Tin tức

Kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản và những điều cần biết

Ngày 26/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm tim qua thực quản là một kỹ thuật khám bệnh hiện đại, có ý nghĩa trong y học. Tuy nhiên, nhiều người khi được bác sĩ chỉ định lại chưa hiểu rõ về kỹ thuật này. Vậy thế nào là siêu âm tim qua đường thực quản và khi thực hiện cần chú ý điều gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Khái niệm siêu âm tim qua thực quản

Có nhiều phương pháp siêu âm tim thích hợp cho từng thể trạng và diễn biến bệnh lý của mỗi người. Trong đó có kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản đang được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán các bệnh về tim.

Kỹ thuật siêu âm tim qua đường thực quản

Kỹ thuật siêu âm tim qua đường thực quản

Siêu âm tim qua đường thực quản sử dụng các sóng siêu âm để tạo nên hình ảnh hiển thị chi tiết và nhanh chóng của quả tim. Khác với các kỹ thuật siêu âm bên ngoài, siêu âm tim qua thực quản sử dụng đầu dò gắn với một ống nhỏ đưa qua thực quản để quan sát rõ hơn về quả tim. Nguyên lý để thực hiện phương pháp này là do buồng tim nằm cạnh thực quản, khi đầu dò tiếp xúc với thực quản là đã tiến sát đến tim, sóng siêu âm đến buồng tim và phản xạ lại, nhờ đó quan sát dễ dàng hơn các bộ phận bên trong của tim như: van tim, màng tim, các bó cơ tim,... Từ đó có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe cũng như các tổn thương bệnh lý mà tim gặp phải.

2. Quy trình thực hiện siêu âm tim qua đường thực quản

Quy trình thực hiện siêu âm tim qua đường thực quản được tóm tắt qua các bước dưới đây:

Bước 1: Bác sĩ thăm khám sơ bộ, hỏi về các triệu chứng mà bạn gặp phải để quyết định có siêu âm tim qua thực quản hay không.

Bước 2: Công tác chuẩn bị:

  • Chuẩn bị máy siêu âm tim chuyên dụng, đầu dò nhỏ có gắn camera có thể đưa vào thực quản. 

  • Chuẩn bị phòng siêu âm có đầy đủ nhân lực và các thiết bị cần thiết.

  • Bệnh nhân được nằm trên giường ở tư thế thoải mái, tránh căng thẳng, hồi hộp.

Bước 3: Tiến hành siêu âm:

  • Gây tê hầu họng cho bệnh nhân bằng Lidocain hoặc Xylocain dạng xịt. 

  • Có thể sử dụng thuốc an thần tiêm tĩnh mạch cho bệnh nhân.

  • Ống siêu âm được đưa vào họng, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nuốt nó vào trong thực quản.

  • Đẩy ống xuống vị trí thích hợp để quan sát các buồng tim.

  • Di chuyển đầu dò để quan sát các mặt của tim.

Bước 4: Sau khi siêu âm xong, từ từ rút đầu dò ra khỏi thực quản của bệnh nhân. Bệnh nhân được nghỉ ngơi và ổn định tinh thần.

Bước 5: Trả kết quả siêu âm. Dựa vào hình ảnh siêu âm, bác sĩ sẽ thông báo cho bạn biết về tình trạng sức khỏe của tim, đánh giá các bệnh lý nếu có.

Nhìn chung phương pháp siêu âm tim qua thực quản khá an toàn và dễ thực hiện. Sau khi siêu âm xong, bạn chỉ cần đợi khoảng 10 - 15 phút là sẽ có kết quả.

Bệnh nhân đang được thực hiện kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản

Bệnh nhân đang được thực hiện kỹ thuật siêu âm tim qua thực quản

3. Những lưu ý khi thực hiện siêu âm tim qua thực quản

Trước khi siêu âm:

  • Không ăn uống trong vòng 6 giờ trước khi siêu âm.

  • Trong trường hợp cần uống thuốc, bạn nên uống với một ít nước, càng ít càng tốt.

  • Tháo răng giả trước khi tiến hành siêu âm, báo với bác sĩ nếu phát hiện có chiếc răng nào bị lung lay.

  • Hỏi bác sĩ về những điều cần làm trong quá trình thực hiện siêu âm, bác biến chứng và nguy cơ có thể xảy ra đối với kỹ thuật này.

  • Báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thuốc gây mê, thuốc tê.

  • Giữ cho tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, nằm lên giường bệnh và nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ.

 Trong quá trình siêu âm: 

  • Bạn cần nằm yên một tư thế, hạn chế cử động vì có thể làm lệch đầu dò gây khó chịu, không quan sát được các buồng tim.

  • Bạn nên cắn vào hàm nhựa hoặc mảnh vải để bảo vệ răng và ống siêu âm.

  • Nếu cảm thấy có điều bất thường, hãy ra tín hiệu với bác sĩ, không nên vùng vẫy hay tự ý cử động vì có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Sau khi siêu âm xong: 

  • Thuốc gây tê sẽ có tác dụng một thời gian sau khi siêu âm xong. Bạn không được ăn uống gì trong vòng 1 giờ sau siêu âm tim qua thực quản.

  • Hạn chế điều khiển phương tiện giao thông. Vì thế khi đi siêu âm cần có người thân đi theo.

  • Sau khi siêu âm bạn có thể bị đau họng nhẹ, có thể chảy máu nhưng rất ít. Đây là các dấu hiệu bình thường, bạn không cần phải quá lo lắng.

  • Nếu có dấu hiệu chảy nhiều máu, đau dạ dày, bị sặc thức ăn, nước uống,... sau khi siêu âm thì bạn nên gặp hoặc báo cho bác sĩ ngay để được giải quyết sớm.

Thông báo ngay cho bác sĩ nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì bất thường sau siêu âm

4. Những ai cần thực hiện siêu âm tim qua đường thực quản?

Mọi đối tượng có biểu hiệu bất thường về tuần hoàn đều có thể thực hiện siêu âm tim qua thực quản. Bởi đây là một kỹ thuật mới, cho kết quả chính xác và chân thực hơn so với phương pháp siêu âm tim bên ngoài. Nhiều người có suy nghĩ rằng khi bệnh nặng thì bác sĩ mới cho thực hiện siêu âm tim qua đường thực quản. Nhưng thực chất không phải vậy, mà là do phương pháp này có giá trị cao trong chẩn đoán các bệnh về tim.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp thông thường thì siêu âm tim cơ bản vẫn phổ biến hơn. Phương pháp được chỉ định cho các bệnh nhân có thể trạng đặc biệt như:

  • Bệnh nhân đang bị chấn thương ngoài thành ngực, đang băng bó và điều trị vết thương. Trường hợp này sẽ không thể cho đầu dò siêu âm quét trên thành ngực được.

  • Những người bị béo phì hoặc do cơ ngực quá dày, siêu âm bên ngoài sẽ khó quan sát rõ các vùng tim.

  • Những bệnh nhân vừa thực hiện các phẫu thuật tim, siêu âm qua thực quản sẽ quan sát tim rõ hơn, giúp đánh giá và theo dõi sát sao sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

Siêu âm tim qua thực quản rất hữu ích trong chẩn đoán bệnh tim ở người béo phì

Siêu âm tim qua thực quản rất hữu ích trong chẩn đoán bệnh tim ở người béo phì

Có thể thấy rằng siêu âm tim qua thực quản là một bước tiến mới trong nền y học hiện đại, đóng góp nhiều trong chẩn đoán các bệnh về tim mạch. Nếu có điều gì thắc mắc về kỹ thuật này, bạn vui lòng liên hệ qua hotline của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.