Tin tức

Kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà chính xác như thế nào?

Ngày 08/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chỉ số đường huyết là một trong những chỉ số được kiểm tra, sử dụng thường xuyên để đánh giá tình trạng sức khỏe cũng như kịp thời phát hiện các biến chứng nguy hiểm. Vậy những ai nên kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà và kiểm tra như thế nào? 

1. Hướng dẫn kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà

Thiết bị kiểm tra đường huyết điện tử là phổ biến nhất được dùng hiện nay để có thể kiểm tra theo dõi đường huyết nhanh chóng tại nhà. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn cần lắp kim vào ống hút, sau đó lấy 1 miếng bông cồn lau sạch và xoa nhẹ đầu ngón tay. Dùng kim chọc đầu ngón tay để lấy máu, sau đó nhỏ máu lên que thử của máy kiểm tra được huyết.

Kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà

 Chỉ số đường huyết cao ở người bệnh tiểu đường

Sau khoảng thời gian ngắn, kết quả đường huyết sẽ hiển thị trên màn hình máy, so sánh với chỉ số đường huyết bình thường sẽ biết được chỉ số của bạn có bất thường hay không. Sau khi lấy máu, cần cầm máu bằng bông sạch ấn vào đầu ngón tay lấy máu, đồng thời vệ sinh dụng cụ đo để sử dụng cho lần sau.

Thao tác kiểm tra đường huyết tại nhà với máy đo rất đơn giản, tuy nhiên để kết quả đo chính xác thì cần lưu ý cả thời điểm và tần suất đo. Nguyên nhân là do chỉ số đường huyết sẽ thay đổi theo từng thời điểm khác nhau trong ngày, liên quan đến vấn đề ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi. Do đó, với từng đối tượng bệnh nhân, thời gian kiểm tra đường huyết tại nhà được bác sĩ yêu cầu có thể khác nhau.

Kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà

Kiểm tra tiểu đường tại nhà giúp theo dõi tình trạng bệnh tốt hơn

Nếu thực hiện không đúng, kết quả theo dõi tiểu đường tại nhà có thể không phản ánh bệnh chính xác gây khó khăn trong chẩn đoán và điều trị. Cụ thể như sau:

Theo dõi tiểu đường với bệnh nhân tiểu đường type 1

Với bệnh nhân này, theo dõi tiểu đường tại nhà chính xác bằng cách đo đường huyết 3 lần mỗi ngày, thời điểm kiểm tra không yêu cầu quá cụ thể.

Theo dõi tiểu đường với bệnh nhân tiểu đường type 2

Bệnh nhân cần kiểm tra đường huyết vào những thời điểm quan trọng sau:

  • Trước các bữa ăn, có thể là bữa sáng, trưa hoặc ăn tối.

  • Khoảng 1 - 2 giờ sau các bữa ăn chính.

  • Kiểm tra trước khi đi ngủ.

  • Kiểm tra khi có biểu hiện bị hạ đường huyết bất thường.

Như vậy, bệnh nhân tiểu đường trong quá trình điều trị và phòng ngừa sau điều trị, theo dõi tiểu đường tại nhà là rất quan trọng. Tuy nhiên, nên thực hiện theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để kết quả đo chính xác cũng như phản ánh đúng tình trạng bệnh.

2. Khi nào nên theo dõi tiểu đường tại nhà?

Đối tượng đầu tiên cần theo dõi tiểu đường tại nhà là những bệnh nhân mắc căn bệnh này, kể cả giai đoạn bệnh tiến triển hoặc đã được điều trị kiểm soát. Ngoài ra, nếu bạn đang có các dấu hiệu của tiểu đường, hãy sớm đi kiểm tra hoặc xét nghiệm tiểu đường để đánh giá nguy cơ mắc bệnh.

Kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà

 Hãy kiểm tra tiểu đường nếu bạn đang có dấu hiệu bệnh

  • Luôn có cảm giác đói nhưng thường xuyên mệt mỏi, hay thức giấc giữa đêm.

  • Da có cảm giác khô, ngứa, thiếu sức sống, tuần hoàn kém.

  • Sụt cân nhanh không rõ nguyên do.

  • Tiểu nhiều, thường xuyên khát nước.

  • Mắt nhìn mờ, yếu, hay mắc các bệnh về mắt.

  • Vết thương lâu lành hơn bình thường, đặc biệt là nhiễm trùng, thâm tím.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai thường có chỉ số đường huyết cao hơn bình thường, tuy nhiên nếu đạt mức báo động thì sức khỏe của mẹ và bé cũng bị đe dọa. Do vậy, phụ nữ mang thai cũng nên xét nghiệm đường huyết thường xuyên để kịp thời kiểm soát nếu có bất thường.

Nếu kiểm tra đường huyết tại nhà có kết quả bất thường, bệnh nhân nên sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xét nghiệm chính xác, kiểm tra toàn diện nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Điều trị sớm giúp người bệnh hạn chế biến chứng do tiểu đường gây ra.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là địa chỉ khám, chữa tiểu đường tin cậy được nhiều bệnh nhân tìm đến. MEDLATEC hội tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong điều trị, theo dõi và phòng ngừa biến chứng tiểu đường cùng sự hỗ trợ của nhiều thiết bị xét nghiệm hiện đại. 

Kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ xét nghiệm đường huyết tại nhà

Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đánh giá nguy cơ, tình trạng bệnh tiểu đường bạn đang mắc phải. Sau đó, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn theo dõi, chăm sóc sức khỏe và điều trị. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà.

3. Hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh cho người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cần đặc biệt lưu ý về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày phù hợp để duy trì đường huyết ổn định, bảo vệ sức khỏe ngăn ngừa biến chứng. Bốn nguyên tắc vàng về lối sống cho bệnh nhân tiểu đường cần ghi nhớ bao gồm:

3.1. Ăn đủ bữa

Bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng với thực đơn phù hợp là nguyên tắc đầu tiên để duy trì đường huyết ổn định.

3.2. Hạn chế chất béo bão hòa, muối và đường

Những nhóm chất trên đều gây hại, khiến đường huyết tăng cao và gây ra nhiều biến chứng tiểu đường nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, trong chế độ ăn của bệnh nhân, hãy kiểm soát tốt đường, muối và chất béo bão hòa.

3.3. Uống đủ nước mỗi ngày

Bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý bổ sung đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo hoạt động chuyển hóa trong cơ thể diễn ra hài hòa.

Kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà

 Bệnh nhân tiểu đường cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày

3.4. Ăn uống kết hợp với luyện tập thể thao

Ngoài chế độ ăn uống, bệnh nhân tiểu đường cũng cần lưu ý tập luyện thể thao hàng ngày để tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa biến chứng.

Bệnh tiểu đường là bệnh nguy hiểm và kéo dài, do đó bệnh nhân ngoài điều trị tích cực, kiên trì thì cần có một thói quen sống lành mạnh, kiểm tra theo dõi tiểu đường tại nhà định kỳ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và  tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists), có khả năng thực hiện hàng nghìn xét nghiệm từ cơ bản tới chuyên sâu, trong đó có xét nghiệm tiểu đường. 

Ngoài ra, bệnh viện còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tiểu đường tại nhà cho các bệnh nhân có nhu cầu nhằm giảm thời gian chờ đợi, tiết kiệm công sức đi lại. Với dịch vụ này, nhân viên y tế MEDLATEC sẽ tới tận nơi, kiểm tra và lấy mẫu máu, đưa về Trung tâm xét nghiệm để phân tích cho kết quả chỉ số đường huyết chính xác. 

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.