Tin tức

Kỹ thuật Mammography - Bước tiến mới trong tầm soát ung thư vú

Ngày 29/03/2019
Bác sĩ Đoàn Thu Hương - Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện ĐK MEDLATEC
Thời gian thực hiện nhanh, không xâm lấn, kết quả chính xác ngay cả khi bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng mơ hồ, chi phí hợp lý,… là những lý do chụp X-quang tuyến vú (Mamography).

Phát hiện ung thư vú ngay cả khi chưa có biểu hiện

kiểm tra ung thư vú

Bệnh ung thư vú bệnh dễ gặp ở nữ, nhưng biểu hiện bệnh thường kín dáo và diễn biến thầm lặng.

Đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra, bệnh nhân N.Th.H (55 tuổi, tại Hưng Yên) được bác sĩ chỉ định siêu âm và chụp X-quang vú (Mamography).

BS.CKI Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Khi khám, bệnh nhân không có bất thường về nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi, không hạch cổ và thượng đòn không sờ thấy. Khám hai bên vú không thấy khối bất thường. Nhưng qua siêu âm vú và chụp X-quang, bệnh nhân đã phát hiện ung thư vú giai đoạn rất sớm, cụ thể:

- Siêu âm vú có hình ảnh nang vú trái bất thường (BIRADS 2).

- X-quang vú có hình ảnh vôi hóa ¼ trên ngoài vú trái (BIRADS 4b).

- Xét nghiệm CA 15-3: 5.28.

Với nhiều năm kinh nghiệm, BS Đoàn Thu Hương - chuyên khoa ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: Khi đi tầm soát ung thư vú, nếu chỉ dựa vào hình ảnh siêu âm thì chưa đủ. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân H siêu âm vú có hình ảnh nang vú trái BIRADS 2, tức tổn thương vú ít nghĩ đến ác tính, tỉ lệ ác tính chỉ 1-2%. Nếu không có phương pháp chẩn đoán tiếp theo là X quang vú thì bị bỏ sót bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân đã được chỉ định làm và phát hiện hình ảnh vôi hóa trên ngoài vú trái.

Đồng thời, bác sĩ Hương nhấn mạnh, qua chụp X-quang vú, bệnh nhân có cơ sở chẩn đoán xác định ung thư qua sinh thiết – tiêu chuẩn vàng chẩn đoán xác định ung thư biểu mô tuyến vú.

Trường hợp bệnh nhân H, là một trong số trường hợp may mắn được phát hiện bệnh ung thư sớm tại MEDLATEC nên tiên lượng điều trị là rất tốt. Bệnh nhân có cơ hội điều trị thành công và khả năng kéo dài sự sống cao.

Sau kết quả sinh thiết, bệnh nhân được chuyển đi mổ tại Bệnh viện K1. Sau mổ, kết quả chẩn đoán xác định ung thư vú và bệnh nhân được điều trị theo phác đồ bệnh ung thư vú.

Chụp X quang tuyến vú - Sự lựa chọn hàng đầu cho tầm soát ung thư

chụp mamo vú
Chụp X-quang vú, phát hiện chính xác khối u ngay cả khi chưa có biểu hiện.

Nếu như trước đây tầm soát, sàng lọc ung thư chủ yếu dựa vào siêu âm, xét nghiệm CA 13-5. Nhưng với hình ảnh siêu âm vú chủ yếu phát hiện khi kích thước khối u lớn, nên thường ở giai đoạn nặng, hoặc đã di căn; trường hợp không tạo khối rõ ràng thì nhìn trên hình ảnh siêu âm khó chẩn đoán xác định.

Về xét nghiệm CA 13-5, đây là một dấu ấn ung thư được sử dụng phổ biến nhất để phát hiện, theo dõi hiệu quả điều trị ung thư buồng trứng và để phát hiện ung thư tái phát sau điều trị.

Hiện nay trên thế giới, chụp x quang tuyến vú được công nhận là kỹ thuật hiện để tầm soát sớm ung thư vú.

Chụp X-quang tuyến vú (Mammography) là phương pháp mang lại hiệu quả cao, thời gian chụp nhanh, không xâm lấn trong sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi điều trị ung thư vú. Chi phí cho mỗi lần chụp hợp lý. Kỹ thuật này có giá trị trong tầm soát và chẩn đoán ung thư vú với những trường hợp cụ thể như:

- Chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt có giá trị đối với khối u không sờ thấy được bằng khám thường, những tổn thương kín đáo, các tổn thương trong lòng ống sữa, các tổn thương vôi hóa rất nhỏ với độ nhạy từ 71- 96%; Phát hiện tổn thương bất thường vú, hố nách hai bên.

- Theo dõi tổn thương đã biết, phát hiện tổn thương tái phát hay mới đối với các trường hợp đã phẫu thuật u vú.

- Hướng dẫn sinh thiết vú chính xác hơn.

- Kỹ thuật sử dụng một lượng tia X rất nhỏ nên an toàn cho sức khỏe của người chụp.

Ung thư vú là bệnh phổ biến và dễ mắc hàng đầu ở nữ giới, nhưng bệnh có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 95% nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp.

Ung thư vú ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy, để nâng cao chất lượng sống, giảm đau đớn và chi phí điều trị, các chuyên gia y tế khuyến cáo chụp X-quang vú khi:

- Chụp 1- 2 năm/ lần khi phụ nữ từ 40-49 tuổi; Phụ nữ từ >50 tuổi nên chụp 1 năm/lần.

- Chụp lần/năm nếu phụ nữ có yếu tổ nguy cơ cao và phụ nữ có nguy cơ rất cao nên thực hiện từ 20 tuổi trở lên;

- Chụp X-quang vú định kỳ hàng năm hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Địa chỉ tin cậy tầm soát ung thư vú uy tín tại Hà Nội

Là một trong những cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã không ngừng chú trọng hội tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng đầu tư trang bị đồng bộ các kỹ thuật hiện đại để phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân về tầm soát các loại ung thư, đặc biệt là ung thư vú.

PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

PGS. TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm như: PGS.TS Đoàn Hữu Ngihij - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội; BS chuyên khoa Ung bướu Đoàn Thu Hương,…

- Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm, chụp X quang tuyến vú, chụp MRI vú;

- Xét nghiệm qua các dấu ấn ung thư: CA 13-5, CA 19-9, CA 72-4, CEA,…

- Chọc tế bào tuyến vú bằng kim nhỏ hoặc sinh thiết (nếu kết quả khám có bất thường).

- Cung cấp Gói tầm soát ung thư với chi phí chỉ từ 1 triệu đồng.

Sự phục vụ tận tâm, kết quả chính xác, thủ tục nhanh gọn, quy trình khám khép kín, khoa học… là cam kết của bệnh viện trong phục vụ khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC
- Địa chỉ: 
+ 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 
+ 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
+ 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội (Dự kiến khai trương trong tháng 5)
- Tổng đài: 1900 56 56 56.
- Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.