Tin tức

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI cho não có an toàn không?

Ngày 24/03/2020
Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI không còn quá xa lạ đối với chúng ta, đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh chính xác và đảm bảo an toàn. Vì thế, các bác sĩ đặc biệt tin tưởng và áp dụng cho những trường hợp bệnh phức tạp. Vậy chụp cộng hưởng từ cho não có an toàn hay không?

1. Đôi nét về kỹ thuật chụp cộng hưởng từ

Trước khi giải đáp thắc mắc chụp cộng hưởng từ cho não có an toàn không, chúng ta cần nắm được một số vấn đề cơ bản về kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI. chụp cộng hưởng từ có tên gọi quốc tế là Magnetic Resonance Imaging, viết tắt là MRI. Các bác sĩ đánh giá đây là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại và đảm bảo an toàn cũng như độ chính xác.

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh an toàn và chính xác.

Phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI sử dụng từ trường, sóng vô tuyến radio trong quá trình phân tích hình ảnh về các bộ phận bên trong cơ thể con người. Vì sóng vô tuyến radio không có những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, cho nên phương pháp này rất an toàn, không gây đau đớn. Đặc biệt, bệnh nhân không chịu một số tác dụng phụ không mong muốn.

Cụ thể, sóng vô tuyến radio được phát ra sẽ đập vào các nguyên tử bên trong cơ thể con người. Ngay lập tức, cơ thể diễn ra quá trình hấp thụ và giải phóng năng lượng chuyển hóa thành các tín hiệu. Ăng - ten của máy chụp MRI có nhiệm vụ thu thập những tín hiệu đó, gửi về máy tính để phân tích hình ảnh. Hình ảnh thu được từ quá trình chụp cộng hưởng từ MRI tương đối rõ nét và có thể tái tạo 3D.

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là thời gian chụp cộng hưởng từ là bao nhiêu lâu? Thông thường, một ca chụp MRI sẽ mất khoảng từ 15 - 20 phút và sau ít nhất 15 phút, người bệnh sẽ nhận được hình ảnh kết quả. 

Song, các bác sĩ sẽ cần nhiều thời gian hơn đối với các trường hợp có tình trạng bệnh phức tạp. Họ hội chẩn, phân tích hình ảnh để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, có thể thời gian nhận kết quả sau khi chụp vài tiếng.

2. Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI cho não có an toàn không?

Nhìn chung, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI được sử dụng để chẩn đoán rất nhiều bệnh khác nhau, đó có thể có bệnh liên quan đến xương khớp, dây chằng, phát hiện khối u mềm và chẩn đoán ung thư sớm. Đặc biệt, phương pháp này tỏ ra rất hiệu quả trong việc phát hiện, đánh giá bệnh liên quan đến não.

Một số vấn đề của não sẽ được phát hiện kịp thời khi bạn thực hiện kỹ thuật chụp cộng hưởng từ. Ví dụ như: các khối u, nang xuất hiện ở não, một số bệnh nhiễm trùng, hoặc tình trạng xuất huyết não. Đặc biệt, hình ảnh thu được khi chụp MRI còn giúp bác sĩ xác định nguyên nhân hình thành những tổn thương bên trong não, chúng là do đột quỵ hay chấn thương gây ra.

Nếu như bạn có dấu hiệu bị mắc bệnh mạn tính liên quan tới hệ thần kinh, bị suy giảm thị lực, động kinh thì nên thực hiện chụp MRI. Phương pháp này có khả năng đánh giá, phân tích tình trạng bệnh rất tốt. Có thể nói, hình ảnh chụp cộng hưởng từ MRI tương đối rõ ràng, bởi kỹ thuật này có thể chụp được cả thành phần nhu mô não, hình ảnh không bị chồng lên nhau.

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI cho hình ảnh rõ ràng.

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI cho hình ảnh rõ ràng.

Hiện nay, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ được hầu hết các bác sĩ tin tưởng áp dụng trong quá trình chẩn đoán bệnh phức tạp. Chúng sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp X-quang.

3. Trước khi chụp cộng hưởng từ não cần chuẩn bị điều gì?

Não là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người, vì vậy trước khi chụp cộng hưởng từ não, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề. 

Đầu tiên, điều mà tất cả các bệnh nhân phải tuân thủ đó là không đem theo các đồ dùng kim loại trên cơ thể khi chụp MRI. Bởi vì chúng sẽ tạo ra các nhiễu ảnh trên phim và rất khó để bác sĩ chẩn đoán. Đặc biệt, những người có đặt các loại máy trợ thính, máy tạo nhịp tim hoặc vật dụng kim loại bên trong cơ thể thì cần để lại, nếu không bạn cũng không thể chụp MRI.

Trong quá trình chụp cộng hưởng từ, bệnh nhân cố gắng không cử động, có như vậy hình ảnh thu được mới chính xác và rõ ràng. Một số bệnh nhân có tâm lý lo lắng, người sợ không gian hẹp, kín hoặc trẻ nhỏ hay cử động có thể tiêm hoặc thuốc an thần để quá trình chụp cộng hưởng từ MRI đạt hiệu quả cao hơn.

Lưu ý, cho những người cần sử dụng thuốc an thần đó là bạn nhịn ăn uống, để dạ dày trống. Ngoài ra, chúng ta cũng nên thông báo tình trạng của mình, tiền sử mắc bệnh hoặc bị dị ứng để các bác sĩ khoa chẩn đoán hình ảnh nắm được.

4. Địa chỉ chụp cộng hưởng từ MRI

Có lẽ, mọi người đều mong muốn tìm được một cơ sở y tế đáng tin cậy, sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo kết quả chụp cộng hưởng từ MRI chính xác nhất. Vậy thì bạn đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - bệnh viện lớn có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Đến điều trị và khám tại đây, bạn sẽ được làm việc trực tiếp với các y bác sĩ giàu kinh nghiệm và tràn đầy tinh thần nhiệt huyết. Họ luôn được bệnh viện tạo cơ hội để học hỏi, nắm bắt những phương pháp mới của y học.

Đặc biệt, trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất hiện đại và đảm bảo chất lượng. Trong đó, dịch vụ chụp cộng hưởng từ tại đây được rất nhiều người bệnh tin tưởng và thực hiện. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng máy móc cũng như hình ảnh khi tiến hành chụp cộng hưởng từ MRI tại đây.  Ngoài ra, hiện nay, bệnh viện sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu trang thiết bị hiện đại, chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu trang thiết bị hiện đại, chất lượng.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo dựng lòng tin đối với người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện rất nhiều chính sách ưu đãi. Trong đó, chính sách bảo lãnh viện phí đang được rất nhiều bệnh nhân quan tâm, họ sẽ nhận ưu đãi miễn, giảm viện phí khi khám tại bệnh viện.

Bệnh viện đã tiến hành liên kết với nhiều công ty bảo hiểm để bệnh nhân đều được hưởng chính sách ưu đãi này. Một số công ty hợp tác lâu dài như là: Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Công ty Bảo An khang (Bakco), Bảo hiểm BSH,… Bạn có thể gọi vào tổng đài 1900 56 56 56 để nhận sự tư vấn.

Có thể nói kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI ra đời đã giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Quan trọng, chúng rất an toàn và có thể dùng để phát hiện tổn thương ở não. Bạn đang tìm một địa chỉ chụp cộng hưởng từ não chất lượng thì hãy tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.