Tin tức

Lần đầu tiên cấy ghép tim "chết" cho người sống

Ngày 31/10/2014
Các bác sĩ phẫu thuật ở Australia tuyên bố, họ vừa thực hiện ca cấy ghép tim "chết" cho người sống đầu tiên trên thế giới.

 

tim 'chết', cấy ghép, phẫu thuật, người chết não

Các bác sĩ ở Sydney đã phát triển một kỹ thuật giúp họ có thể hồi sinh quả tim đã "chết" hay ngưng đập tới 20 phút. Ảnh: BBC


Các quả tim hiến tặng của người trưởng thành thường từ những đối tượng được xác nhận đã chết não, nhưng tim vẫn còn đập. Tuy nhiên, một nhóm chuyên gia phẫu thuật tại bệnh viện St Vincent ở Sydney, Australia đã hồi sinh và sau đó cấy ghép các quả tim đã ngưng đập tới 20 phút.


Theo các chuyên gia, cho tới nay, tim vẫn là cơ quan nội tạng duy nhất không được sử dụng sau khi ngừng hoạt động hay hiến tặng sau khi chết tuần hoàn. Thông thường, tim vẫn đang đập sẽ được cắt lấy từ người chết não, bảo quản đông lạnh khoảng 4 giờ đồng hồ rồi sau đó cấy ghép cho bệnh nhân cần thay tim.


Tuy nhiên, kỹ thuật tân tiến của các chuyên gia ở Sydney lại lấy tim đã ngưng đập và dùng một cỗ máy hồi sinh nó có tên gọi là "tim trong hộp". Quả tim được giữ ấm, khôi phục nhịp tim và một chất dịch nuôi dưỡng sẽ giúp giảm các tổn hại đối với cơ tim.


Người đầu tiên được phẫu thuật cấy ghép tim "chết" là Michelle Gribilas, 57 tuổi, người bị suy tim bẩm sinh. Bà Gribilas đã trải qua ca phẫu thuật theo kỹ thuật mới cách đây hơn 2 tháng. Nữ bệnh nhân này bộc bạch, bà cảm thấy mình trẻ hơn tới 10 tuổi và hiện là một người hoàn toàn khác.

Ngoài bà Gribilas, hiện đã có thêm 2 trường hợp khác được cấy ghép tim "chết" thành công.


Giáo sư Peter MacDonald, trưởng khoa cấy ghép tim của bệnh viện St Vincent, nhấn mạnh: "Đột phá này mang tới một bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm sự thiếu hụt nội tạng hiến tặng".


Các chuyên gia cho rằng, thiết bị "tim trong hộp", vốn đang được thử nghiệm khắp thế giới, có thể cứu sống thêm 30% bệnh nhân nữa, bằng cách tăng số nội tạng sẵn có. Đột phá đang được đánh giá cao khắp thế giới.


Nguồn: vietnamnet.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.