Tin tức

Khớp xương nhạy cảm với thay đổi thời tiết như thế nào?

Ngày 04/12/2013
Thùy Linh - Theo asiaone
Nhiều thế kỷ qua người ta đã đặt câu hỏi liệu thời tiết có thực sự làm trầm trọng thêm tình trạng đau khớp hay không. Một số các nhà khoa học cho rằng mối liên hệ giữa thời tiết và đau “rất mang tính chủ quan”, nghĩa là do nguyên nhân tâm lý.

Nhưng các bác sĩ ở Bệnh viện Wellton, Seoul, Hàn Quốc tin rằng những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm hoặc áp suất không khí có thể gây đau cho bệnh nhân bị viêm khớp.

 

Tất cả bắt nguồn từ giảm tuần hoàn máu. Cơ thể cố dự trữ năng lượng khi nhiệt độ hạ xuống vào mùa đông, dẫn đến lưu thông máu kém.

 

“Nếu vùng khớp gối nhận được ít lưu lượng máu, thì các cơ và dây chằng nâng đỡ khớp sẽ bị cứng và làm tăng stress ở khớp”, BS Song nói.

 

Thời tiết lạnh mùa đông cũng làm giảm lưu thông của dịch khớp, có vai trò như tấm đệm làm giảm sự cọ xát giữa các đầu xương. Lưu thông dịch khớp giảm đi làm sự cọ xát giữa các đầu xương tăng lên khiến bệnh nhân đau nhiều hơn.

 

Theo các bác sĩ, “Khi tiết trời trở lạnh, bệnh nhân viêm khớp cần nghĩ đến tuần hoàn máu của mình. Người bị bệnh khớp cần đặc biệt quan tâm mặc thêm quần áo trước khi ra ngoài để giữ cho dịch khớp luôn ấm và lưu thông tốt”. Tắm nước nóng cũng như chườm nóng sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu trong mùa đông.

 

Không chỉ nhiệt độ mà cả áp suất không khí và độ ẩm cũng liên quan với đau khớp. Lý do tại sao bệnh nhân hay cảm thấy đau vào mùa hè khi có mưa nhiều mặc dù nhiệt độ cao là vì áp suất không khí giảm, khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh. Nếu độ ẩm tăng, tình trạng đau cũng nghiêm trọng hơn do khớp giữ hơi ẩm.

 

Một trong những cách tốt nhất để giảm đau khớp là tập luyện. Các bác sĩ gợi ý là nên tập 30 phút mỗi lần, 3-4 lần mỗi tuần. Việc tập luyện làm cơ và dây chằng bền vững hơn, giúp giảm đau khớp. Nhưng người bệnh nên tránh những hoạt động thể lực khiến khớp phải chịu nhiều áp lực. Bơi, thể dục dưới nước, đạp xe hoặc chạy bộ chậm là những cách tập phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.