Tin tức

Làm xét nghiệm NIPT là gì và những điều cần biết

Ngày 19/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Trong các phương pháp được sử dụng để sàng lọc trước sinh thì xét nghiệm NIPT được nhiều người lựa chọn. Vì đây là kỹ thuật có nhiều ưu điểm hơn, lại được thực hiện sớm ngay từ khi trẻ được 10 tuần tuổi và có thể làm trong bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình mang thai mà không cần căn thời gian chính xác. Tìm hiểu nhiều hơn về làm xét nghiệm NIPT là gì trong bài viết sau đây.

1. Làm xét nghiệm NIPT là gì?

Bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng cảm thấy hạnh phúc khi con yêu chào đời trong sự an toàn, khỏe mạnh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng lại là niềm đau rất lớn nếu trẻ bị dị tật bẩm sinh. Cuộc sống của chúng sẽ khó khăn, vất vả hơn rất nhiều.

Vì vậy, xét nghiệm NIPT được sử dụng để sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện dị tật bẩm sinh ở trẻ có nguy cơ cao hay thấp. Khác với các phương pháp khác được thực hiện chủ yếu trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, thì trẻ được 10 tuần tuổi đã có thể áp dụng.

Dù quan tâm đến phương pháp sàng lọc trước sinh nhưng nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết làm xét nghiệm NIPT là gì

Dù quan tâm đến phương pháp sàng lọc trước sinh nhưng nhiều mẹ bầu vẫn chưa biết làm xét nghiệm NIPT là gì

Xét nghiệm NIPT là kỹ thuật tiên tiến và hiện đại, sử dụng kỹ thuật không xâm lấn bằng cách lấy mẫu máu từ người mẹ để phân tích những bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể, đột biến mất đoạn nhiễm sắc thể dựa vào ADN tự do của thai nhi. Từ đó cho kết quả chính xác đến 99% trẻ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hay không.

Phương pháp này có quy trình đơn giản, nhanh chóng, không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Nên mọi người có thể yên tâm thực hiện.

2. Những đối tượng nào nên xét nghiệm NIPT?

9 tháng 10 ngày luôn là khoảng thời gian khiến mẹ bầu lo lắng nhất vì không biết con mình có phát triển bình thường hay bị dị tật bẩm sinh nào không. Các phương pháp sàng lọc trước sinh ra đời đã giảm bớt nỗi lo của người mẹ, tăng cơ hội sinh ra đứa trẻ khỏe mạnh và có ích cho cộng đồng. Xét nghiệm NIPT mang đến hiệu quả cao nhưng nhiều mẹ bầu còn băn khoăn vì chi phí cho một lần thực hiện không hề rẻ.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo những đối tượng sau nên xét nghiệm NIPT:

+ Mẹ bầu có tiền sử mang thai con bị dị tật bẩm sinh;

+ Kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy, Double test và triple test cho thấy có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh;

+ Những người bị mắc bệnh thận, cao huyết áp, tim, bệnh mạn tính,... có nguy cơ biến chứng ảnh hưởng đến thai nhi;

+ Những người không biết mình mang thai mà vẫn sử dụng các loại thuốc chống chỉ định cũng có nguy cơ gây nên dị tật bẩm sinh ở trẻ;

+ Phụ nữ mang thai trên 35 tuổi;

+ Bị sảy thai hay thai chết lưu nhiều lần;

+ Môi trường làm việc của mẹ bầu thường xuyên phải tiếp xúc với chất độc hại, chất phóng xạ thì trẻ có nguy cơ dị tật bẩm sinh cao;

+ Mang thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

3. Quy trình thực hiện xét nghiệm NIPT

Xét nghiệm NIPT được thực hiện qua những bước đơn giản như sau:

Quy trình xét nghiệm NIPT đơn giản và nhanh chóng

Quy trình xét nghiệm NIPT đơn giản và nhanh chóng

+ Bước 1: Tìm hiểu và đặt lịch

Trước khi thực hiện xét nghiệm NIPT thì nên tìm cơ sở y tế uy tín và chất lượng để đảm bảo kết quả có độ chính xác cao, giá thành hợp lý. Sau đó đặt lịch phù hợp với thời gian rảnh của bản thân và đến theo lịch hẹn.

+ Bước 2: Khám và tư vấn

Bác sĩ sẽ tìm hiểu những thông tin về tiền sử bệnh của bệnh nhân cũng như người thân trong gia đình, tiền sử các lần sinh trước có vấn đề nào không, đã thực hiện các loại xét nghiệm trước đó chưa và vào thời điểm nào,...

Sau đó, bệnh nhân sẽ được tư vấn và giải thích về làm xét nghiệm NIPT là gì, mang lại hiệu quả thế nào và cách thức tiến hành ra sao.

+ Bước 3: Lấy mẫu

Lấy từ 7 - 10ml từ tĩnh mạch người mẹ để thực hiện xét nghiệm. Nên sẽ hạn chế rủi ro và đau đớn hơn so với các phương pháp khác.

+ Bước 4: Phân tích mẫu

Mẫu sau khi lấy về sẽ được đưa vào máy tách chiết ADN tự do của thai nhi. Từ đó phân tích và đưa ra kết quả chính xác về nguy cơ có thể bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

+ Bước 5: Trả kết quả

Sau 7 - 10 ngày, kết quả sẽ được trả cho bệnh nhân khi đã hoàn tất.

4. Lựa chọn địa chỉ nào để làm xét nghiệm NIPT?

Các phương pháp sàng lọc trước sinh đã giúp tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh, hạn chế tối đa trường hợp trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Trong đó, xét nghiệm sàng lọc trước sinh được ưa chuộng nhất bởi nhiều ưu điểm mang lại như:

+ Có thể được thực hiện sớm khi trẻ được 10 tuần tuổi;

+ Là phương pháp không xâm lấn nên không ảnh hưởng hay đau đớn cho mẹ bầu và thai nhi;

+ Quy trình thực hiện nhanh chóng;

+ Có hiệu quả lên đến 99% trong chẩn đoán nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ;

+ Có thể thực hiện phương pháp này mà không cần kết hợp với các phương pháp khác. Mẹ bầu vẫn nhận được kết quả chính xác cao.

Thế nhưng xét nghiệm NIPT lại có giá thành không hề rẻ nên lựa chọn địa chỉ uy tín và chất lượng để thực hiện là điều cần thiết. Đáp ứng được các mong muốn của khách hàng, MEDLATEC trở thành cơ sở y tế tin cậy của nhiều người. Đặc biệt hơn cả, MEDLATEC mang đến nhiều tiện ích:

+ Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên đến 100% cho những khách hàng sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC;

+ Quy trình xét nghiệm NIPT nhanh chóng, đơn giản, khách hàng nhận được kết quả trong thời gian sớm nhất;

Nên lựa chọn MEDLATEC để được trả kết quả xét nghiệm NIPT trong thời gian sớm nhất

Nên lựa chọn MEDLATEC để được trả kết quả xét nghiệm NIPT trong thời gian sớm nhất

+ Bệnh viện luôn mở cửa đón tiếp khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật hay ngày lễ;

+ Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo cho kết quả nhanh chóng, chính xác;

+ Tổng đài 1900 56 56 56 luôn mở để khách hàng đặt lịch và tư vấn tận tình nếu khách hàng chưa biết làm xét nghiệm NIPT là gì và các bước tiến hành ra sao;

+ Trang thiết bị y tế hiện đại, hỗ trợ cho quá trình khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao;

+ Đội ngũ y bác sĩ tận tâm với nghề, hết lòng vì sức khỏe bệnh nhân;

+ Mức chi phí của xét nghiệm sàng lọc trước sinh luôn hợp lý.

Để trải nghiệm không gian thoải mái, hiện đại như mô hình khách sạn và được hưởng nhiều tiện ích, MEDLATEC là lựa chọn không thể bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.