Tin tức

Làm xét nghiệm NIPT ở đâu tốt và uy tín nhất?

Ngày 23/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sàng lọc trước sinh luôn là vấn đề quan trọng mà mỗi phụ nữ mang thai cần thực hiện. Hiện nay có rất nhiều phương pháp xét nghiệm, phân tích sàng lọc trước sinh có ưu nhược điểm khác nhau. Trong đó, xét nghiệm NIPT là phương pháp sàng lọc thai mới, hiện đại hàng đầu hiện nay. Vậy nên xét nghiệm NIPT ở đâu tốt, cho kết quả chính xác và thời gian nhanh chóng?

1. Những điều cần biết về xét nghiệm NIPT

NIPT là viết tắt của Non Invasive Prenatal Testing. Xét nghiệm NIPT là xét nghiệm phân tích ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ, dùng để sàng lọc trước sinh các bệnh lí di truyền. Do phân tích trên máu mẹ nên phương pháp sàng lọc này rất an toàn, không xâm lấn. 

Hơn nữa, NIPT có khả năng phát hiện các bất thường nhiễm sắc tính sớm như: hội chứng Down, Patau, Edwards, đột biến vi mất đoạn, bất thường nhiễm sắc thể giới tính,…

So với các phương pháp như siêu âm, chọc dò dịch ối, xét nghiệm phân tích nhau thai thì xét nghiệm NIPT có nhiều ưu điểm hơn nhiều. Chỉ cần từ 7 - 10 ml máu ngoại vi của phụ nữ mang thai, phân tích NIPT có cho kết quả chính xác cao, an toàn cho cả mẹ và thai nhi. 

Phương pháp sàng lọc trước sinh NIPT đã được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới, hiện cũng được thực hiện tại một số trung tâm xét nghiệm, bệnh viện lớn, hiện đại.

Xét nghiệm NIPT dựa trên phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ

Xét nghiệm NIPT dựa trên phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ

Thai phụ sàng lọc trước sinh với xét nghiệm NIPT phù hợp nhất là từ tuần thai thứ 10, lúc này ADN tự do của thai nhi trong máu mẹ đã ổn định, cho kết quả phân tích chính xác. Tùy cơ sở thực hiện, thường sau 7 ngày sau khi lấy mẫu là bạn đã nhận được kết quả. Điều này giúp mẹ biết sớm những bất thường ở thai nhi để can thiệp xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và trẻ tương lai.

2. Những ai nên làm xét nghiệm NIPT?

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT có thể áp dụng làm phương pháp sàng lọc kiểm tra định kì sức khỏe của thai nhi. Do đó, tất cả phụ nữ mang thai đều có thể thực hiện xét nghiệm này. 

Tuy nhiên, xét nghiệm NIPT hiện chưa phổ biến tại các phòng khám, bệnh viện trên cả nước, hơn nữa giá thành xét nghiệm còn cao, vì thế mẹ có thể cân nhắc giữa NIPT và các phương pháp sàng lọc khác.

Xét nghiệm NIPT được khuyến cáo nên thực hiện với các trường hợp có nguy cơ cao sau:

- Mẹ bầu bị sảy thai, thai lưu nhiều lần trước đó không rõ nguyên do.

- Mẹ mang thai khi lớn tuổi (trên 35 tuổi), trẻ sinh ra có nguy cơ dị tật thai cao.

- Gia đình có tiền sử mang thai dị tật, trẻ bị dị tật bẩm sinh, phát triển trí tuệ chậm, đặc biệt là những đứa con trước đó.

- Phụ nữ mang thai khi sàng lọc qua siêu âm - đo độ mờ da gáy, xét nghiệm Double Test hay Triple Test nghi ngờ thai bị dị tật bẩm sinh.

- Mẹ bầu trước khi mang thai hoặc trong thời gian mang thai có tiếp xúc với phóng xạ năng lượng cao, hóa chất độc hại.

- Các trường hợp thai thụ tinh nhân tạo.

- Mang đa thai.

Thai nhi nghi ngờ bị dị tật bẩm sinh nên xét nghiệm NIPT

Thai nhi nghi ngờ bị dị tật bẩm sinh nên xét nghiệm NIPT

Với trường hợp phụ nữ mang thai khi sàng lọc bằng những phương pháp khác nghi ngờ thai nhi bị dị tật bẩm sinh có thể cân nhắc xét nghiệm NIPT trước khi có quyết định chọc ối thai hay sinh thiết nhau thai. So với hai phương pháp này thì xét nghiệm NIPT trên máu mẹ an toàn hơn hẳn, không xâm lấn, giảm thiểu được nguy cơ sảy thai tối đa.

Kết quả xét nghiệm NIPT cũng đạt độ chính xác cao hơn xét nghiệm máu sàng lọc trước sinh truyền thống là Double Test và Triple Test. Sai số gặp phải với phép phân tích NIPT là nhỏ hơn 0,1%. Trong trường hợp NIPT phát hiện kết quả thai bất thường, mẹ bầu vẫn cần kiểm tra lại bằng sinh thiết hoặc chọc ối. Do xét nghiệm NIPT chỉ là xét nghiệm sàng lọc không mang tính chẩn đoán.

3. Xét nghiệm NIPT ở đâu tốt?

Xét nghiệm NIPT hiện được thực hiện tại các Bệnh viện lớn, Trung tâm xét nghiệm hay Công ty phân tích di truyền dịch vụ. Mẹ bầu nên chọn làm xét nghiệm tại các địa chỉ uy tín, có bác sỹ tư vấn để đảm bảo kết quả chính xác, có tư vấn chuyên môn phù hợp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm, sàng lọc trước sinh uy tín tại Việt Nam, trong đó đã triển khai xét nghiệm NIPT theo tiêu chuẩn. Bệnh viện MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sỹ trong mọi lĩnh vực cũng như xét nghiệm, khám thai định kỳ.

Xét nghiệm NIPT uy tín tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm NIPT uy tín tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hệ thống máy xét nghiệm tại MEDLATEC được trang bị hiện đại, đầy đủ, quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Hơn nữa, kết quả xét nghiệm được phân tích bởi đội ngũ giáo sư, tiến sĩ, bác sỹ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tư vấn nhiệt tình, tận tâm. 

Đặc biệt, phụ nữ mang thai thực hiện khám định kỳ hay xét nghiệm sàng lọc tại MEDLATEC sẽ được thanh toán đúng tuyến theo những mục Bảo hiểm y tế chi trả. Vì thế, mẹ hãy mang theo bảo hiểm y tế khi khám bệnh tại MEDLATEC nhé. Bệnh viện phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ tết cùng hệ thống quản lý, nhắc nhở thông minh. Rất nhiều mẹ bầu đăng kỳ quản lý thai nghén, lưu trữ hồ sơ khám tại MEDLATEC để được theo dõi, nhắc nhở lịch tái khám dễ dàng, tiện lợi.

Quy trình xét nghiệm NIPT tại Bệnh viện MEDLATEC thực hiện như sau:

Bước 1: Đặt lịch hẹn khám và tư vấn

Bác sỹ trước khi xét nghiệm sẽ khám tổng quát, tìm hiểu tiền sử bệnh và gia đình, sau đó sẽ có tư vấn sử dụng dịch vụ và xét nghiệm NIPT phù hợp. Mẹ có thể đặt lịch khám chủ động theo tổng đài 24/24 của MEDLATEC: 1900 565656.

Bước 2: Lấy mẫu xét nghiệm

Mẹ bầu sẽ được lấy máu ngay tại bệnh viện sau khi tư vấn hoặc lấy mẫu tại nhà với dịch vụ lấy mẫu của MEDLATEC. Phí lấy mẫu xét nghiệm tận nơi chỉ là 10.000đ/lần, vô cùng tiện lợi và tiết kiệm.

Bước 3: Phân tích

Mẫu máu mẹ được Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đưa vào máy chuyên dụng để tách chiết, phân tích ADN tự do của thai trong máu mẹ và giải mã cho kết quả.

Bước 4: Trả kết quả

Kết quả phân tích NIPT sẽ được trả sau khoảng 3 ngày làm việc. Nếu kết quả bất thường, bác sỹ sẽ tư vấn, hỗ trợ biện pháp can thiệp phù hợp.

Nếu cần tư vấn xét nghiệm NIPT cũng như sàng lọc trước sinh, kiểm tra và khám thai định kỳ khác, mẹ hãy liên  hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.