Tin tức

Là mẹ bầu nhất định phải nhớ các mốc khám thai quan trọng

Ngày 28/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với người phụ nữ, mang thai là một quãng thời gian hạnh phúc nhưng cũng không kém phần vất vả. Trong quãng ấy, ai trong số họ cũng muốn biết về sự phát triển của thai nhi trong bụng mình, cũng đều cầu mong mình bình an cho cả hai mẹ con. Có lẽ vì thế mà các mốc khám thai quan trọng luôn là chủ đề được các mẹ bầu quan tâm nhất.

1. Tầm quan trọng của việc khám thai định kỳ và một số điều cần lưu ý

1.1. Khám thai định kỳ là làm gì

Khám thai định kỳ là hình thức kiểm tra nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi, phát hiện để kịp thời xử lý bất thường ở thai nhi hoặc thai phụ. Qua những lần như vậy mẹ bầu biết được thực trạng phát triển của con mình, cách dưỡng thai cũng như cách chăm sóc sức khỏe của mẹ để có được một thai kỳ khỏe mạnh.

các mốc khám thai quan trọng

Thai phụ cần nhớ các mốc khám thai quan trọng để biết được sự phát triển của thai nhi, chăm sóc tốt cho thai kỳ

Thường thì trong những lần khám thai mẹ bầu sẽ được:

- Khám sức khỏe tổng quát.

- Siêu âm thai.

- Làm một số xét nghiệm cần thiết ở từng giai đoạn của thai kỳ.

- Bác sĩ giải đáp các thắc mắc, tư vấn cách thức để bảo vệ tốt nhất cho thai kỳ.

1.2. Tầm quan trọng của khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ là một việc làm vô cùng cần thiết đối với mỗi thai phụ bởi vì:

- Giúp thai phụ biết được thai nhi đang phát triển như thế nào.

- Mẹ bầu sẽ được bác sĩ giải đáp các thắc mắc có liên quan đến thai kỳ, tư vấn chế độ dinh dưỡng cũng như một số điều cần tránh để đảm bảo có một thai kỳ thuận lợi.

- Thực hiện một số xét nghiệm giúp phát hiện bất thường ở thai nhi hoặc sức khỏe thai phụ từ đó có hướng giải quyết hiệu quả.

- Giảm thiểu nguy cơ thai lưu hoặc co bất thường.

1.3. Khi đi khám thai định kỳ mẹ bầu cần lưu ý

Khi đã biết các mốc khám thai quan trọng không thể bỏ qua, để chúng diễn ra hiệu quả, mẹ bầu nên lưu ý:

- Mặc trang phục thoải mái khi đi khám thai

Tùy từng mốc khám thai mà hình thức siêu âm cũng có sự khác nhau. Nếu siêu âm đầu dò tốt nhất thai phụ nên mặc những chiếc váy co giãn. Nếu chỉ siêu âm bụng thì nên chọn quần rộng cạp để dễ dàng kéo lên kéo xuống, không phải thay đồ của cơ sở y tế.

- Đi vệ sinh và uống nước trước siêu âm

Mốc siêu âm thai ở tam cá nguyệt đầu tiên mẹ bầu sẽ được bác sĩ yêu cầu uống nhiều nước trước siêu âm nhằm khiến cho bàng quang được đầy, tử cung được đẩy lên cao để bác sĩ dễ dàng quan sát em bé. Đến những tam cá nguyệt sau, do kích thước của em bé đã lớn nên lúc này mẹ bầu sẽ cần đi tiểu để bàng quang được làm trống trước khi siêu âm, nhờ đó mà việc quan sát thai nhi trở nên dễ dàng hơn.

- Ăn uống

Trước khi đi khám thai mẹ bầu không nên dùng chất kích thích. Nếu cần kiểm tra tiểu đường thai kỳ mẹ bầu nên tuân thủ việc nhịn đói đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm. Mẹ bầu cũng nên mang theo đồ ăn vặt để ăn trong thời gian chờ đợi hoặc sau khi xét nghiệm xong để tránh bị mất sức.

- Hồ sơ khám thai

Lưu trữ để mang hồ sơ khám thai ở những lần trước đi là việc mẹ bầu nên làm trong những lần khám thai định kỳ.

- Đi giày bệt

Đi giày bệt không những đảm bảo an toàn cho mẹ bầu khi di chuyển mà còn giúp những lần lên xuống bàn siêu âm trở nên nhanh nhẹn và dễ dàng hơn.

- Vệ sinh cơ thể

Đảm bảo vệ sinh cơ thể (nhất là vùng kín) sạch sẽ trong những lần thăm khám sẽ giúp mẹ bầu tránh được những tình huống “dở khóc dở cười”.

- Giấy xác nhận khám thai

Nếu mẹ bầu đang tham gia bảo hiểm xã hội, hãy nhớ xin giấy xác nhận khám thai của cơ sở y tế để được tính lương nghỉ phép trong những lần khám thai định kỳ.

2. Các mốc khám thai quan trọng nhất định không thể bỏ qua

2.1. Mốc thứ nhất - sau khi chậm kinh 1 tuần

Sau khi chậm kinh một tuần được xem là một trong các mốc khám thai quan trọng mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Nếu sau khi chậm kinh 1 tuần và đã dùng que thử thai cho kết quả 2 vạch thì tốt nhất nên đi khám thai để biết tuổi thai, để xem thai đã vào tử cung chưa.

Khi chậm kinh 1 tuần và dùng que thử thai thấy lên 2 vạch thì nên đi khám để kiểm tra chính xác xem có thai không

Khi chậm kinh 1 tuần và dùng que thử thai thấy lên 2 vạch thì nên đi khám để kiểm tra chính xác xem có thai không

2.2. Mốc thứ hai - tuần thai thứ 7 hoặc 8

Đây là thời điểm mà thông qua siêu âm mẹ bầu sẽ biết được tim thai có hay chưa, kích thước túi ối như thế nào, chiều dài phôi có phát triển tương xứng với tuổi thai không. Mặt khác cũng trong lần khám thai này mẹ bầu cũng sẽ được làm xét nghiệm máu, thử nước tiểu để xem có thiếu sắt, canxi hay thiếu máu không, nhờ đó mà bác sĩ có hướng để tư vấn đơn thuốc phù hợp.

2.3. Mốc thứ ba - tuần thai thứ 11 đến 13

Đây là một trong các mốc khám thai quan trọng tuyệt đối không nên bỏ qua bởi nó giúp sàng lọc dị tật bẩm sinh và đo độ mờ da gáy ở thai nhi. Thời điểm này bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu làm xét nghiệm Double test để tính toán nguy cơ thai nhi mắc hội chứng Down ở giai đoạn sớm của thai kỳ. Xét nghiệm cho kết quả tốt nhất từ tuần 12 - tuần 13.

2.4. Mốc thứ tư - tuần thai thứ 16 đến 18

Thông qua siêu âm ở mốc khám thai này bác sĩ có thể phát hiện các bất thường về hình thái của thai nhi để đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời như: dị dạng cơ quan, hở hàm ếch, sứt môi,... Ngoài ra, mẹ bầu cũng sẽ được tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc Triple test để dự đoán nguy cơ Down cũng như bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi.

2.5. Mốc thứ năm - tuần thai thứ 22 đến 24

Trong lần khám thai này bác sĩ có thể đánh giá được các dị tật bẩm sinh ở các cơ quan như phổi, tim,... và sự phát triển chung của thai nhi để đưa ra tư vấn phù hợp cho mẹ bầu.

Khi chậm kinh 1 tuần và dùng que thử thai thấy lên 2 vạch thì nên đi khám để kiểm tra chính xác xem có thai không

Thai phụ cần nhớ các mốc khám thai quan trọng để không bỏ lỡ thời điểm cho kết quả sàng lọc trước sinh chính xác 

2.6. Mốc thứ sáu - tuần thai thứ 26 đến 30

Thường thì khi thai nhi ở trong khoảng 26 - 30 tuần bác sĩ sẽ yêu cầu thai phụ siêu âm 4D để phát hiện dị tật muộn, kiểm tra lại một số cơ quan để đánh giá sự phát triển của thai nhi. Đây cũng là lúc mẹ bầu cần làm nghiệm pháp dung nạp glucose để biết mình có bị tiểu đường thai kỳ hay không. Muốn có được kết quả xét nghiệm chính xác mẹ bầu cần nhịn ăn theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, uống nước đường và lấy máu 3 lần, mỗi lần lấy máu cách nhau 1 tiếng. Ngoài ra, mẹ bầu còn được bác sĩ cho tiêm mũi phòng uốn ván.

2.7. Mốc thứ 7 - tuần thai thứ 32

Dị tật thai nhi cũng sẽ được xác định lần cuối thông qua siêu âm 4D ở tuần thai thứ 32. Bác sĩ sẽ khám tổng quát cho mẹ, theo dõi doppler động mạch rốn và não của thai nhi, động mạch tử cung của mẹ. Ngoài ra, ngôi thai cũng sẽ được xác định để tiên lượng cho cuộc sinh sắp tới. Những mẹ bầu cần tiêm 2 mũi uốn ván thì sẽ được tiêm mũi số 2 ở lần khám thai này.

2.8. Mốc thứ 8 - tuần thai thứ 35 hoặc 36

Trong các mốc khám thai quan trọng thì ở lần này thai phụ cần chạy máy  Monitor sản khoa để ghi nhận cơn co tử cung cũng như sự thay đổi của tim thai. Ngoài ra, khi siêu âm bác sĩ còn dự báo cân nặng thai nhi khi sinh, kiểm tra tình trạng dây rốn và nước ối xem có đảm bảo an toàn cho bé hay không. Bắt đầu từ đây, mỗi tuần hay bất kỳ khi nào bị đau bụng hay ra máu thai phụ cũng cần đến bệnh viện để kiểm tra đều đặn.

Những chia sẻ về các mốc khám thai quan trọng trên đây hy vọng sẽ giúp mẹ bầu chuẩn bị tốt hơn cho thai kỳ của mình. Nếu còn thắc mắc nào khác liên quan đến quá trình thai nghén các bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được sự giải đáp cặn kẽ và các thông tin vô cùng hữu ích từ chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.