Tin tức

Lạm dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh nguy hiểm ra sao?

Ngày 26/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi trẻ gặp phải một số vấn đề về tiêu hóa, rất nhiều phụ huynh có thói quen lạm dụng men tiêu hóa cho trẻ. Thói quen này không những không giúp trẻ cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa mà còn gây ra những rủi ro nghiêm trọng, nhất là tăng nguy cơ khiến trẻ phải phụ thuộc vào men tiêu hóa suốt đời. Vậy mẹ phải lưu ý những gì khi bổ sung men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh?

1. Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa hay chính là các loại enzym, đóng vai trò là những chất xúc tác để quá trình phân giải thức ăn diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. Phần lớn các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày đều cần có tác động của các loại enzym này để hấp thụ vào máu và nuôi dưỡng cơ thể. Men tiêu hóa hay các loại enzym này được tiết ra từ tuyến nước bọt, từ dạ dày, tụy hay gan hoặc do các enzym mà vi khuẩn đường ruột tiết ra để phân giải thức ăn và có những nhiệm vụ khác nhau:

+ Loại men alpha amylase được tiết ra từ tuyến nước bọt và tuyến tụy có chức năng phân giải tinh bột đã nấu chín thành đường giúp cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. 

+ Men pepsin có nhiệm vụ phân giải protein từ các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa,... để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Men lipase và muối mật được tiết ra từ gan có nhiệm vụ tiêu hóa mỡ tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu hay đi ngoài ra váng mỡ,…

+ Ngoài ra còn có một số loại men tiêu hóa khác có tác dụng tiêu hóa các chất xơ phytase, beta- glucanase,...

Nhiều bà mẹ nhầm lẫn men vi sinh và men tiêu hóa khiến bổ sung sai cách cho trẻ

Nhiều bà mẹ nhầm lẫn men vi sinh và men tiêu hóa khiến bổ sung sai cách cho trẻ

Trên thực tế, nhiều người đang nhầm lẫn men tiêu hóa và men vi sinh. Đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thành phần và công dụng của men vi sinh và men tiêu hóa cũng khác nhau, vì thế, nhầm lẫn và sử dụng sai cách có thể gây ra những vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng. Mẹ có thể phân biệt hai loại men này như sau: 

+ Men tiêu hóa: Như đã nói ở phía trên, men tiêu hóa bao gồm những loại enzym có công dụng phân giải các thực phẩm khi đi vào dạ dày và đường ruột giúp các chất dinh dưỡng hấp thụ vào máu tốt hơn. 

+ Men vi sinh: Khác với men tiêu hóa, men vi sinh chính là những lợi khuẩn đường ruột. Nhiệm vụ của những lợi khuẩn này chính là chống lại các loại vi khuẩn có hại giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giúp đường ruột của trẻ khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ rối loạn tiêu hóa. 

2. Lạm dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến hậu quả như thế nào?

Trên thực tế, rất nhiều bà mẹ chưa có những kiến thức cơ bản về men tiêu hóa, dẫn đến việc cứ thấy trẻ biếng ăn, chán ăn là bổ sung men tiêu hóa cho con, ngay cả khi chưa có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm, một thói quen cần loại bỏ ngay. Việc lạm dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh không giúp bé cải thiện chứng biếng ăn mà còn có thể khiến trẻ có nguy cơ bị tiêu chảy cấp, mệt mỏi, suy nhược cơ thể. 

Lạm dụng men tiêu hóa có thể gây rối loạn tiết enzyme tiêu hóa trong dạ dày

Lạm dụng men tiêu hóa có thể gây rối loạn tiết enzyme tiêu hóa trong dạ dày

Đặc biệt, với trẻ dưới 3 tháng buổi càng không nên sử dụng và càng không nên lạm dụng men tiêu hóa. Giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện nên bổ sung quá nhiều men tiêu hóa lúc này có thể khiến trẻ bị rối loạn tiết enzyme tiêu hóa trong dạ dày. 

Lạm dụng men tiêu hóa khi trẻ biếng ăn cũng là nguyên nhân khiến cho các tuyến tiết enzyme bị ức chế và lâu ngày sẽ bị suy giảm chức năng. Từ đó, cơ thể của trẻ không tự sản sinh ra men tiêu hóa nên không thể tự phân giải cũng như hấp thu dinh dưỡng từ các loại thực phẩm. Theo thời gian, tình trạng có thể dẫn đến nguy cơ trẻ phải phụ thuộc suốt đời vào loại men tiêu hóa được bổ sung vào cơ thể.

Không chỉ men tiêu hóa, một số bà mẹ còn cho con uống một số loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa hay kháng sinh khi chưa được bác sĩ kê đơn. Cần loại bỏ thói quen này để không gây ra những rủi ro sức khỏe cho trẻ. 

3. Hướng dẫn cách bổ sung men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh 

Men tiêu hóa cũng giống như một loại thuốc và mẹ chỉ nên bổ sung cho con nếu có sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, mẹ cũng cần lưu ý những điều sau khi bổ sung men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

- Men tiêu hóa cần được sử dụng theo từng đợt, trong đó mỗi đợt sử dụng chỉ nên kéo dài khoảng 10 đến 15 ngày. Chỉ khi có sự chỉ dẫn của bác sĩ mới cho bé kéo dài thời gian sử dụng. 

Không nên sử dụng men tiêu hóa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

Không nên sử dụng men tiêu hóa cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

- Nên cho trẻ sử dụng men tiêu hóa sau bữa ăn khoảng 2 tiếng, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng men tiêu hóa khi trẻ đang đói. 

- Không sử dụng men tiêu hóa đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi. Ở giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi, bé chỉ nên bú sữa mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ không những là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ mà còn giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật hiệu quả. 

Nên đưa trẻ đi khám và cho trẻ dùng men tiêu hóa theo chỉ dẫn của bác sĩ

Nên đưa trẻ đi khám và cho trẻ dùng men tiêu hóa theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Những trẻ mắc phải một số vấn đề về dạ dày như bệnh viêm loét dạ dày, viêm tụy hay tiêu chảy cũng không nên sử dụng men tiêu hóa. Mẹ nên đưa trẻ đi khám và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.  

Như vậy men tiêu hóa có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Tuy nhiên, cần phải sử dụng đúng cách, nếu cha mẹ bổ sung men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh sai cách thì có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

Nếu cha mẹ cần tìm hiểu thêm về men tiêu hóa hay những vấn đề về dinh dưỡng dành cho trẻ, các bệnh lý thường gặp ở trẻ,… hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi hội tụ các chuyên gia đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám và điều trị bệnh lý của trẻ. Vì thế mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đến và trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. Sự tận tâm của các bác sĩ và thái độ phục vụ chuyên nghiệp của nhân viên bệnh viện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.