Tin tức

Kinh giới - thảo dược tự nhiên an lành cho sức khỏe

Ngày 23/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kinh giới là một loại rau gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Đối với sức khỏe thì đây còn là thảo dược tự nhiên rất quý. Ngoài việc dùng dưới dạng thực phẩm, kinh giới còn được tán bột, pha trà để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng của loài cây này.

1. Kinh giới là cây gì?

Kinh giới (tên khoa học là Elsholtzia cristata), nguồn gốc ở châu Á, hay mọc ở khu vực nhiều nắng, thân dạng hình vuông, mọc thẳng, chiều cao khoảng 30 - 50cm. Hoa của loài cây này mọc thành cụm ở đầu cành, kích thước nhỏ, màu tím nhạt. Toàn thân kinh giới đều có mùi thơm, vị hơi cay vì có nhiều tinh dầu.

Kinh giới vừa là cây gia vị vừa là thảo dược tốt cho sức khỏe

Kinh giới vừa là cây gia vị vừa là thảo dược tốt cho sức khỏe

2. Lợi ích của cây kinh giới với sức khỏe

2.1. Kinh giới và lợi ích cho sức khỏe

2.1.1. Chữa cảm cúm

Cây kinh giới chứa hợp chất carvacrol và thymol có thể tiêu diệt tác nhân gây nên bệnh cúm. Cũng vì điều này mà loại cây này thường được dùng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng cúm như cảm lạnh, sốt, đau nhức cơ thể,… Nếu phát hiện triệu chứng cảm cúm có thể nấu cháo trắng và kinh giới, thêm chút hành lá rồi ăn lúc nóng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Không những thế, kinh giới còn giúp thông họng và mũi do dị ứng hoặc cảm cúm. Trong trường hợp này, có thể dùng tinh dầu kinh giới nhỏ vào bát nước nóng rồi hít hơi nước bốc lên để xông mũi.

2.1.2. Tốt cho tim mạch

Kali có trong kinh giới có tác dụng kiểm soát nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa từ kinh giới còn phòng ngừa yếu tố gây ra bệnh tim là stress oxy hóa.

2.1.3. Hỗ trợ tiêu diệt ký sinh trùng gây hại cho đường ruột

Carvacrol và Thymol trong cây kinh giới có thể tiêu diệt các loại ký sinh trùng gây hại cho đường ruột như sán, giun,... để bảo vệ hệ tiêu hóa, giúp làm dịu triệu chứng khó tiêu và đau do rối loạn dạ dày. Đối với phụ nữ, loại rau gia vị này còn giúp xoa dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh.

2.1.4. Cải thiện giấc ngủ

Flavonoid trong kinh giới có thể kháng viêm, an thần nên giảm stress, căng thẳng hiệu quả và cải thiện chứng đau nửa đầu, mang lại giấc ngủ chất lượng hơn.

Rosmarinic trong kinh giới giúp ngăn ngừa lão hóa da

Rosmarinic trong kinh giới giúp ngăn ngừa lão hóa da

2.1.5. Phòng ngừa lão hóa

Rosmarinic là một chất trong rau kinh giới có tác dụng chống oxy hóa tương đối mạnh mẽ, nhờ đó mà nó đẩy lùi và phòng ngừa các dấu hiệu lão hóa, mang lại sức sống cho làn da.

2.1.6. Làm sạch đường hô hấp

Flavonoid, carvacrol và tecpen ở cây kinh giới có tác dụng tan đờm, trị ho, tống đờm ra khỏi phổi và phòng ngừa ung thư phổi. Không những thế, các chất này còn giảm nguy cơ nhiễm trùng xoang nên rất tốt đối với đường hô hấp.

2.1.7. Kháng khuẩn

Tinh dầu có trong kinh giới có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa - tác nhân gây nhiễm trùng. Bên cạnh đó, lá kinh giới còn có thể chống lại 23 loại vi khuẩn khác nhau. Do đó, ăn rau kinh giới vừa giúp cơ thể tăng đề kháng vừa ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn.

2.1.8. Giảm viêm

Khi cơ thể bị tổn thương hay mắc một bệnh lý nào đó có thể xuất hiện phản ứng miễn dịch bình thường là tình trạng viêm nhiễm. Điều đáng nói là viêm mãn tính dễ tác động tới sự tiến triển của một số bệnh như: tim, bệnh tự miễn, tiểu đường. Kinh giới giàu chất chống oxy hóa nên sẽ giảm được tình trạng viêm và trung hòa gốc tự do.

2.1.9. Điều trị mụn nhọt

Đối với việc hỗ trợ điều trị mụn nhọt, kinh giới có tác dụng rất tốt nếu được dùng ngay thời điểm chúng mới khởi phát. Cách trị mụn nhọt đơn giản là dùng rau kinh giới tươi đã được nghiền nát vắt lấy nước thoa trực tiếp lên nốt mụn sau đó đợi cho khô thì rửa sạch.

2.2. Một số bài thuốc từ cây kinh giới

- Bài thuốc chữa xuất huyết

Đối với các trường hợp đại tiện hoặc tiểu tiện ra máu, chảy máu cam, nếu uống lá, hoa cây kinh giới hoặc dùng các bộ phận này để ăn có thể cải thiện tình trạng xuất huyết hiệu quả.

Uống nước kinh giới có thể chữa chảy máu cam rất tốt

Uống nước kinh giới có thể chữa chảy máu cam rất tốt

+ Chữa chảy máu cam: lấy một nhúm hoa kinh giới đun sôi cùng với 200ml nước lọc cho đến khi còn lại 100ml thì chắt lấy nước chia làm 2 lần uống hàng ngày.

+ Chữa tiểu tiện ra máu: lấy lá kinh giới cùng với sa nhân đem sao khô sau đó nghiền nhuyễn thành bột và hòa với nước hồ nếp, dùng để uống 3 lần/ ngày.

+ Chữa đại tiện ra máu: xay nát lá kinh giới khô thành bột và hòa cùng nước cháo gạo nếp để uống 3 lần/ngày.

- Bài thuốc chữa dị ứng da

Các trường hợp bị dị ứng thời tiết hoặc dị ứng thực phẩm có thể dùng ngọn cây kinh giới có hoa cho lên bếp sao nóng già rồi bọc vào một miếng vải để chà trực tiếp lên vùng da bị dị ứng. Làm như vậy vài lần/ngày các triệu chứng dị ứng da sẽ giảm.

3. Sử dụng kinh giới cần lưu ý

Về cơ bản, cây kinh giới có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp dùng thảo dược tự nhiên này đều đạt được công dụng như nhau. Có người dùng kinh giới và thấy tác dụng nhanh chóng nhưng lại có người thấy hiệu quả khá chậm.

Một số người dùng kinh giới để làm trắng da hoặc trị mụn có thể gặp phản ứng như: ngứa, sưng, đỏ da hoặc bị mụn trầm trọng hơn. Nếu gặp tình trạng này cần dừng ngay việc dùng thảo dược kinh giới. Ngoài ra, các trường hợp sau cũng được khuyến cáo không nên dùng loại rau này:

- Ra mồ hôi không thể cầm được (Đông y gọi là biểu chứng dương hư).

- Đau nhức đỉnh đầu xuất phát từ yếu tố âm hư hỏa vượng chứ không phải do ngoại cảm.

Mặc dù kinh giới có nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe con người nhưng không đồng nghĩa với việc lạm dụng nó mà chỉ nên dùng với lượng vừa đủ. Để tránh gặp phải tác dụng phụ, không nên dùng chung kinh giới với cá lóc, thịt lừa và cua biển.

Hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn biết thêm được nhiều lợi ích tuyệt vời của loài thảo dược tự nhiên mang tên kinh giới. Nếu bạn thấy được những công dụng ấy và hợp với loài cây này, hãy sử dụng nó theo những cách khác nhau để có được một sức khỏe thật tốt cho bản thân và gia đình của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.