Tin tức

Kiểm soát tăng huyết áp vô căn như thế nào cho hiệu quả

Ngày 09/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tăng huyết áp vô căn là thuật ngữ dùng để chỉ những ai bị tăng huyết áp không rõ căn nguyên. Bệnh lý này cần được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả để tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Vậy, kiểm soát tăng huyết áp vô căn bằng cách nào, bài viết sau sẽ giúp bạn có được lời giải đáp.

1. Nhận diện bệnh tăng huyết áp vô căn

1.1. Như thế nào gọi là tăng huyết áp vô căn?

Những trường hợp cao huyết áp không rõ nguyên nhân được gọi là tăng huyết áp vô căn

Những trường hợp cao huyết áp không rõ nguyên nhân được gọi là tăng huyết áp vô căn

Tăng huyết áp vô căn tức là huyết áp cao nhưng không thể tìm được nguyên nhân. Một số yếu tố được xem là tác nhân gây ra bệnh lý này gồm:

- Di truyền.

- Bị stress kéo dài.

- Có chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt không được lành mạnh.

- Ít có các hoạt động thể chất.

- Cân nặng dư thừa.

1.2. Cách nhận diện tăng huyết áp vô căn

Hầu hết các trường hợp bị tăng huyết áp vô căn là không có triệu chứng. Chỉ một số ít bệnh nhân phát hiện ra mình bị cao huyết áp thông qua các lần khám sức khỏe. Vì thế, kiểm tra huyết áp được xem là cách tốt nhất để phát hiện bệnh lý này. Tuy nhiên, muốn có kết luận chính xác thì trước tiên cần phải biết cách đo huyết áp và đọc kết quả đo sao cho đúng.

Một kết quả của lần đo huyết áp sẽ được hiển thị thông qua hai số, trong đó:

- Số đầu chính là huyết áp tâm thu tức là áp lực của máu tác động lên trên thành động mạch khi tim bơm máu đi khắp cơ thể.

- Số sau chính là huyết áp tâm trương tức là áp lực của máu lên trên thành động mạch phía giữa mỗi nhịp tim vào thời điểm cơ tim thư giãn.

Chỉ số huyết áp tiêu chuẩn theo tiêu chí của Viện tim mạch Việt Nam

Chỉ số huyết áp tiêu chuẩn theo tiêu chí của Viện tim mạch Việt Nam

Trong một ngày, chỉ số huyết áp của mỗi người đều có sự dao động lên/xuống. Chỉ số này dễ thay đổi sau khi vận động, trong lúc nghỉ ngơi, căng thẳng, tức giận,... Có những trường hợp tuy chỉ số huyết áp đo được cao hơn mức bình nhưng lại không có nghĩa là bị cao huyết áp. Chỉ khi các chỉ số huyết áp cao hơn khoảng giới hạn bình thường tối thiểu trong 2 - 3 lần đo khác nhau thì mới được gọi là bị tăng huyết áp.

2. Biện pháp kiểm soát tăng huyết áp vô căn đạt hiệu quả cao

2.1. Tại sao người bị tăng huyết áp vô căn phải kiểm soát huyết áp?

Đối với người mắc bệnh lý này, việc kiểm soát tăng huyết áp vô căn là quan trọng nhất bởi nó giúp ngăn ngừa được nhiều biến chứng xấu cho sức khỏe. Nếu không kiểm soát huyết áp tốt, các cơ quan khác trong cơ thể sẽ dần dần bị ảnh hưởng từ đó gây ra đột quỵ, tâm thất trái phì đại, đau thắt ngực, suy tim, nhồi máu cơ tim,…

2.2. Các biện pháp giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp vô căn

Do không thể xác định được nguyên nhân nên việc kiểm soát tăng huyết áp vô căn là tương đối khó. Nhìn chung, việc điều trị chủ yếu chỉ nhằm kiểm soát chỉ số huyết áp ở người bệnh mà thôi.

Để điều trị cho bệnh nhân cao huyết áp vô căn có thể bác sĩ sẽ phải thử nhiều loại thuốc khác nhau cho đến khi tìm thấy được một loại thuốc phù hợp với cơ địa và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Khi ấy, bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định dùng một loại thuốc hoặc kết hợp các loại thuốc khác nhau. Thông thường, bệnh nhân tăng huyết áp vô căn sẽ phải dùng thuốc suốt đời.

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc là giải pháp kiểm soát tăng huyết áp vô căn hiệu quả

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc dùng thuốc là giải pháp kiểm soát tăng huyết áp vô căn hiệu quả

Mặc dù đã dùng thuốc để kiểm soát huyết áp thì người bệnh cũng vẫn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng như đã nói đến ở trên. Vì thế, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc như chỉ dẫn của bác sĩ thì người bệnh cần phải có một chế độ dinh dưỡng khoa học, luyện tập một cách tích cực và thường xuyên kiểm tra huyết áp của mình.

- Thay đổi lối sống bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập

+ Mỗi ngày cần duy trì các bài tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút.

+ Có một chế độ ăn để giảm cân một cách khoa học.

+ Không uống bia rượu quá mức.

+ Chia tay thuốc lá.

+ Ăn nhạt và ít cholesterol bão hòa.

+ Hạn chế đồ ăn có nhiều dầu mỡ, đồ ăn được đóng hộp.

- Dùng thuốc điều trị

Bệnh nhân bị tăng huyết áp vô căn có thể sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc như:

+ Thuốc chẹn beta: Bisoprolol, Carvedilol, Metoprolol,...

+ Thuốc chẹn canxi: Amlodipine, Nifedipine, Nifedipine, Nicardipine, Felodipine, Isradipine,...

+ Thuốc lợi tiểu: Chlorthalidone, Indapamide, Hydrochlorothiazide,...

+ Thuốc chẹn angiotensin II: Losartan, Telmisartan,...

+ Thuốc ức chế men chuyển.

Nói tóm lại, để kiểm soát tăng huyết áp vô căn hiệu quả cần rất nhiều nỗ lực từ phía người bệnh trong việc dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và việc xây dựng, thực hiện một thói quen sống lành mạnh. Người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại thảo dược để hỗ trợ điều trị đạt kết quả tích cực hơn nhưng cần có sự tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Trong quá trình điều trị bệnh tăng huyết áp vô căn, người bệnh tuyệt đối không được tự ý ngừng dùng thuốc khi thấy huyết áp tạm trở lại mức bình thường. Muốn dừng dùng thuốc cần có sự đồng ý của bác sĩ. Bệnh nhân cũng không nên tự ý mua thuốc cao huyết áp để điều trị tại nhà mà không có chỉ định và sự theo dõi từ bác sĩ chuyên khoa, việc làm này vô cùng nguy hiểm đến tính mạng. 

Những trường hợp tăng huyết áp đến mức 180/110mmHg là vô cùng đáng lo, cần phải được bác sĩ điều trị và theo dõi cẩn thận. Làm tốt những điều đã nói trên đây thì người bệnh có thể kiểm soát huyết áp một cách lâu dài và bền vững. Điều đó cũng có nghĩa là họ sẽ hạn chế được những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra với sức khỏe của chính mình.

Nếu cần được điều trị để kiểm soát tăng huyết áp vô căn một cách hiệu quả nhất, khách hàng có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngoài ra, mọi thắc mắc về bệnh lý này, bạn đọc cũng có thể thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được những giải đáp chính xác từ đội ngũ chuyên gia y tế của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.