Tin tức

Kinh nghiệm lựa chọn kháng sinh chữa amidan cho trẻ

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm amidan nếu như các loại vi khuẩn, vi rút tấn công vào khu vực này. Đa phần các trường hợp hợp viêm amidan đều ở mức độ nhẹ, tuy nhiên nhiều trẻ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh mãn tính do không phát hiện và điều trị dứt điểm. Vậy có nên sử dụng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ không, nên sử dụng loại thuốc nào?

1. Phương pháp điều trị viêm amidan hiện nay

Viêm amidan là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 3 - 12, tuy nhiên các triệu chứng bệnh khá giống với viêm họng, chính vì thế cha mẹ khó phát hiện và cho con điều trị đúng cách. Khi mắc bệnh, amidan có dấu hiệu sưng, hình thành mủ trắng và gây cảm giác đau rát, khó chịu cho bệnh nhân.

Viêm amidan là vấn đề thường xảy ra ở trẻ nhỏViêm amidan là vấn đề thường xảy ra ở trẻ nhỏ

Nhìn chung, viêm amidan thường phát triển ở mức độ nhẹ, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, trẻ sẽ phục hồi nhanh chóng sau khoảng 7 ngày. Đặc biệt, khi phát hiện sớm, bé chỉ cần sử dụng kẹo ngậm hoặc thuốc giảm đau để kiểm soát tình hình sức khỏe.

Đối với những trường hợp viêm amidan nghiêm trọng, bác sĩ có thể cân nhắc kê đơn thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ. Thậm chí, nhiều em phải tiến hành phẫu thuật cắt amidan do bệnh tái phát nhiều lần hoặc rơi vào tình trạng phì đại amidan,… Như vậy, tùy vào mức độ viêm nhiễm, bác sĩ sẽ lựa chọn phương án điều trị phù hợp, tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

2. Trường hợp cần sử dụng thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ

Trên thực tế, chúng ta thường cố gắng hạn chế cho trẻ uống thuốc kháng sinh, bởi vì chúng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, lạm dụng kháng sinh ở trẻ nhỏ thường ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe cũng như sự phát triển. Chính vì thế, khi thực sự cần thiết thì bác sĩ mới kê đơn kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ.

Chúng ta nên sử dụng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ nếu bệnh xảy ra do vi khuẩn tấn công

Chúng ta nên sử dụng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ nếu bệnh xảy ra do vi khuẩn tấn công

Cụ thể, nếu trẻ bị viêm amidan do sự tấn công của vi khuẩn thì nên sử dụng thuốc kháng sinh. Bởi vì, loại thuốc này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn cực kỳ tốt, tuy nhiên chúng không ảnh hưởng tới các loại vi rút hoặc nhấm. Do đó, người bệnh viêm amidan do vi rút gây ra không được khuyến khích điều trị bằng kháng sinh. Thông thường, để xác định nguyên nhân gây viêm amidan, chúng ta phải tiến hành xét nghiệm vi sinh, sử dụng kết quả kiểm tra để chẩn đoán.

Một lưu ý nhỏ đó là người có tiền sử dị ứng với thành phần trong thuốc Penicillin có thể tham khảo sử dụng các dược phẩm thuốc nhóm Macrolid để điều trị viêm amidan và đảm bảo an toàn sức khỏe. Nếu trẻ chỉ bị viêm amidan thể nhẹ, cha mẹ không nên cho con uống thuốc kháng sinh, nhằm hạn chế nguy cơ kháng kháng sinh.

3. Kinh nghiệm điều trị bệnh viêm amidan ở trẻ nhỏ bằng thuốc kháng sinh

3.1. Nguyên tắc điều trị amidan bằng kháng sinh cho trẻ nhỏ

Trong quá trình sử dụng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ, bác bậc phụ huynh nên tuân thủ nguyên tắc mà bác sĩ hướng dẫn. Điều này giúp việc điều trị đạt hiệu quả rõ rệt, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé.

Trẻ không nên sử dụng kháng sinh quá 10 ngàyTrẻ không nên sử dụng kháng sinh quá 10 ngày

Cụ thể, trẻ nhỏ không nên uống thuốc kháng sinh quá 10 ngày, nếu không sức đề kháng của bé sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Các bậc phụ huynh nên chủ động theo dõi liều dùng kháng sinh của con, thông báo với bác sĩ nếu thời gian dùng thuốc quá dài.

Để thuốc phát huy tối đa công dụng, chúng ta nên cho trẻ uống thuốc trước bữa ăn. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc kháng sinh được hấp thụ tương đối tốt với hệ tiêu hóa. Đây là kinh nghiệm mà không phải ai cũng biết khi dùng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ. Đặc biệt, chúng ta nên bổ sung nước cho bé ít nhất 1,5 lít mỗi ngày, bởi vì thuốc kháng sinh có thể gây cảm giác khô, đau rát họng.

Nếu trẻ có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc, cha mẹ nhớ thông báo với bác sĩ và được hướng dẫn sử dụng loại thuốc thích hợp nhất. Đặc biệt, chúng ta nên cố gắng hạn chế dùng thuốc gây tác dụng phụ như: loạn khuẩn đường ruột, suy giảm hệ hô hấp,…

3.2. Một số loại thuốc kháng sinh dùng để điều trị viêm amidan cho trẻ

Một số loại thuốc khá phổ biến trên thị trường hiện nay là: Cephalexin, đây là sản phẩm thuộc nhóm thuốc Beta Lactam. Tùy vào độ tuổi của trẻ, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng với liều lượng phù hợp nhất. Càng lớn tuổi, liều lượng thuốc kháng sinh có thể tăng lên để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh phù hợp với trẻ nhỏBác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh phù hợp với trẻ nhỏ

Augmentin cũng là loại thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ khá hiệu quả, thành phần chính của thuốc là Amoxicillin, Axit Clavulanic và  một số tác dụng khác. Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh này là: xác định liều lượng dựa vào cân nặng, độ tuổi của trẻ. Mọi người nên tuân thủ nguyên tắc này để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả cho trẻ nhỏ đang bị viêm amidan.

Bên cạnh đó, mọi người có thể tham khảo thuốc kháng sinh Zinnat hoặc Oxacillin trong trường hợp cần sử dụng cho trẻ bị viêm amidan mức độ nặng.

4. Địa chỉ điều trị viêm amidan cho trẻ

Tốt nhất, khi phát hiện trẻ bị viêm amidan, các bậc phụ huynh nên cho con đi khám để được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị thích hợp nhất. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng. Tính đến nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm và sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm. Tại đây, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn trường hợp nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ thay vì lạm dụng thuốc.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ xét nghiệm tại bệnh viện được đánh giá rất cao. Bệnh viện hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP của Hội bệnh học Hoa Kỳ dành cho các phòng LAB đạt chuẩn. Điều này chứng tỏ năng lực xét nghiệm chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có độ chính xác cao. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế được các bậc cha mẹ tin tưởng lựa chọn thăm khám cho trẻ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế được các bậc cha mẹ tin tưởng lựa chọn thăm khám cho trẻ

Hy vọng rằng qua bài viết này các bậc phụ huynh sẽ nắm được trường hợp nào nên dùng kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ, trường hợp nào không. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể để lại nhiều hậu quả khó lường, vì thế chúng ta nên cẩn trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.