Tin tức

Không nên bỏ qua thông tin về gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ

Ngày 30/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Cuộc sống bận rộn, ăn uống thất thường, cùng đồ ăn nhanh ngày càng phổ biến khiến cho tỷ lệ số người mắc phải gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ ngày càng tăng lên. Đây là bệnh lý nguy hiểm, không dễ phát hiện ở giai đoạn đầu mà chỉ đến khi biến chứng thì mới có biểu hiện rõ rệt nên khó điều trị và phục hồi cơ thể. Cùng tìm hiểu thêm về 2 loại bệnh này qua bài viết dưới đây.

1. Gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ là gì?

1.1 Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lâu ngày, vượt quá 5%. Khiến ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động của gan. Bệnh lý này không có biểu hiện bất thường ở giai đoạn đầu nên khó phát hiện. Nhưng đến cấp độ nặng hơn, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, đau tức hạ sườn phải, sút cân nhanh chóng, vàng da, vàng mắt,... Lượng mỡ lan rộng ra mô gan, cơ hoành, giảm đường bờ của các tĩnh mạch trong gan và dễ dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp phải ở những người béo phì, sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn và chất kích thích khác. Nên mọi người đều được khuyến cáo đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Thông thường sẽ sử dụng một số kỹ thuật như: siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm men gan, sinh thiết tế bào,... để chẩn đoán gan nhiễm mỡ và các bệnh lý khác liên quan đến gan.

Gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ đều có cùng nguyên nhân, dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe

Gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ đều có cùng nguyên nhân, dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe

1.2 Máu nhiễm mỡ

Bất kỳ chất nào trong cơ thể cũng có vai trò quan trọng để duy trì hoạt động bình thường. Nhiều người nghĩ rằng lượng mỡ và cholesterol là chất không tốt cho sức khỏe, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm. Thực tế thì cholesterol có mặt trong nhiều bộ phận như: cấu trúc màng tế bào, tiền chất vitamin D và hormone,... Mỡ không hòa tan trong nước nên cân kết hợp với chất dễ tan như lipoprotein để dễ di chuyển trong máu. Vì vậy nếu lượng mỡ tăng cao thì có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não,...

Nguyên nhân gây nên bệnh lý này có thể do: yếu tố di truyền, lối sống và ăn uống không khoa học. Theo thống kê có tới gần 50% người dân ở thành thị mắc phải căn bệnh này. Giống như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ khó phát hiện ở giai đoạn sớm mà chỉ xuất hiện những bất thường khi bệnh đã nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Khi có các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, đau tim, tê bì chân tay,... cảnh báo máu nhiễm mỡ thì nên đi khám ngay để chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

Khi xuất hiện các triệu chứng cảnh báo máu nhiễm mỡ thì nên đi khám ngay

Khi xuất hiện các triệu chứng cảnh báo máu nhiễm mỡ thì nên đi khám ngay

2. Gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ có thể cải thiện được không?

Gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể cải thiện và điều trị khỏi. Nhưng để giai đoạn muộn thì các biện pháp đều không mang lại nhiều hiệu quả và khả năng phục hồi kém.

Chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý là điều quan trọng nhất trong việc giúp thuyên giảm bệnh lý gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ. Nên cần lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Chế độ ăn uống cho người gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

+ Các loại rau củ quả

Các loại rau củ quả cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ và các loại vitamin cần thiết. Đồng thời còn giúp giảm lượng mỡ trong gan và máu, hỗ trợ quá trình bài tiết, trao đổi chất diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn. Những thực phẩm này cũng không làm tăng áp lực lên gan, khiến chức năng và hoạt động của gan không bị ảnh hưởng.

Một số loại nên chọn như: cam, quýt, táo, bưởi, rau cần,...

+ Các loại thảo dược thiên nhiên

Có nhiều loại thảo dược thiên nhiên có mặt trong các bài thuốc đông y giúp điều trị bệnh hiệu quả. Có thể kể đến như: lá sen, nha đam, trà xanh,... giúp mát gan, thanh lọc cơ thể, giải độc, hỗ trợ quá trình bài tiết và giúp giảm lượng mỡ hiệu quả.

Các loại thảo dược có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ

Các loại thảo dược có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ

Những loại thực phẩm này còn giúp kích thích ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc hơn, giảm bớt căng thẳng tinh thần.

+ Dầu thực vật

Nhiều người vẫn sử dụng mỡ động vật để chế biến món ăn hằng ngày. Tuy nhiên chúng ta không nên sử dụng vì sẽ làm áp lực lên gan, gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải lượng mỡ ra khỏi cơ thể và khiến tăng lượng cholesterol xấu.

Thay vào đó nên sử dụng dầu thực vật được chiết xuất từ các loại hạt thiên nhiên như: dầu vừng, dầu lạc, dầu đậu nành, dầu oliu,...

Nên sử dụng các loại dầu thực vật để tốt cho gan

Nên sử dụng các loại dầu thực vật để tốt cho gan

Ngoài ra, nên tập luyện thể dục thể thao thường giúp giảm cân và cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ.

3. Lựa chọn MEDLATEC để khám, điều trị gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ

Người mắc phải máu nhiễm mỡ cũng có thể bị gan nhiễm mỡ và ngược lại. 2 bệnh lý này có mối quan hệ mật thiết, đều do lượng mỡ tích tụ lâu ngày không được đào thải ra ngoài và gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Vì vậy nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác và có kế hoạch điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cái tên quen thuộc đối với nhiều người. Đây là địa chỉ khám chữa bệnh an toàn, uy tín và đem đến chất lượng cao trong từng gói dịch vụ. Các kỹ thuật khám và điều trị được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại hỗ trợ tích cực cho quá trình này diễn ra chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đặc biệt, trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên mọi người có thể yên tâm về kết quả nhận được. Gan nhiễm mỡ và máu nhiễm mỡ sẽ được chẩn đoán chính xác và tư vấn về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần hợp tác lâu dài, kiên trì thực hiện theo yêu cầu để bệnh tình thuyên giảm, hạn chế tối đa khả năng xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Với phương châm vì sức khỏe cộng đồng và luôn cải thiện dịch vụ để đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ được nhiều người tin cậy.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.