Tin tức

Kinh nghiệm vàng khi khám phụ khoa nữ giới cần biết

Ngày 20/02/2020
Khám phụ khoa nữ là việc làm vô cùng cần thiết đối với chị em ở độ tuổi sinh sản. Đây được xem là “tấm thẻ bảo vệ” cơ thể nữ giới cơ bản nhất. Tuy nhiên trên thực tế rất ít chị em đi khám theo đúng khuyến cáo. Hiểu điều đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ gửi đến chị em một số kiến thức và kinh nghiệm vàng khi khám phụ khoa. 

1. Tại sao cần khám phụ khoa định kỳ?

Có thể khẳng định rằng đa số nữ giới đều vô cùng ngại ngùng khi đi khám phụ khoa. Đây được xem như là “nỗi ám ảnh kinh hoàng” chính chị em không thể vượt qua. Nhất là đối với những chị em chưa lập gia đình chẳng hạn. Tuy nhiên việc khám phụ khoa nữ giới cần tuân thủ thực hiện đúng chuẩn. Bởi lẽ việc thăm khám sẽ giúp chị em bảo vệ cơ thể hoàn thiện:

Khám phụ khoa nữ giới là điều rất quan trọng 

Khám phụ khoa nữ giới là điều rất quan trọng 

1.1. Dễ dàng phát hiện được các bệnh liên quan về sinh sản

Thống kê từ Bộ Y tế vào năm 2014 cho thấy tầm quan trọng khi khám phụ khoa. Cụ thể ở Việt Nam có đến hơn 90% nữ giới ít nhất từng gặp phải bệnh phụ khoa 1 lần. Vì thế khi thăm khám phụ khoa sẽ giúp chị em xác định được tình hình sức khỏe sinh sản. 

Thông qua kiểm tra chị em có thể phát hiện được các bệnh liên quan trong giai đoạn sớm nhất. Ví dụ như viêm nhiễm đường sinh dục, u xơ tử cung, u buồng trứng,… Đồng thời nhanh chóng đưa ra liệu pháp chữa trị kịp thời tránh ảnh hưởng nghiêm trọng về sau. 

1.2. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tối đa

Đặc biệt khám phụ khoa định kỳ còn  giúp chị em có cái nhìn rõ hơn về sức khỏe sinh sản. Qua việc thăm khám chị em sẽ được bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc vệ sinh cá nhân. Đồng thời có thêm tầm nhìn mới về cách quan hệ, phòng tránh thai. Từ đó chị em sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm hơn để bảo vệ sức khỏe vùng kín lành mạnh. 

2. Kinh nghiệm khi khám phụ khoa nữ giới nên ghi nhớ

Khám phụ khoa quả thực không thể nào bỏ qua đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên thực hiện việc này như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất không phải dễ. Do đó chị em đừng bỏ qua kinh nghiệm “vàng” dưới đây:

Nên thăm khám phụ khoa khi có những dấu hiệu đặc biệt

Nên thăm khám phụ khoa khi có những dấu hiệu đặc biệt

2.1. Tiến hành khám phụ khoa đúng thời điểm

khám phụ khoa nữ giới được chuyên gia đầu ngành khuyến cáo nên tiến hành 6 tháng/1 lần. Theo đó định kỳ chị em cần đến cơ sở y tế để được thăm khám. Như vậy thì những lo ngại về bệnh phụ khoa sẽ không “tìm đến” chị em. 

Tuy nhiên, trong thực tế thì thời điểm chị em khám phụ khoa không nhất định định kỳ. Ngược lại nếu cơ thể của chị em có những biểu hiện của bệnh phụ khoa thì cần đi khám. Chẳng hạn như là: 

  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều. 

  • Đau rát vùng âm đạo. 

  • Vùng âm đạo bị chảy máu. Bao gồm chảy máu tự nhiên và kéo dài sau quan hệ. 

  • Vùng kín nổi mụn, đỏ tấy bất thường. 

  •  Dịch âm đạo chuyển màu và tạo mùi hôi. 

  • Đau khi “yêu” .

  • Khó có thai tự nhiên,…

Đặc biệt trước khi quyết định sinh em bé thì chị em cũng nên thăm khám phụ khoa. Điều đó sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả bạn và em bé sau này. Nhất là nếu sức khỏe sinh sản của chị em có ảnh hưởng thì sẽ kịp thời được điều trị. Nhờ vậy chị em sẽ giảm thiểu được tối đa những ảnh hưởng của bệnh lý phụ khoa. 

2.2. Cần chuẩn bị tâm lý hoàn hảo trước khi thăm khám

Thăm khám bệnh phụ khoa bao gồm cả một quy trình nhiều công việc mà bác sĩ sẽ thực hiện. Tuy nhiên, nhìn chung thì đó là thăm khám ở “vùng kín” của chị em. Thế nên “tâm lý” chính là một trong những vấn đề không ít chị em gặp phải khi thăm khám. 

Đừng nên quá e ngại và lo sợ khi khám phụ khoa

Đừng nên quá e ngại và lo sợ khi khám phụ khoa

Chính xác thì thực tế có rất nhiều chị em e ngại, lo lắng khi khám phụ khoa. Trong đó với những chị em khám lần đầu thường khá run. Chị em ngại chia sẻ và đặt ra những câu hỏi cho bác sĩ trong khi khám. 

Thế nhưng chị em hãy ghi nhớ rằng chuẩn bị tâm lý tốt sẽ giúp kết quả thăm khám chính xác hơn. Chị em có thể xem việc khám phụ khoa như các bệnh bình thường. Từ đó thả lỏng cơ thể, giữ tâm lý thoải mái nhất khi đến bệnh viện thăm khám. 

Đặc biệt trong khi bác sĩ thăm khám thì chị em nên chủ động nói lên tình trạng của bản thân. Nghĩa là chị em hãy chia sẻ những triệu chứng mà cơ thể mình đang trải qua. Đồng thời cùng với đó là cuộc sống sinh hoạt, thói quen của bản thân. 

Ngoài ra nếu chị em cần có động lực thì hãy đi cùng người thân của mình. Mẹ, chị hay chồng,… sẽ là điểm tựa tâm lý cho chị em trong ngày khám bệnh. Hoặc trước đó chị em có thể tâm sự với người đã từng khám phụ khoa. Chắc hẳn người đó sẽ cho chị em những lời khuyên và lấy thêm tự tin cho mình. 

2.3. Bỏ túi cho mình các lưu ý quan trọng

Đây là kinh nghiệm khám phụ khoa nữ giới cuối cùng dành cho chị em. Việc bỏ túi các lưu ý này sẽ giúp cho quá trình thăm khám trở nên thuận lợi hơn. Cụ thể:

2.3.1. Không khám phụ khoa vào ngày hành kinh

Thăm khám phụ khoa vào ngày hành kinh vô cùng mất vệ sinh và rất dễ gây ngại ngùng. Hơn nữa khi thực hiện kiểm tra lại không hề dễ dàng và có thể gây ảnh hưởng xấu. Do đó tốt nhất chị em nên thăm khám khi kinh sạch từ 3 đến 5 ngày.

2.3.2. Hạn chế quan hệ

Tránh quan hệ hoặc đặt các loại thuốc ở âm đạo trong khoảng 2 ngày trước khi khám. Nếu chị em thực hiện rất dễ tạo môi trường hoàn hảo cho nấm, vi khuẩn phát triển. Từ đó gây ra nhầm lẫn trong khi xét nghiệm, chẩn đoán. 

2.3.3. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Trước khi đi khám phụ khoa nữ giới nên vệ sinh vùng kín thật sạch. Tuy nhiên, chị em nhớ không thụt rửa âm đạo quá mạnh. Hoặc dùng dung dịch vệ sinh sát khuẩn. Nhất là trong thời gian 3 ngày trước khi thăm khám. Vì chúng có thể làm vi khuẩn ở âm đạo tạm thời bị tiêu diệt gây chấn đoạn bệnh sai. 

Mỗi khi thăm khám phụ khoa chị em nhớ vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Mỗi khi thăm khám phụ khoa chị em nhớ vệ sinh vùng kín sạch sẽ

2.3.4. Không sử dụng bia rượu, chất kích thích

Bia rượu và các chất kích thích luôn là điều cấm kỵ khi khám phụ khoa. Đồ ngọt và thức ăn nhiều dầu mỡ chị em cũng nên hạn chế. Bởi đây là những thành phần có thể làm tăng nhiệt độ ở cơ quan sinh dục. Đồng thời làm tăng dịch bài tiết ở vùng âm đạo. Điều này dễ tạo nên môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển nhiều hơn so với bình thường. 

2.3.5. Một số lưu ý khác

Bên cạnh những lưu ý tiêu biểu trên còn rất nhiều các lưu ý khác cũng không kém quan trọng. Tốt nhất chị em vẫn nên tìm hiểu kỹ càng để an tâm hơn phần nào khi khám phụ khoa. Cụ thể chị em cần chú ý đến các vấn đề như:

  • Nên mặc đồ rộng rãi (ví dụ: váy rộng) để việc thăm khám được dễ hơn. 

  • Nên nhịn ăn vào bữa sáng khi khám. Chị em có thể uống nước bù trừ.

  • Nên chuẩn bị đầy đủ chi phí kèm theo để dự phòng. Bao gồm chi phí thăm khám, phí xét nghiệm và chi phí khác. 

Bỏ túi những kinh nghiệm khám phụ khoa nữ giới trên sẽ giúp chị em có được sự chủ động. Nhưng bên cạnh đó chị em nên tìm đến địa chỉ khám uy tín. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm là điểm đến hoàn hảo nhất. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Kết hợp đội ngũ bác sĩ giỏi và cơ sở vật chất, thiết bị y tế đảm bảo. Cùng với đó bệnh viện còn bảo lãnh viện phí với rất nhiều công ty bảo hiểm. 

Chị em chỉ cần liên hệ trực tiếp đến tổng đài Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline: 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ tư vấn và cung cấp đến chị em những kiến thức cần thiết khi khám phụ khoa nữ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.