Tin tức

Kinh nghiệm giúp bệnh nhân sớm phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật

Ngày 15/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau mỗi ca phẫu thuật, bệnh nhân khá yếu và cần thời gian để bình phục. Trong giai đoạn này, chúng ta cần chú tâm chăm sóc sức khỏe và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Đó là cách tốt nhất giúp bạn phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật nhanh chóng nhất. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm xây dựng thực đơn ăn uống cho bệnh nhân mới phẫu thuật.

1. Vai trò của dinh dưỡng trong giai đoạn bình phục sức khỏe hậu phẫu thuật

Phẫu thuật thường khiến người bệnh mất máu, sức khỏe yếu hơn và mất nhiều thời gian bình phục. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ, việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân chăm sóc sức khỏe thật tốt để sớm bình phục, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

Bệnh nhân nên làm gì để phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật?

Bệnh nhân nên làm gì để phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật?

Một trong những vấn đề bạn cần quan tâm trong quá trình phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật là chế độ dinh dưỡng và thói quen dinh dưỡng. Việc bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời ăn uống khoa học, hợp lý sẽ giúp bạn phục hồi sức khỏe nhanh, sớm quay trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Kể từ ngày thứ 5, thứ 6 sau khi phẫu thuật, chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học nhất để tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng vết thương. Các chuyên gia khuyến khích hãy bổ sung trung bình 500kcal, 30gram protein trong giai đoạn này. Sau mỗi ngày, bạn có thể tăng dần khẩu phần ăn để đảm bảo nhu cầu của cơ thể, tùy vào thể trạng của mỗi người, chúng ta sẽ tăng khẩu phần ăn một cách phù hợp nhất.

2. Nên ăn gì trong giai đoạn phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật?

Chắc hẳn nhiều bạn còn băn khoăn chưa biết mình nên ăn gì để phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tùy từng loại phẫu thuật bệnh mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nhưng đặc điểm chế độ dinh dưỡng đa phần là giống nhau, trừ 1 số các phẫu thuật đặc biệt. Nếu nắm được thông tin này, chúng ta có thể xây dựng thực đơn ăn uống khoa học với khẩu phần thích hợp nhất. Mời các bạn tham khảo thông tin dưới đây để biết người mới phẫu thuật nên ăn uống những gì?

2.1. Thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bệnh nhân mới phẫu thuật nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn hàng ngày. Trên thực tế, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân rất dễ bị táo bón, điều này vừa ảnh hưởng tới tâm lý, vừa khiến vết mổ bị đau, gây cảm giác khó chịu,… Chính vì vậy, chúng ta nên chủ động bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để ngăn ngừa nguy cơ bị táo bón.

Thực phẩm giàu chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón

Thực phẩm giàu chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón

Cụ thể, rau củ là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất xơ với các lựa chọn đa dạng theo mùa và theo sở thích. Các bạn có thể lựa chọn loại rau củ mình yêu thích và chế biến thành các món ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, trái cây cũng đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân trong quá trình phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật. Tuy nhiên, mọi người không nên quá nhiều trái cây, bởi vì chúng có thể dẫn tới tình trạng đầy bụng, khó tiêu hóa,…

Ngũ cốc nguyên cám cũng là một gợi ý cho các bạn để bổ sung chất cơ cho cơ thể. Tùy vào ca phẫu thuật của từng bệnh nhân, chúng ta sẽ quyết định xem có nên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào thực đơn hàng ngày không. Đối với những người vừa trải qua ca phẫu thuật có liên quan tới đường ruột, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi ăn ngũ cốc nguyên cám trong giai đoạn bình phục sức khỏe nhé.

2.2. Thực phẩm giàu protein

Để rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, bệnh nhân nên tăng cường hàm lượng protein trong bữa ăn hàng ngày. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng protein giúp vết thương chóng lành hơn, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng và giúp bạn giảm đau cực kỳ hiệu quả. Chính vì thế, người mới phẫu thuật nên bổ sung khoảng 150gram protein/ngày. Cụ thể, các bạn nên chia nhỏ bữa ăn để cơ thể hấp thụ đủ dinh dưỡng cần thiết mà không hề gây đầy bụng, khó chịu.

Bạn nên bổ sung protein cho cơ thể để vết thương chóng lành

Bạn nên bổ sung protein cho cơ thể để vết thương chóng lành

Một số thực phẩm giàu protein bạn nên thử là: thịt gà, thịt bò và các loại cá hồi, cá ngừ,… Bên cạnh đó, đậu phộng, hạnh nhân hoặc quả óc chó cũng chứa tương đối nhiều protein, có lợi cho quá trình phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.

2.3. Thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất cũng là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu đối với người bệnh mới phẫu thuật và cần phục hồi sức khỏe. Trong đó, các bạn nên ưu tiên bổ sung vitamin A, C và D cho cơ thể, nhờ vậy quá trình lành vết thương sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Đồng thời, tình trạng nhiễm trùng vết mổ sẽ được kiểm soát và hạn chế tối đa.

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp bạn sớm bình phục sức khỏe

Chế độ dinh dưỡng khoa học giúp bạn sớm bình phục sức khỏe

Đặc biệt, mọi người nên chủ động ăn uống thực phẩm chứa nhiều canxi và kẽm trong giai đoạn phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật nhé. Đây là nhóm dinh dưỡng cần thiết để bạn sớm bình phục sức khỏe và quay trở lại cuộc sống thường ngày.

3. Một số lưu ý về thói quen ăn uống của người bệnh mới phẫu thuật

Sau khi mới phẫu thuật, cơ thể của bạn còn yếu, hệ tiêu hóa hoạt động chưa thực sự ổn định. Chính vì thế, mọi người cần quan tâm tới thói quen ăn uống và duy trì thật khoa học, điều độ, đây là vấn đề hết sức quan trọng.

Tốt nhất, người bệnh nhân chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thay vì ăn 1 - 2 bữa lớn. Như vậy, chúng ta sẽ không phải hấp thu quá nhiều dinh dưỡng trong cùng một lúc, giúp bạn không cảm thấy ngán ăn. Ngoài ra, trong những ngày đầu tiên, bệnh nhân nên ăn món loãng, mềm và dễ tiêu hóa rồi dần dần chế biến món ăn đặc hơn và đa dạng hơn.

Đặc biệt, thức ăn chứa nhiều đường không có lợi cho sức khỏe của người mới phẫu thuật. Tốt nhất, bạn nên hạn chế những món ăn kể trên để tránh những ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình phục hồi sức khỏe. Đồng thời, bệnh nhân cũng không nên hút thuốc hoặc uống rượu bia sau khi vừa phẫu thuật xong.

Bạn nên theo dõi quá trình bình phục sức khỏe sau phẫu thuật tại MEDLATEC

Bạn nên theo dõi quá trình bình phục sức khỏe sau phẫu thuật tại MEDLATEC

Để được tư vấn cụ thể hơn về cách phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật, các bạn nên tới cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và y tá của bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn giúp bệnh nhân mau chóng bình phục sức khỏe và quay trở lại cuộc sống hàng ngày. Quý khách hàng vui lòng liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

Hy vọng rằng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật thật tốt. Điều quan trọng là chúng ta xây dựng và duy trì được thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.