Tin tức

Kiểm soát virus viêm gan B - cánh cửa bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Ngày 22/08/2022
Ban Biên Tập
Viêm gan B là một bệnh lý truyền nhiễm, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng đến chức năng gan, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan. Do đó, làm xét nghiệm viêm gan B để phát hiện và kiểm soát virus là điều hết sức cần thiết nhằm giúp cho quá trình điều trị đạt kết quả tốt.

1. Các chỉ số định lượng virus viêm gan B người bệnh cần phải biết 

Viêm gan B là căn bệnh có diễn biến khó lường, nếu không kiểm soát virus bệnh có khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm.  

Trên thực tế, rất nhiều người bệnh chưa hiểu rõ, hiểu đúng về định lượng virus viêm gan B, dẫn đến tình trạng điều trị sai phác đồ, không đạt được hiệu quả như mong đợi. Chính vì vậy, khi có chẩn đoán bị nhiễm virus viêm gan B, chúng ta cần nắm vững ý nghĩa các chỉ số nhằm hỗ trợ cho quá trình chữa bệnh hiệu quả, thuận lợi hơn.                                              

Các chỉ số định lượng virus viêm gan B đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh và quyết định đến phác đồ điều trị.   

Các chỉ số định lượng virus viêm gan B đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh và quyết định đến phác đồ điều trị                                               

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, Chuyên gia Gan mật Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, người bệnh viêm gan B cần đặc biệt quan tâm tới những chỉ số sau:                                      

  • HBsAg: là kháng nguyên bề mặt kháng nguyên bề mặt của siêu vi B. Muốn biết cơ thể có mang virus viêm gan B hay không thì phải phụ thuộc vào kết luận của xét nghiệm HBsAg. Nếu HBsAg dương tính, có nghĩa là bạn đã mắc viêm gan virus B, nếu HBsAg âm tính, có nghĩa là bạn không bị viêm gan virus B.                                   
  • HBeAg: là kháng nguyên nội sinh của virus HBV, là một dạng protein do các HBV tiết ra. Nếu HBeAg dương tính, chứng tỏ bạn đang có nồng độ virus trong máu cao và rất dễ lây truyền cho người khác. Nếu HBeAg âm tính thì nồng độ virus trong máu thấp hoặc virus đang trong giai đoạn nằm yên, không nhân bản sao chép và nguy cơ lây nhiễm cho người khác thấp.  
  • HBV-DNA: là phần nhân của virus viêm gan B. Xét nghiệm HBV-DNA có ý nghĩa là xem trong máu có mang virus hoàn chỉnh (gồm nhân và vỏ) hay không. HBV-DNA phản ánh sự sao chép của virus và cho biết số lượng hạt virus tồn tại trong máu.

Trong đó, HBsAg là một trong những chỉ số quan trọng nhất mà bác sĩ dựa vào để đưa ra kết luận chính xác về khả năng mắc viêm gan của người bệnh. Do đó, xét nghiệm HBsAg là chỉ địnhđịnh không thể thiếu trong quá trình thăm khám, đồng thời nó cũng thuộc loại xét nghiệm cơ bản để tìm ra bệnh viêm gan B. 

2. Định lượng virus viêm gan B mức nào là nghiêm trọng?

Từ việc phân loại các chỉ số trên, định lượng virus viêm gan B được chia làm 3 mức độ để người bệnh tiện theo dõi, kiểm soát sự phát triển của bệnh: 

Mức 1: định lượng virus viêm gan B đạt dưới 300 copies/ml máu. Kết quả định lượng này cho thấy dưới ngưỡng phát hiện. 

Mức 2: định lượng virus viêm gan B nằm trong ngưỡng từ 1000-100.000 copies/ml máu. Kết quả định lượng này cho thấy virus đang hoạt động và nhân lên nhưng chưa mạnh.             

Mức 3: định lượng virus cao hơn 10.000.000 copies/ml máu. Kết quả này cho thấy virus đang hoạt động và sao chép rất mạnh.

Định lượng virus viêm gan B càng cao, chứng tỏ virus hoạt động càng mạnh. Cùng với đó là nguy cơ cao gây tổn thương gan và các biến chứng nghiêm trọng như viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Định lượng virus viêm gan B cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hiệu quả của các liệu pháp điều trị, khi nào thì nên thay thuốc điều trị, khi nào thì nên ngừng điều trị. 

3. Người bệnh cần làm gì để kiểm soát virus viêm gan B            

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc khuyến cáo người dân việc cần làm để kiểm soát virus viêm gan B:                                           

Tuyệt đối tuân thủ phác đồ của bác sĩ, tái khám theo chỉ dẫn, bất kỳ hành động bỏ dở điều trị giữa chừng nào cũng sẽ khiến không kiểm soát được lượng virus, làm bệnh tiến triển nặng và có nguy cơ biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Chú ý chế độ sinh hoạt, ăn uống là rất quan trọng, giúp giảm bớt gánh nặng cho gan, ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển biến xấu, khó kiểm soát.

Nên vận động thường xuyên và ở mức nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng cơ thể để tăng cường sức khỏe và giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.

Đối với các bệnh nhân không cần điều trị bằng thuốc cũng tuyệt đối không được chủ quan, cần thăm khám và làm xét nghiệm viêm gan B định kỳ 3-6 tháng/lần để phát hiện tải lượng virus và chức năng gan nhằm kiểm soát tình trạng bệnh. 

Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, kiểm soát virus viêm gan B từ đó giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, kiểm soát virus viêm gan B từ đó giúp bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp 

4. Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm viêm gan B 

Nhằm chung tay chăm sóc sức khỏe lá gan người Việt, nhân dịp chào mừng 5 chi nhánh mới đi vào hoạt động, Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm viêm gan B (HBsAg) trên toàn quốc. 

  • Về thời gian áp dụng: từ nay đến hết 30/9/2022
  • Cách thức tham gia:                           
  • Cách 1: Đăng ký ngay TẠI ĐÂY hoặc website medlatec.vn, fanpage, app MedOn,….  
  • Cách 2: Đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.  
  • Phạm vi áp dụng: Đối với toàn bộ khách hàng đến tại một trong các địa điểm khám chữa bệnh của MEDLATEC, hoặc đăng ký dịch vụ lấy mẫu tận nơi trên toàn hệ thống.                       
  • Ưu đãi đối với khách hàng: Sau khi được xét nghiệm miễn phí, đối với khách hàng trên toàn quốc phát hiện kết quả bất thường về bệnh viêm gan B sẽ được tặng voucher miễn phí khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội). 
                           

Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm viêm gan B (HBsAg) trên toàn quốc

Hệ thống Y tế MEDLATEC miễn phí 20.000 xét nghiệm viêm gan B (HBsAg) trên toàn quốc

MEDLATEC tự hào là đơn vị đi đầu trong các dịch vụ xét nghiệm, thực hiện song song hai tiêu chuẩn chất lượng Quốc tế ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (của Hoa Kỳ). Quy trình xét nghiệm khép kín, bảo quản mẫu bệnh phẩm an toàn, đúng quy trình kỹ thuật. Hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ, tự động hoàn toàn như hệ thống xét nghiệm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh của hệ thống bệnh viện/phòng khám phủ khắp 3 miền đất nước giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ. 

Đặc biệt, khi đến MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm được thăm khám, tư vấn sức khỏe bệnh lý gan mật bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành như PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam; PGS.TS.BS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai; BSNT Trần Tiến Tùng, TS Trần Văn Giang, ThS.BS Nguyễn Thị Thu Hương...  

Hơn nữa, để giúp cho khách hàng cảm thấy thuận tiện, MEDLATEC đáp ứng dịch vụ xét nghiệm viêm gan B tận nơi với chi phí ưu đãi bao gồm giá niêm yết cộng thêm 10.000 VNĐ chi phí đi lại.  

Vì sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC cam kết mang điều kiện tốt nhất phục vụ về chất lượng chuyên môn, dịch vụ tốt nhất khách hàng đến khám chữa bệnh, cũng như tham gia chương trình miễn phí tri ân. 

Mọi thắc mắc cần tư vấn cụ thể, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.