Tin tức

Kỹ thuật chụp cắt lớp đại tràng và những điều nên biết 

Ngày 11/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp đại tràng hay còn được gọi là nội soi đại tràng ảo. Kỹ thuật sử dụng hệ thống máy CT quét vùng bụng để chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh chi tiết của đại trực tràng (ruột già) mà không cần ống nội soi. Đây là phương pháp hiện đại, ưu việt, giúp phát hiện, chẩn đoán nhiều bệnh lý chính xác. Bài viết sau đây, MEDLATEC cung cấp một số thông tin về kỹ thuật trên cho độc giả nắm bắt.

1. Chụp cắt lớp đại tràng là gì?

Trước khi tìm hiểu Chụp cắt lớp đại tràng là gì, chúng ta cùng tìm hiểu khái quát về đại tràng.

Ruột già là tên gọi khác của đại tràng. Là bộ phận gần cuối của hệ tiêu hóa, có vai trò nhận thức ăn đã tiêu hóa hấp thụ xong ở ruột non; sau đó thực hiện quá trình hấp thụ nước, muối khoáng, các chất dinh dưỡng, phân hủy chất cặn bã còn lại thành phân để đào thải ra khỏi cơ thể. Vì vậy đại tràng là bộ phận quan trọng, mỗi bệnh lý liên quan đến đại tràng đều ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Mọi người không nên chủ quan, phải thăm khám thường xuyên để phòng và chữa trị bệnh kịp thời.

chụp cắt lớp đại tràng

Ung thư đại tràng rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Chụp cắt lớp đại tràng hay chụp CT đại tràng là kỹ thuật chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh hai chiều hoặc 3 chiều của đại tràng và trực tràng thông qua hệ thống máy quét CT. Kỹ thuật trên còn có tên gọi khác là nội soi đại tràng ảo vì phương pháp này giúp bác sĩ thấy rõ toàn bộ đại tràng mà không cần sử dụng phương pháp truyền thống, đặc biệt là không cần sử dụng ống nội soi. Quá trình chụp cắt lớp đại tràng ít xâm nhập cơ thể hơn nội soi đại tràng do kỹ thuật trên không cần đưa hết ông nội soi vào đại tràng.

chụp cắt lớp đại tràng

Hình ảnh chụp CT đại tràng rõ nét

Giống với các kỹ thuật chụp CT khác, chụp cắt lớp đại tràng cũng sử dụng tia X - quang quét qua vùng bụng và tập trung tại đại tràng. Sau đó sẽ thu được hình ảnh hai chiều hoặc ba chiều, qua đó hình ảnh thể hiện được vị trí, mức độ các tổn thương, các bệnh lý liên quan một cách nhanh chóng và chính xác.

2. Ưu nhược điểm của chụp CT đại tràng

Ưu điểm 

  • Hình ảnh thu được có độ phân giải cao và rõ nét nên việc chẩn đoán và chữa trị bệnh nhanh chóng, chính xác.

  • Bên cạnh việc dùng kỹ thuật trên ta có thể theo dõi được các bộ phận khác như thành ruột, cơ quan liên quan tới vùng bụng.

  • Không cần sử dụng ống nội soi để xâm lấn vào cơ thể, không cần gây mê khi nội soi.

  • Người sử dụng kỹ thuật trên không bị đau, ít bị lo lắng về biến chứng của kỹ thuật và luôn cảm thấy thoải mái.

Nhược điểm 

  • Tuy hình ảnh rõ nét, thấy được vị trí, kích thước các tổn thương nhưng không thể can thiệp trực tiếp vào bệnh như phương pháp nội soi

  • Cơ thể nhiễm một ít tia bức xạ X do sử dụng tia X-quang để chụp, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng thấp và nằm trong giới hạn cho phép.

  • Vì không thể như nội soi can thiệp được, nên phải sử dụng đến các biện pháp phẫu thuật khác để chữa trị bệnh.

3. Nên sử dụng kỹ thuật chụp CT đại tràng khi nào?

Tuy kỹ thuật trên có nhiều ưu điểm nhưng không phải lúc nào cũng cho kết quả tối ưu nhất. Để chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác nhất nên thăm khám, chữa trị theo bác sĩ tư vấn và sử dũng kỹ thuật trên khi:

  • Khi người sử dụng kỹ thuật để kiểm soát bệnh đại tràng khi đã trên 30 tuổi.

  • Người trong gia đình hay chính bản thân đã cố tiền sử về các bệnh lý liên quan tới đại tràng như ung thư đại tràng, polyp đại tràng, u đại tràng,…

  • Người hay bị rối loạn tiêu hóa kéo dài và tái phát thường xuyên.

  • Khi bị sụt cân không rõ nguyên nhân, đi ngoài ra máu liên tục, kéo dài hoặc thói quen đại tiện thay đổi về tính chất phân, số lần đi ngoài,…

  • Đối với người mắc bệnh polyp đại tràng đã phẫu thuật hoặc chưa phẫu thuật.

chụp cắt lớp đại tràng  

Bệnh polyp đại tràng 

Kỹ thuật trên có vai trò quan trọng khi chẩn đoán các bệnh lý liên quan tới đại tràng. Khi có biểu hiện bất thường, mọi người nên đi thăm khám và chữa trị kịp thời.

4. Quy trình thực hiện chụp cắt lớp đại tràng

Để thu được hình ảnh rõ nét nhất về cấu trúc đại tràng khi thực hiện kỹ thuật trên, bác sĩ cần làm sạch đường ruột người bệnh đầu tiên. So với các kỹ thuật chụp CT khác thì chụp CT đại tràng yêu cầu độ chính xác rất cao.

Các bước thực hiện:

  • Thăm khám và tiến hành các xét nghiệm, kiểm tra trước khi chụp theo chỉ định bác sĩ.

  • Bệnh nhân nên nhịn ăn từ 4 - 6 giờ trước khi chụp để làm sạch ruột triệt để.

  • Bệnh nhân nằm trên giường của máy chụp CT sau đó bác sĩ bơm khí vào trực tràng thông qua hậu môn bệnh nhân.

  • Sử dụng hệ thống máy chụp cắt lớp kết hợp máy vi tính để thu được hình ảnh hai chiều hoặc 3 chiều của đại tràng, từ đó chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

5. Lưu ý khi chụp CT đại tràng và nên thăm khám ở đâu?

Các lưu ý khi chụp CT đại tràng

Việc chụp cắt lớp đại tràng là rất cần thiết để phát hiện ra các bệnh lý liên quan. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần lưu ý những điểm sau:

  • Khi mang thai hoặc có dấu hiệu mang thai, mắc các bệnh lý về thận, tiểu đường, dị ứng thuốc,… cần thông báo bác sĩ.

  • Không sử dụng hoặc mang trang sức, kim loại vào phòng chụp CT.

  • Trước khi chụp cần nhịn ăn từ 4 - 6 giờ. Chế độ ăn uống phù hợp trước và sau chụp.

  • Khi có biểu hiện xì hơi hoặc chứng bụng sau khi bơm khí vào hậu môn. Người bệnh không nên lo lắng vì đây chỉ là biểu hiện sinh lý bình thường và sẽ nhanh hết.

  • Đối với trẻ nhỏ khi sử dụng kỹ thuật trên cần theo chỉ định của bác sĩ, vì tia X ảnh hưởng tới trẻ nhỏ lớn hơn người lớn rất nhiều, có thể có nguy cơ ung thư ở trẻ sau này.

Địa chỉ uy tín để thăm khám và chụp CT

Kỹ thuật trên có nhiều ưu điểm và sự tiện lợi nên trở thành công cụ hữu ích trong việc chẩn đoán và chữa trị bệnh liên quan đại tràng. Trong ngành y tế hiện nay, có rất nhiều bệnh viện đã trang bị thiết bị chụp CT đại tràng để khám và chẩn đoán bệnh nhanh chóng. Nhưng không phải các đơn vị đều đáp ứng được yêu cầu về máy móc và trình độ chuyên môn. Nếu bạn băn khoăn nên chụp CT ở đâu uy tín, chất lượng cũng như giá thành thì MEDLATEC sẽ là lựa chọn cho bạn tốt nhất.

MEDLATEC là bệnh viện được trang bị máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất Việt Nam được nhập khẩu từ các nước Đức, Anh, Mỹ, … Tại đây, máy chụp CT sử dụng của hãng Siemens hiện đại, có độ phân giải hình ảnh cao kết hợp với thiết bị hỗ trợ giảm thiểu ảnh hưởng của tia X - quang lên cơ thể giúp thu được hình ảnh rõ nét. Ngoài ra với 24 năm hoạt động trong nghề, đội ngũ y bác sĩ có trình độ và kinh nghiệm lâu năm, chất lượng dịch vụ hàng đầu. 

Và hơn hết, chi phí sử dụng kỹ thuật trên được niêm yết rõ ràng, công khai, người bệnh không mất thêm khoản phí nào khác.

chụp cắt lớp đại tràng

Thăm khám và tư vấn cùng bác sĩ MEDLATEC.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin bổ ích về chụp cắt lớp đại tràng và những điều nên biết về kỹ thuật trên. Hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 hoặc tới các cơ sở sau để được thăm khám và điều trị khi sức khỏe có điều bất thường:

  • Cơ sở 1: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá - Ba Đình, Hà Nội.

  • Cơ sở 2: 99 Trích Sài - Tây Hồ - Hà Nội.

  • Cơ sở 3: 03 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.