Tin tức

Kinh nghiệm phục hồi sức khỏe sau sinh dành cho chị em phụ nữ

Ngày 14/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sinh em bé, người phụ nữ thường gặp phải một số vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý và sinh hoạt hàng ngày. Chính vì thế, phục hồi sức khỏe sau sinh là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Như vậy, người phụ nữ sẽ sớm quay trở lại cuộc sống bình thường và cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hơn.

1. Một số vấn đề sức khỏe thường gặp ở phụ nữ mới sinh

Sinh con là một quá trình rất vất vả, chính vì vậy, người phụ nữ xứng đáng được trân trọng. Dù sinh mổ hay sinh thường, họ cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe sau sinh và cần được chăm sóc đặc biệt. Đó là cách tốt nhất giúp chị em sớm bình phục sức khỏe, quay trở lại cuộc sống bình thường.

Sau khi sinh, phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe

Sau khi sinh, phụ nữ thường gặp nhiều vấn đề sức khỏe

Đối với người sinh thường, bác sĩ thường tiến hành rạch ở khu vực tầng sinh môn giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn. Điều này khiến người phụ nữ cảm thấy vô cùng đau đớn, khó chịu sau khi sinh, đặc biệt là trong vòng một tuần đầu tiên. Nhìn chung, trong giai đoạn này, họ không thể vận động và sinh hoạt bình thường, cần sự hỗ trợ từ người thân trong gia đình.

Với những người sinh mổ, thời gian phục hồi sức khỏe sau sinh sẽ kéo dài hơn và diễn ra từ 2 - 4 tuần tùy từng người. Cơn đau thường xuất hiện sau vài tiếng đồng hồ kể từ khi phẫu thuật xong, lúc này thuốc giảm đau đã hết tác dụng. Thậm chí, người mẹ cũng phải mất một thời gian tập đi lại do vết mổ lớn, gây đau đớn, khó chịu vô cùng.

2. Phụ nữ nên luyện tập phục hồi sức khỏe sau sinh vào thời điểm nào?

Một trong những câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: người phụ nữ nên bắt đầu chăm sóc và luyện tập phục hồi sức khỏe sau sinh vào thời điểm nào. Nếu tiến hành quá sớm, sức khỏe của họ chưa thực sự đảm bảo, điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình phục hồi nói chung. Chính vì thế, chúng ta cần tìm hiểu và lựa chọn thời điểm thích hợp để phụ nữ bắt đầu với quá trình phục hồi sức khỏe.

Tùy vào hình thức sinh nở, bác sĩ sẽ gợi ý khoảng thời gian thích hợp để người phụ nữ bắt đầu chăm sóc và phục hồi sức khỏe. Với phụ nữ sinh thường, tổn thương không quá nghiêm trọng, họ có thể bắt đầu tập phục hồi sau 7 - 10 ngày. Lúc này, vết rạch ở tầng sinh môn bắt đầu lành lại, mọi sinh hoạt trở nên dễ dàng hơn.

Chúng ta cần lựa chọn thời gian phù hợp để bắt đầu phục hồi sức khỏe sau sinh

Chúng ta cần lựa chọn thời gian phù hợp để bắt đầu phục hồi sức khỏe sau sinh

Trong khi đó, phụ nữ sinh mổ được khuyến khích luyện tập phục hồi kể từ khi em bé sinh được 2 - 4 tuần. Bởi vì, vết mổ mất nhiều thời gian để lành hơn so với vết rách ở khu vực tầng sinh môn của người sinh thường.

3. Kinh nghiệm giúp phụ nữ phục hồi sức khỏe sau sinh

Trên thực tế, phục hồi sức khỏe sau sinh cho phụ nữ là cả một quá trình đòi hỏi họ phải thực sự kiên trì. Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng sức khỏe nhanh chóng, chúng ta cần kết hợp nhiều hoạt động khác nhau và duy trì đều đặn, thường xuyên.

3.1. Dành thời gian nghỉ ngơi

Sau sinh là khoảng thời gian mệt mỏi của người phụ nữ, họ vừa phải dành thời gian chăm sóc con cái, vừa phải chịu đựng những vấn đề sức khỏe sau kỳ sinh nở. Chính vì thế, nhân lúc con ngủ, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Cơ thể của bạn cần được nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt vào ban đầu để sức khỏe sớm bình phục.

Ban đêm, người mẹ có thể nhờ chồng hoặc người thân cùng chăm em bé để bớt vất vả, đồng thời bạn có thời gian nghỉ ngơi. Nếu thức đêm quá nhiều, không dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị suy nhược, sức khỏe ngày một yếu đi.

3.2. Duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng sau sinh

Một trong những kinh nghiệm giúp phụ nữ phục hồi sức khỏe sau sinh là duy trì thói quen vận động nhẹ nhàng hàng ngày. Thông thường, sau khi sinh, chị em dành phần lớn thời gian để ngồi và nằm chăm sóc em bé. Điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng phục hồi sức khỏe của chị em.

Vận động nhẹ nhàng giúp sức khỏe chóng bình phục

Vận động nhẹ nhàng giúp sức khỏe chóng bình phục

Các bác sĩ khuyến khích người phụ nữ nên dành khoảng 30 - 60 phút mỗi ngày để vận động nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ hoặc chơi thể thao,… Tuy nhiên, thói quen này nên bắt đầu sau ít nhất 30 ngày kể từ khi bạn sinh em bé. Nếu bắt đầu vận động quá sớm, các vết thương rất khó lành, sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề.

3.3. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Để rút ngắn quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh, các bạn đừng quên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây là thời điểm người phụ nữ cần ăn uống đủ chất, vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa tăng sữa cho con.

Nhiều người vẫn duy trì thói quen kiêng khem sau khi sinh mà không căn cứ vào khoa học. Đây là quan niệm không tốt, ảnh hưởng tới quá trình bình phục sức khỏe của các chị em sau kỳ sinh nở. Đồng thời, mẹ bầu không nên bỏ bữa thường xuyên, thói quen này là nguyên nhân gây tình trạng viêm dạ dày và các vấn đề sức khỏe đối với hệ tiêu hóa.

Chị em nhớ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Chị em nhớ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

3.4. Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

Sau khi sinh, người phụ nữ có nguy cơ trầm cảm rất cao, người thân trong gia đình nên dành thời gian tâm sự, chia sẻ để họ bớt cảm thấy tủi thân, buồn bực. Việc giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái là điều vô cùng quan trọng, đó là chìa khóa giúp chị em mau chóng phục hồi sức khỏe sau sinh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín

Hy vọng rằng những chia sẻ kể trên sẽ giúp các chị em sớm phục hồi sức khỏe sau sinh và quay trở lại với cuộc sống hàng ngày. Với những bạn quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.