Tin tức

Kỹ thuật chụp CT 128 dãy là gì? Có hiệu quả không?

Ngày 04/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Hiện nay, chụp CT 128 dãy đang là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng phổ biến. Sở dĩ chụp CT được chỉ định nhiều như vậy bởi đây là phương pháp không xâm lấn, dễ thực hiện, cho kết quả chính xác cao. Hôm nay MEDLATEC sẽ phân tích kỹ hơn thủ thuật chẩn đoán này cũng như sự hiệu quả mà nó mang lại.

1. Thế nào là chụp CT 128 dãy?

Mô tả hình thức chụp CT

Chúng ta có thể hiểu đơn giản chụp CT là hình thức người bệnh được bác sĩ thu về hình ảnh từ một bộ phận của cơ thể bằng cách phóng một chùm tia X xuyên qua người. Tia X dội ngược trở lại sau khi tiếp xúc với cơ thể sẽ đem theo tín hiệu và được máy tính giải nén thành hình ảnh. 

Hình ảnh cuối cùng tổng hợp lại để bác sĩ đọc và chẩn đoán có thể là hình ảnh cắt hai hoặc ba chiều tùy theo. Thông thường chúng sẽ là các mô mềm và xương của người bệnh. Trong nhiều trường hợp bác sĩ còn có thể nhận được thông tin hình ảnh của cả các mạch máu trong cơ thể.

Hình ảnh thiết bị chụp CT tại bệnh viện ngày nay

Hình ảnh thiết bị chụp CT tại bệnh viện ngày nay

Chụp CT được giới chuyên môn đánh giá cao hơn chụp X-quang thông thường vì độ sắc nét của hình ảnh cũng như khả năng thu được nhiều thông tin bệnh lý hơn.

Bác sĩ chuyên khoa đôi khi có thể sử dụng các thuật ngữ như “chụp cắt lớp vi tính” hoặc “CT scan” nhưng vẫn là để chỉ chung việc chụp CT cho bệnh nhân.

Chụp CT 128 dãy là gì?

Đã có rất nhiều loại máy chụp CT khác nhau được ra đời như máy chụp CT xoắn ốc, máy chụp CT 2 nguồn và máy chụp CT 64 dãy. Tuy nhiên các loại hình này đều có nhược điểm nhất định. Máy chụp CT 128 dãy đã khắc phục được hầu hết các nhược điểm này và thu về hình ảnh rõ nét hơn hẳn các máy cũ.

Máy chụp CT càng chụp được nhiều lát cắt thì hình ảnh nhận được trên màn hình máy tính của bác sĩ lại càng nhiều. Chính vì nguyên lý này mà máy chụp CT mới 128 dãy sử dụng đồng thời nhiều tia X hơn các máy cũ để thu được lát cắt hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau. 

Phương pháp chụp CT 128 dãy sẽ thu về hình ảnh dưới nhiều lát cắt khác nhau so với các hình thức chụp trước đó

Phương pháp chụp CT 128 dãy sẽ thu về hình ảnh dưới nhiều lát cắt khác nhau so với các hình thức chụp trước đó

2. Các ưu điểm của việc thực hiện chụp CT 128 dãy

Hình ảnh rõ nét

Các phương pháp chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh trước đây như chụp X-quang hay chụp cắt lớp máy tính thông thường đều chỉ thu được hình ảnh 2 chiều là chủ yếu. Đôi khi hình ảnh cũng không được rõ nét. Tuy nhiên phương pháp chụp CT mới 128 dãy thể hiện được nhiều lớp cắt vi tính đồng thời cũng thích hợp để chụp nhiều cơ quan hơn trước. Rất nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch hiện nay đều cần dùng đến phương pháp này.

Có thể nói hình ảnh bệnh đã qua chụp CT được thể hiện ở mức độ tế bào hoặc phân tử. Tức là siêu nhỏ và siêu nhạy, độ đặc hiệu cực kỳ cao. Chụp CT bằng 128 dãy là kỹ thuật thu hình ảnh bệnh lý cao cấp hàng đầu hiện nay tại các cơ sở y tế.

Phân giải được cả mô mềm

Đối với các phương pháp ghi hình ảnh như trước đây thì hầu hết các mô mềm gần như không ghi nhận được hoặc có ghi nhận được thì lại khó đọc bệnh. Đến nay công nghệ xử lý hình ảnh kỹ thuật cao của phương pháp chụp CT mới 128 lớp đã thu về các hình ảnh có sự khác biệt lớn. Trong đó nổi bật là khả năng phân giải được cả mô mềm so với kỹ thuật chụp CT trước đây.

Thời gian chụp nhanh

Riêng đối với kỹ thuật chụp CT hiện nay, máy chụp chuyển động 1 vòng quay chỉ mất chưa đến 1/3 giây nên bệnh nhân có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình thăm khám. Đó là chưa kể bản thân phương pháp chụp CT 128 dãy cũng thu hình ảnh nhanh và mạnh hơn các phương pháp chụp CT đã có. Vì vậy nên trung bình bác sĩ chỉ mất vài phút là đã hoàn thành xong quy trình chụp CT chuẩn theo công nghệ 128 dãy cho 1 bệnh nhân.

Hiện nay một bệnh nhân chỉ cần vài phút để thực hiện chụp CT 128 dãy

Hiện nay, một bệnh nhân chỉ cần vài phút để thực hiện chụp CT 128 dãy

3. Chụp CT 128 dãy được dùng để chẩn đoán các bệnh gì?

Kỹ thuật chụp CT vẫn luôn được coi là một trong những phương pháp hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh hàng đầu hiện nay của ngành y. Các bác sĩ có thể chẩn đoán rất nhiều bệnh lý thông qua hình ảnh chụp cắt lớp này.

Lĩnh vực ung thư

  • Giúp chẩn đoán sớm và chính xác các khối u ác tính để kết luận bệnh nhân có đang mắc ung thư hay không.

  • Theo dõi và kết luận xem người bệnh đã đang phát triển đến giai đoạn ung thư nào. Đồng thời trước khi các bác sĩ chỉ định bất kỳ phương pháp điều trị nào cũng sẽ nghiên cứu lại kết quả chụp CT. Hình ảnh cắt lớp thu về có thể dùng để thay đổi phác đồ điều trị kịp thời cũng như để bác sĩ đánh giá kết quả của phác đồ điều trị hiện tại.

  • Phối hợp dùng trong phương pháp xạ trị. Bác sĩ thông qua việc quan sát hình ảnh chụp CT mà tăng hoặc giảm lượng bức xạ, theo dõi sát các phản ứng của cơ thể bệnh nhân đối với việc tác động điều trị bệnh.

  • Sau khi bệnh nhân đã hoàn thành quá trình điều trị ung thư thì kỹ thuật chụp CT mới 128 dãy còn giúp theo dõi mô sẹo có chuyển biến xấu thành mô tái phát hay không. Đặc biệt là kiểm soát tình trạng di căn do ung thư đem lại.

Lĩnh vực tim mạch

Kỹ thuật chụp CT mới 128 dãy có ý nghĩa rất lớn đối với việc điều trị các bệnh có liên quan đến tim mạch như hiện nay. Chỉ có phương pháp này mới đánh giá được rõ ràng nhất cơ tim có khả năng phục hồi sau thời gian điều trị hay không. Các quy trình điều trị như tưới máu cơ tim cũng bắt buộc phải có sự phối hợp của kỹ thuật chụp CT hiện nay.

Phương pháp chụp CT 128 dãy sẽ thu về hình ảnh dưới nhiều lát cắt khác nhau so với các hình thức chụp trước đó

Lĩnh vực tim mạch là một trong các lĩnh vực cực kỳ cần sự hỗ trợ của kỹ thuật chụp CT

Lĩnh vực thần kinh

Kỹ thuật chụp CT 128 dãy hiện nay đã có thể hỗ trợ rất nhiều cho quá trình theo dõi và điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh:

  • Trước hết hình ảnh chụp CT cho phép bác sĩ quan sát và đánh giá các khối u phát triển trong não hoặc các biểu hiện nhiễm trùng bộ phận. 

  • Các chứng bệnh liên quan đến trí nhớ như suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer cũng đều được theo dõi để chẩn đoán phân biệt bằng kỹ thuật chụp CT.

Như vậy chúng ta có thể khẳng định rằng phương pháp chụp CT 128 dãy là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cực kỳ cao cấp và có ý nghĩa rất đặc biệt cho việc điều trị. Hiện nay các bạn có thể thực hiện chụp CT theo yêu cầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hơn 24 năm hoạt động, MEDLATEC sẽ hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh bằng các thiết bị chụp CT hiện đại nhất và đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao. Hãy liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất có thể nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.