Tin tức

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI áp dụng cho những ai?

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI hiện đang là phương pháp được nhiều vợ chồng hiếm muộn lựa chọn. Tùy vào từng đối tượng mà kỹ thuật này mang lại hiệu quả cao và khả năng người vợ mang thai sau bơm lên tới 100%. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, mời bạn theo dõi các thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

1. Những ai nên lựa chọn kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI?

bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI mang lại hiệu quả cao và được nhiều bệnh viện áp dụng. Bởi đây là một trong những phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn vô cùng hiệu quả mà lại ít tốn kém chi phí. Thông thường kỹ thuật này phù hợp với những đối tượng sau: 

1.1. Đối với người chồng

Lựa chọn phương pháp này áp dụng cho những người chồng mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản và “cậu nhỏ” gặp các vấn đề như: 

  • Tình trạng rối loạn xuất tinh gây ảnh hưởng tới cậu nhỏ. Thường là do lỗ tiểu đóng thấp làm cho cậu nhỏ bị rối loạn cương hoặc tinh trùng xuất ngược dòng. 

  • Tinh trùng sau mỗi lần xuất ra rất ít, tinh trùng bị dị tật hoặc khả năng di động kém, khó xâm nhập vào cổ tử cung. 

  • Nam giới bị kháng thể kháng tinh trùng, ảnh hưởng đến chất lượng xuất tinh.

  • Nữ giới bị kháng tinh trùng cũng dẫn tới tình trạng trứng không tiếp cận được với tinh dịch. Khó có cơ hội thụ thai dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI được chỉ định trong 1 số trường hợp

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI được chỉ định trong 1 số trường hợp

1.2. Đối với người vợ

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI không chỉ áp dụng cho cánh mày râu mà các chị em cũng được thực hiện khi muốn có con. Các chị em gặp những vấn đề về khả năng sinh sản thường ảnh hưởng tới khả năng thụ thai. Vì vậy nên chọn kỹ thuật bơm tinh trùng khi gặp phải những vấn đề sau:

  • Tình trạng rụng trứng không đều làm cho kinh nguyệt bất thường, ảnh hưởng tới việc thụ thai. 

  • Người vợ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung ở cấp độ nhẹ hoặc trung bình.

  • Người vợ bị bệnh vô sinh không xác định được nguyên nhân nên khó điều trị bằng thuốc.

  • Người vợ có vấn đề ở buồng trứng, vòi trứng tắc nghẽn hoặc buồng trứng dị tật dẫn tới khó thụ thai tự nhiên. 

  • Một số trường hợp khác theo quy đinh của pháp luật

Bơm tinh trùng vào tử cung IUI dành cho phụ nữ bị vô sinh không rõ nguyên nhân

Bơm tinh trùng vào tử cung IUI dành cho phụ nữ bị vô sinh không rõ nguyên nhân

2. Điều kiện để thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung IUI

Khi một trong hai người vợ hoặc chồng mắc các vấn đề ảnh hưởng tới khả năng sinh sản thường tìm đến phương pháp thụ tinh. Tuy nhiên, để áp dụng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung thì người vợ phải đáp ứng các điều kiện sau: 

  • Buồng trứng phải có ít nhất một bên còn thông, không bị tắc nghẽn và không cản trở quá trình thụ thai. 

  • Buồng trứng đảm bảo còn hoạt động tốt, không bị dị tật hay đa nang. 

Bên cạnh đó, tinh trùng của chồng cũng cần đảm bảo đạt chất lượng để lấy vào ống nghiệm, xử lý chọn lọc trước khi bơm.

Trong trường hợp người vợ dưới 30 tuổi và hai buồng trứng còn khỏe mạnh, thông tốt cùng với tinh trùng tốt càng tăng tỉ lệ đậu thai. Tỉ lệ thành công mỗi ca bơm tinh trùng ở các bệnh viện uy tín lên tới 15 - 20%.

3. Thời điểm lý tưởng để thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Khi cơ thể người vợ đạt điều kiện tốt cũng cần chọn đúng thời điểm phù hợp để thực hiện kỹ thuật này. Cụ thể nên lựa chọn phương pháp bơm tinh trùng vào các thời điểm dưới đây: 

  • Sau khi bạn được tiêm một mũi thuốc kích rụng trứng (hCG) trong vòng 32 đến 38 tiếng. 

  • Tinh trùng của chồng sẽ được lấy bằng thủ dâm rồi lọc rửa cẩn thận. Sau đó, thực hiện bơm trực tiếp vào cổ tử cung vợ thông qua ống bơm chuyên dụng. 

  • Tinh trùng của chồng cần chọn lọc số lượng có khả năng di động tốt nhất giúp tăng khả năng thụ tinh khi gặp trứng. 

  • Tinh trùng đã được loại bỏ tế bào chết hoặc các vi sinh vật ảnh hưởng tới chất lượng. 

  • Thể tích tinh trùng sau khi trải qua công đoạn lọc rửa  sẽ đem cô đặc còn khoảng 0.2 - 0.3ml. Trong trường hợp tinh trùng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng chảy ngược dòng khi bơm làm cho tử cung bị co thắt.

Lựa chọn thời điểm lý tưởng để thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng vào tử cung

Lựa chọn thời điểm lý tưởng để thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng vào tử cung

4. Bơm tinh trùng vào tử cung IUI bao lâu thì có thai?

Khi đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và lựa chọn được thời điểm thích hợp để thực hiện thủ thuật IUI. Nhiều cặp vợ chồng sau khi bơm vẫn còn băn khoăn bao lâu thì có cơ hội mang thai? 

Nhìn chung, thực hiện phương pháp IUI thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chẳng hạn như: Tình trạng sức khỏe của vợ chồng, số lượng tinh trùng khi bơm, chất lượng tinh trùng, chế độ chăm sóc sau bơm,…

Có trường hợp người vợ sau bơm chỉ thụ tinh thành công 1 thai, cũng có người bất ngờ mang thai đôi. Thậm chí thụ tinh mang cả đa thai ngay sau khi thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng vào tử cung IUI.

Tuy nhiên, tỷ lệ thành công sau khi bơm tinh trùng khá cao. Do đó, các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn không nên quá lo lắng, tránh làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý. Hãy thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để có kết quả tốt nhất. 

5. Nên bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI ở đâu uy tín, an toàn?

Thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung đòi hỏi bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao. Do đó, các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn nên chọn địa chỉ uy tín để thực hiện kỹ thuật này mang lại hiệu quả cao. Nhưng bơm tinh trùng vào buồng tử cung ở đâu thì tốt? 

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung ở địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để có kết quả cao

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung ở địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để có kết quả cao

Lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn an toàn và tốt nhất dành cho vợ chồng bạn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trên 24 năm kinh nghiệm, sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 cùng với đội ngũ y tế hàng đầu. 

Thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung IUI tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mỗi bệnh nhân được thăm khám kỹ càng. Tiến hành xét nghiệm tìm ra các nguyên nhân và thăm khám tình trạng buồng trứng và chất lượng tinh trùng. Sau đó, tiến hành chọn lọc và bơm số lượng tinh trùng chất lượng vào tử cung, giúp tăng cơ hội thụ thai cao. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn hỗ trợ bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm uy tín trên thị trường. Cụ thể là các công ty bảo hiểm: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Sime darby HealthCare, Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm Liberty,… nhằm giúp cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn giảm bớt một phần chi phí khi thực hiện thủ thuật này. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hỗ trợ chính sách bảo lãnh viện phí bảo hiểm ở hai cơ sở chính tại địa chỉ:

- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

- Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Qua các thông tin chia sẻ trong bài viết, hy vọng sẽ giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn hiểu rõ hơn về kỹ thuật này. Để được hỗ trợ nhanh chóng và tìm ra giải pháp chữa vô sinh an toàn, khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi. Tổng đài tư vấn hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.