Tin tức

Kinh nghiệm phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết cha mẹ nên nắm rõ

Ngày 31/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là tình trạng sốt xuất huyết, sốt phát ban. Thực tế, nhiều bậc phụ huynh thường nhầm lẫn triệu chứng của hai bệnh trên, dẫn tới việc điều trị sai cách và không đem lại hiệu quả. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết dành cho cha mẹ.

1. Bệnh sốt xuất huyết

1.1. Tìm hiểu chung về sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là căn bệnh khá phổ biến ở các quốc gia có điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam. Trong đó, virus Dengue được cho là nguyên nhân chính gây bệnh, chúng sẽ được lây truyền thông qua vật chủ trung gian là muỗi vằn. Sau khi muỗi hút máu người bệnh, vật trung gian này bắt lây lan virus sang người khỏe mạnh.

Muỗi vằn là vật chủ trung gian lây truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn là vật chủ trung gian lây truyền virus gây bệnh sốt xuất huyết

Trong mùa mưa, tỷ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng nhanh, khó kiểm soát khiến cha mẹ không khỏi lo lắng. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, thuốc đặc trị hoặc vắc xin phòng sốt xuất huyết vẫn chưa được nghiên cứu thành công. Điều này càng khiến các bậc phụ huynh lo cho con trẻ nhiều hơn.

Trên thực tế, nhiều cha mẹ chưa biết cách phân biệt sốt phát bansốt xuất huyết, hay nhầm lẫn triệu chứng của hai bệnh lý này. Đó là lý do vì sao chúng ta tích cực chăm sóc, điều trị nhưng bệnh tình của bé vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

1.2. Triệu chứng của trẻ khi bị sốt xuất huyết

Đa phần trẻ nhỏ đều có dấu hiệu sốt cao khi mắc bệnh sốt xuất huyết, cơn sốt có thể kéo dài từ 2 - 7 ngày khiến bé mệt mỏi và quấy khóc liên tục. Ngay cả khi cha mẹ đã cho con uống thuốc hạ sốt thì thân nhiệt của bé vẫn ở mức khá cao.

Sau khi hạ sốt, trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn xuất huyết, dưới da xuất hiện các nốt ban đỏ, đây là điểm dễ gây nhầm lẫn với bệnh sốt phát ban. Trong một số trường hợp, cha mẹ có thể phát hiện con bị chảy máu cam, chân răng, kèm theo triệu chứng nôn mửa, đau bụng… Các dấu hiệu kể trên đều là biểu hiện xuất huyết mà các bậc phụ huynh không nên chủ quan. Đặc biệt, dấu hiệu này cũng giúp chúng ta phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết hiệu quả và chính xác nhất.

Khi mắc bệnh, trẻ thường bị sốt cao

Khi mắc bệnh, trẻ thường bị sốt cao

Nếu trẻ dưới 12 tháng tuổi không được phát hiện và điều trị sớm thì sức khỏe của bé sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, nguy hiểm hơn tính mạng của con có thể bị đe dọa. Bởi vì sốt xuất huyết diễn biến nhanh và khá phức tạp.

2. Bệnh sốt phát ban

2.1. Tìm hiểu chung về bệnh sốt phát ban

Sốt phát ban cũng là bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, trong đó virus sởi, virus rubella là hai tác nhân chính khiến căn bệnh này hình thành và phát triển. Nếu trẻ nhỏ không may tiếp xúc với dịch mũi, nước bọt của bệnh nhân thì khả năng lây nhiễm sốt phát ban tương đối cao. Như vậy, đây là căn bệnh lây truyền qua đường hô hấp với tốc độ nhanh chóng. Nếu cha mẹ không quan tâm chăm sóc hệ hô hấp, bảo vệ sức khỏe cho con thì bé rất dễ mắc bệnh.

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh lý này có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Một số tình trạng đáng lo ngại như: viêm phổi, viêm màng não hoặc viêm tai giữa,… Các vấn đề kể trên ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của trẻ nhỏ.

Một vấn đề đáng lo hiện nay là cha mẹ không phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết, họ thường điều trị cho trẻ sai cách. Điều này vừa không hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho bé, vừa làm gia tăng nguy cơ để lại biến chứng.

Sốt phát ban là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

2.2. Triệu chứng của trẻ sốt phát ban

Trong vòng 7 ngày kể từ khi virus tấn công vào cơ thể, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khá khó chịu. Triệu chứng điển hình nhất là trẻ bị sốt khá cao, kèm theo các nốt ban đỏ xuất hiện trên bề mặt da.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh, bé có triệu chứng mệt mỏi, trông rất thiếu sức sống, hay bị chảy nước mũi. Do mệt mỏi trong người nên trẻ biếng ăn và quấy khóc suốt cả ngày, điều này khiến cha mẹ lo lắng và sốt ruột vô cùng.

3. Kinh nghiệm phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết

Với những đặc điểm kiểm trên, nếu không chú ý và theo dõi kỹ, cha mẹ rất dễ nhầm lẫn giữa triệu chứng bệnh sốt phát ban, sốt xuất huyết với nhau. Sự nhầm lẫn này thường gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bé không được điều trị đúng cách, tình trạng bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu, thậm chí tính mạng của bé có nguy cơ bị đe dọa.

Các bậc phụ huynh nên tham khảo kinh nghiệm phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết để chăm sóc và điều trị cho bé đúng cách.

Cha mẹ nên nắm được cách phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết

Cha mẹ nên nắm được cách phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết

Thứ nhất, cha mẹ có thể dựa vào cơn sốt của trẻ để nhận biết vấn đề sức khỏe bé đang gặp phải. Đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, họ sẽ bị sốt dai dẳng, kể cả uống thuốc hạ sốt thì thân nhiệt cũng không có dấu hiệu giảm. Trong khi đó, trẻ sốt phát ban thường sốt theo từng cơn chứ không diễn ra liên tục. Nếu theo dõi sát sao và tính ý thì chúng ta sẽ nhận ra sự khác biệt giữa hai loại bệnh kể trên.

Cách phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết dễ nhất đó là kiểm tra vị trí xuất hiện nốt ban đỏ. Cha mẹ thao tác căng vùng da có ban đỏ rồi từ từ bỏ tay ra và theo dõi kết quả. Trong trường hợp nốt ban đỏ biến mất rồi dần dần xuất hiện trở lại, điều đó chứng tỏ trẻ đang mắc bệnh sốt phát ban. Nếu như nốt ban đỏ dưới da không hề mất đi sau khi bạn bỏ tay thì đây là triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Ngoài ra, cách tốt nhất để phân biệt 2 bệnh này là cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và làm xét nghiệm.

4. Địa chỉ khám và điều trị bệnh sốt phát ban, sốt xuất huyết cho trẻ nhỏ

Tốt nhất, khi phát hiện những dấu hiệu nghi mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên chủ động đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm 26 năm hoạt động, bác sĩ của chúng tôi sẽ chẩn đoán chính xác vấn đề sức khỏe của trẻ và đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

Bố mẹ không nên chủ quan khi bé bị sốt

Bố mẹ không nên chủ quan khi bé bị sốt

Hy vọng rằng những kinh nghiệm chia sẻ trong bài viết sẽ giúp cha mẹ phân biệt sốt phát ban và sốt xuất huyết. Từ đó, chúng ta có cách chăm sóc, điều trị phù hợp cho trẻ trong từng trường hợp cụ thể. Các bậc phụ huynh có thể đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Để được tư vấn chi tiết hơn, Quý khách vui lòng liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.