏe định kỳ tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.