Tin tức

Lão thị: các phương pháp điều trị hiệu quả và cách phòng ngừa

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trái ngược với cận thị, lão thị là tình trạng giảm khả năng nhìn ở các đối tượng ở gần, đây là hệ quả của quá trình lão hóa nên thường gặp ở người già. Lão thị ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhìn của người bệnh, đặc biệt khi xuất hiện sớm ở những người trung niên 40 - 50 tuổi. Do đó, điều trị và phòng ngừa chứng lão thị được nhiều người quan tâm.

1. Điều trị lão thị như thế nào?

Khám mắt và kiểm tra kiểm tra thị lực có thể giúp bác sĩ xác định được bạn bị lão thị hay bệnh lý khác ở mắt. Một số loại thuốc nhỏ mắt được sử dụng để mở rộng đồng tử, sau đó bác sĩ sẽ dùng ánh sáng khác nhau chiếu vào mắt để kiểm tra.

Lão thị là chứng suy giảm thị lực thường gặp ở người già

Lão thị là chứng suy giảm thị lực thường gặp ở người già

Với bệnh nhân lão thị, hiện nay có thể khắc phục điều trị bằng hai phương pháp chính sau:

1.1. Sử dụng kính lão thị

Kính lão thị giúp giải quyết tình trạng suy giảm thị lực do lão thị, thường áp dụng khi bệnh nhân chưa có điều kiện hoặc không thể phẫu thuật. Nếu thị lực của người bệnh trước khi bị lão thị tốt, đeo kính sẽ giúp cải thiện thị lực triệt để.

Bạn có thể lựa chọn một trong các loại kính lão thị sau tùy theo tình trạng bao gồm:

Kính hai tròng

Kính hai tròng lão thị được chia thành 2 loại: loại cơ bản là loại có đường kẻ ngang nhìn thấy, loại cải tiến không có đường kẻ ngang này. Khi đeo kính, thị lực sẽ thay đổi dần từ mức nhìn xa ngang tầm mắt đến nhìn gần khi người bệnh cần đọc.

Đeo kính lão được nhiều bệnh nhân lựa chọn do đơn giản và hiệu quả

Đeo kính lão được nhiều bệnh nhân lựa chọn do đơn giản và hiệu quả

Kính ba tròng

Người bệnh bị lão thị khi không còn hoặc mất gần hết khả năng hội tụ sẽ cần sử dụng kính ba tròng. Khi đeo kính này, bệnh nhân có thể điều chỉnh để nhìn gần, nhìn trung bình hoặc nhìn xa mà không cần phải thay nhiều kính.

Kính áp tròng mono

Loại kính này phù hợp với những ai không muốn đeo kính mà vẫn có thể đảm bảo được chức năng nhìn gần và nhìn xa. Khi đeo kính áp tròng mono, ở mắt thuận có thể điều chỉnh thị lực nhìn xa và mắt không thuận được điều chỉnh thị lực nhìn gần. Ban đầu bệnh nhân có thể không quen do mắt hơi bị lóa khi chuyển từ nhìn gần sang nhìn xa, song khi quen sẽ không còn cảm giác khó chịu này.

Kính áp tròng hai tròng

Kính áp tròng hai tròng không gây cảm giác lóa khi chuyển nhìn hình ảnh ở gần hay xa, do đó nhiều bệnh nhân lựa chọn loại này để sử dụng.

Kính mono cải tiến

Khi đeo loại kính lão này, bệnh nhân có thể nhìn xa bằng cả hai mắt, khi nhìn gần như khi đọc sẽ chỉ dùng một mắt.

Khi không sử dụng kính lão thị, tình trạng giảm thị lực vẫn xảy ra. Do đó, bệnh nhân cần duy trì việc đeo kính mỗi khi hoạt động hoặc làm việc. Điều này khá bất tiện song không nguy hiểm, không xâm lấn và có thể giải quyết nhanh chóng vấn đề thị lực nên được khá nhiều bệnh nhân lão thị lựa chọn.

Phẫu thuật có thể điều trị triệt để hơn tình trạng lão thị

Phẫu thuật có thể điều trị triệt để hơn tình trạng lão thị

1.2. Phẫu thuật điều trị lão thị

Phẫu thuật sẽ giải quyết triệt để tình trạng lão thị, giúp bệnh nhân có thị lực bình thường, khả năng nhìn cả xa lẫn gần. Hiện nay cũng có nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị lão thị, cùng tham khảo 1 số phẫu thuật phổ biến sau:

Phẫu thuật Near Vision CK

Đây là phẫu thuật có vai trò tạo hình giác mạc, bệnh nhân sẽ được điều chỉnh đơn thị, nghĩa là 1 mắt chuyên nhìn gần và một mắt chuyên nhìn xa. Hiệu quả của phẫu thuật này trong điều trị cho bệnh nhân lão thị khá tốt, tuy nhiên theo thời gian hiệu quả sẽ giảm dần.

Phẫu thuật đặt kính nội nhãn

Với phẫu thuật này, kính nội nhãn đa tiêu sẽ được đặt trong mắt bệnh nhân, giúp họ có thể nhìn tốt được ở mọi cự ly.

Phẫu thuật PresbyLASIK

Đây là phương pháp điều trị lão thị mới, đã được thử nghiệm tại Mỹ song chưa phổ biến trên thế giới. Kết quả thử nghiệm khá khả quan, sau khi các vòng đa tiêu được tạo trên bề mặt giác mạc người bệnh, họ có thể nhìn rõ ở cả cự ly xa lẫn gần.

Những phẫu thuật này có thể giải quyết triệt để hoặc một phần tình trạng lão thị, theo thời gian thị lực vẫn có thể tiếp tục giảm do lão hóa. Ngoài ra, một số phẫu thuật có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt nên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp thích hợp.

Sau phẫu thuật lão thị người bệnh cần chăm sóc mắt đặc biệt

Sau phẫu thuật lão thị người bệnh cần chăm sóc mắt đặc biệt

2. Làm gì để phòng ngừa chứng lão thị?

Lão thị là dấu hiệu lão hóa ở mắt, do đó có thể phòng ngừa hoặc làm chậm quá trình này bằng việc chăm sóc mắt và sức khỏe từ sớm. Dưới đây là một số biện pháp có thể giúp bạn ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình lão thị:

2.1. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Sức khỏe và chức năng mắt được nuôi dưỡng bởi nhiều hoạt chất, trong đó nổi bật là omega 3các loại Vitamin. Omega-3 có thể tìm thấy trong các loại dầu cá và thực vật tự nhiên, có thể bổ sung qua thực phẩm hoặc viên uống tổng hợp. Những loại Vitamin tốt cho mắt là Vitamin A, B và E, có nhiều trong các loại rau quả có màu vàng và lá màu xanh đậm.

2.2. Bảo vệ mắt khỏi tia cực tím

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời rất có hại cho mắt, vì thế cần bảo vệ mắt bằng cách đeo kính râm, sử dụng mũ rộng vành khi ra ngoài. Không nên nhìn trực tiếp vào mặt trời kể cả có mây che vì mắt sẽ bị tia cực tím chiếu đến.

2.3. Điều trị các bệnh lý về mắt

Các bệnh lý về mắt, đặc biệt là tình trạng suy giảm thị lực cần được kiểm tra và điều trị sớm. Càng kéo dài, sức khỏe của mắt cũng như thị lực càng giảm thì khả năng phục hồi càng kém, mắt sẽ lão hóa sớm hơn.

Đọc sách trong điều kiện đủ ánh sáng giúp mắt hoạt động tốt hơn

Đọc sách trong điều kiện đủ ánh sáng giúp mắt hoạt động tốt hơn

2.4. Học tập và làm việc trong điều kiện ánh sáng thích hợp.

Suy giảm thị lực ở mắt, kể cả cận thị lẫn lão thị đều xuất hiện sớm ở những người học tập, đọc sách hoặc làm việc thường xuyên ở nơi thiếu ánh sáng. Đặc biệt là trẻ nhỏ hoặc người thường xuyên tiếp xúc với máy tính cần lưu ý hơn về ánh sáng nơi làm việc.

2.5. Dùng nước mắt nhân tạo hoặc nước nhỏ mắt

Nước mắt nhân tạo, nước nhỏ mắt sử dụng hàng ngày, nhất là khi mỏi mắt, phải học tập kéo dài hoặc làm việc thường xuyên với giấy tờ, máy tính, môi trường ánh sáng mạnh,… giúp mắt khỏe hơn, hạn chế lão hóa.

Với những biện pháp chăm sóc trên, bạn sẽ có đôi mắt sáng khỏe hơn và ngăn ngừa tình trạng lão thị. Nếu có dấu hiệu lão thị, cần sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị, tránh ảnh hưởng thị lực nghiêm trọng không thể phục hồi.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: cận thị lão thị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.