Tin tức

Làm gì để tránh lây nhiễm virus Corona?

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sáng 01/02/2020 Việt Nam ghi nhận thêm 01 trường hợp nhiễm virus Corona là lễ tân ở Nha Trang bị lây nhiễm khi tiếp xúc với 2 bệnh nhân người Vũ Hán. Như vậy, tính đến nay, tổng số ca mắc bệnh dịch này tại nước ta là 06 ca nhưng đây trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus từ người sang người tại Việt Nam. Tốc độ lây nhiễm của virus này được đánh giá là vô cùng nhanh chóng, vì vậy mọi người cần phải dự phòng lây nhiễm cho bản thân và người xung quanh.

1. Những điều cần biết về virus Corona

1.1. Corona là dạng virus gì?

Những ngày gần đây, với tốc độ lây lan chóng mặt của dịch viêm phổi Vũ Hán, cái tên “Coronavirus” đã trở nên không còn xa lạ gì với toàn nhân loại. Vậy virus corona là gì?

Virus Corona có hình dạng như vương miện hoàng gia

Virus Corona có hình dạng như vương miện hoàng gia

Corona (hay coronavirus) là loại virus thuộc phân họ Coronavirinae trong Họ Coronaviridae, theo Bộ Nidovirales. Virus này thuộc hệ gen ARN sợi đơn chiều dương và với một nucleocapsid đối xứng xoắn ốc. Cái tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Latin, nghĩa là vương miện, hào quang vì khi nhìn nó dưới lăng kính hiển vi thì sẽ thấy một hình ảnh tương tự như vương miện hoàng gia hoặc vành nhật hoa.

Virus corona được phát hiện vào những năm 1960. Những người đầu tiên được phát hiện là virus viêm phế quản truyền nhiễm ở gà và 2 loại virus từ khoang mũi của bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường được đặt tên là coronavirus 229E ở người và coronavirus OC43 ở người. Các thành viên khác của họ virus này đã được xác định, bao gồm SARS-CoV năm 2003, HCoV NL63 năm 2004, HKU1 năm 2005, MERS-CoV năm 2012 và 2019-nCoV năm 2019. Hầu hết trong số này đã có mặt trong các dịch bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng, mặc dù hiếm khi chúng xuất hiện.

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, một chủng coronavirus mới được ký hiệu là 2019-nCoV, đã được báo cáo tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc và đã gây ra một vụ dịch nghiêm trọng tại đó, sau đó lan sang các quốc gia khác trên giới.

Mặc dù có nhiều nguồn tin cho rằng Coronavirus mới phát sinh từ động vật mà cụ thể là dơi và rắn rồi lây sang con người nhưng đây đều là những thông tin chưa được khẳng định.

Viêm phổi Vũ Hán hay còn được gọi là 2019-nCoV là hoàn toàn mới so với 6 chủng mà thế giới đã phát hiện trước đó. Nó gây ra bệnh viêm phổi và không có phản ứng với điều trị kháng sinh.

1.2. Hiểu đúng về 2019-nCoV

Để tránh hoang mang và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả 2019-nCoV (virus Vũ Hán, virus Corona) mỗi người cần hiểu đúng về loại virus mới này:

Coronavirus không sinh sôi nảy nở được bên ngoài môi trường

Coronavirus không sinh sôi nảy nở một cách độc lập hay nhân lên được ở bên ngoài môi trường bởi nó chỉ là một lớp vỏ bọc trong có chứa vật chất di truyền; nó được nhân lên tại cơ thể vật chủ.

Coronavirus chỉ tồn tại và nhân lên khi xâm nhập vào tế bào sống

Coronavirus chỉ tồn tại và nhân lên khi xâm nhập vào tế bào sống

Nói một cách cụ thể hơn thì nó sẽ không thể làm gì được cho đến khi xâm nhập vào 1 tế bào sống (thực vật, động vật, người hay hoặc vi khuẩn). Tại tế bào sống nó sẽ được nhân bản lên nhờ có nguyên liệu và bộ máy hoạt động của những tế bào vật chủ này. Cũng vì cơ chế “sống bám” này mà nó có khả năng tốc độ nhân bản siêu nhanh.

Virus Corona rất khó tự lây truyền qua không khí

Cũng chính vì khả năng sinh sôi như đã nói đến ở trên mà virus Vũ Hán rất khó tự lây truyền qua đường không khí, nó chỉ xâm nhập vào cơ thể sống thông qua các dịch tiết hay giọt bắn từ nguồn bệnh mà thôi. Nguy cơ lây nhiễm tăng cao khi người bình thường tiếp xúc với người mắc bệnh trong vòng 2 mét trở xuống và khi vô tình hít phải hoặc tiếp xúc với các giọt bắn (dịch tiết) bám trên các bề mặt, tay, chân, quần áo.

Khó có thể bị lây virus trong thời gian ủ bệnh

Trong thời gian ủ bệnh (khoảng 14 ngày) người bệnh rất khó lây nhiễm virus corona cho người khác bởi lúc này virus chưa bị cơ thể đào thải thông qua các hoạt động ho hay hắt hơi.

Không thể dùng kháng sinh để tiêu diệt virus Corona

Cấu tạo của virus khác hoàn toàn với vi khuẩn bởi nó không có khả năng nhân lên độc lập nên thuốc kháng sinh không có tác dụng tiêu diệt virus được. Những trường hợp nếu được bác sĩ chỉ định điều trị bằng kháng sinh là do cơ thể lúc đó yếu nên đã bị các loại vi khuẩn khác tấn công hoặc dùng dự phòng đối với các trường hợp có nguy cơ cao bị bội nhiễm vi khuẩn.

Phác đồ điều trị virus Corona chủ yếu làm giảm triệu chứng

Các triệu chứng do viêm phổi do virus Corona có thể gây tử vong như sốt cao, ho, khó thở, rối loạn chức năng hô hấp,… nhưng chưa có thuốc đặc trị. Phác đồ điều trị hiện nay chủ yếu để giảm những triệu chứng này từ đó giúp cơ thể vượt qua được tình trạng nguy hiểm, cải thiện và giúp hệ miễn dịch nhận biết được tác nhân gây bệnh rồi loại bỏ virus ra khỏi cơ thể thì mới có thể khỏi bệnh được.

2. Làm gì để tránh lây nhiễm virus Corona?

2.1. Con đường lây nhiễm của Virus Corona Vuc Hán (2019-nCoV)

Muốn biết được phương pháp phòng tránh lây nhiễm virus Corona một cách hiệu quả ngoài việc hiểu đúng còn cần nắm rõ con đường lây nhiễm của loại virus này:

- Tiếp xúc với giọt bắn hay dịch tiết của người bệnh trong không khí.

- Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh như chạm tay, bắt tay.

- Chạm vào bề mặt hoặc vật thể có chứa virus nhưng sau đó tay chân không được rửa sạch.

- Hiếm khi lây qua phân và máu.

2.2. Phương pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona

Hạn chế nơi đông người

Nên hạn chế đến nơi đông người. Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, nhất là tại những nơi tập trung đông dân cư, tại khu vực nghi ngờ có người nhiễm bệnh.

Thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn hoặc xà phòng để ngừa Corona

Thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn hoặc xà phòng để ngừa Corona

Giữ vệ sinh chung

- Hạn chế tiếp xúc với người khác khi nghi ngờ đang bị mắc bệnh.

- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, vứt giấy sau khi lau vào thùng rác có nắp đậy.

- Luôn rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Uống đủ nước, ăn chín và đầy đủ dinh dưỡng

- Luôn uống đủ nước và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

- Tránh để cơ thể suy yếu dễ có khả năng nhiễm bệnh.

Cảnh giác với động vật

Tránh tiếp xúc với động vật ở trong vùng bị nhiễm bệnh, các loại thịt động vật phải được xử lý kĩ và nấu chín mới được ăn.

Sinh hoạt lành mạnh

Sống lành mạnh, tập luyện thể thao, không hút thuốc lá, vệ sinh sạch sẽ khu vực mình đang sinh sống để không bị mắc bệnh.

Không tự ý chữa trị

Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được xét nghiệm, khám chữa kịp thời. Không được tự ý mua thuốc về uống hoặc tự chữa trị tại nhà sẽ khiến bệnh có nguy cơ nặng hơn, bùng phát lây lan thành dịch.

Tâm lý lo lắng của trong thời điểm này là khó tránh khỏi nhưng lúc này cần gạt tâm lý ấy sang một bên để làm việc quan trọng hơn đó là cập nhật những nguồn tin đáng tin cậy, chủ động phòng ngừa đúng cách. Nâng cao hiểu biết, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc phòng chống dịch virus Corona chính là việc làm đúng và tốt nhất tại thời điểm này để đẩy lùi và chiến thắng đại dịch do virus này gây ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.