Tin tức

LGBT là gì và cách để tự bảo vệ sức khỏe bản thân cho LGBT

Ngày 10/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tuy rằng LGBT trong xã hội hiện nay không còn quá xa lạ nhưng có lẽ hầu hết mọi người vẫn chưa thực sự hiểu rõ LGBT là gì. Chính vì sự hiểu biết còn hạn chế này mà các LGBT vẫn chưa được chăm sóc đầy đủ về mặt sức khỏe y tế nói chung. Vậy hôm nay MEDLATEC sẽ tư vấn cho các bạn tất cả những vấn đề liên quan đến cộng đồng đặc biệt này nhé!

1. LGBT là gì?

LGBT hiện nay là tên chính thức của một cộng đồng những người có giới tính đặc biệt bao gồm đồng tính luyến ái nữ, đồng tính luyến ái nam, lưỡng tính, chuyển giới và những người đang trong giai đoạn tìm hiểu giới tính cho bản thân. Cộng đồng này đã từng thay tên nhiều lần và đến năm 1990 thì chính thức thống nhất sử dụng cái tên LGBT trên toàn bộ các văn bản cũng như khi đối thoại.

LGBT là gì

Hiện nay LGBT thường để chỉ những người có giới tính đặc biệt

Bản thân từ LGBT là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: “Lesbian” (đồng tính nữ), “Gay” (đồng tính nam), “Bisexual” (lưỡng tính) và “Transgender” (chuyển giới). 

Tuy nhiên đang có nhiều nghiên cứu chứng minh còn người còn có đa dạng các xu hướng tình dục hơn nữa chứ không chỉ dừng ở 4 nhóm trên. Tức là một người cảm thấy họ không hoàn toàn là đồng tính hay lưỡng tính. Vì lý do này mà LGBT đang tiếp tục mở rộng về mặt ý nghĩa, để cho những người có xu hướng tính dục, bao gồm cả sự hấp dẫn về mặt tình yêu cũng như tình dục với người cùng giới.

2. Định nghĩa về các nhóm đồng tính, chuyển giới trong LGBT là gì?

“Lesbian” (đồng tính nữ)

Những người đồng tính nữ vẫn hoàn toàn là phụ nữ như bình thường, có cơ quan sinh dục nữ cũng như các biểu hiện của giới nữ về mặt sinh lý và sinh học. Tuy nhiên họ lại có xu hướng bị hấp dẫn cả về mặt tình yêu và tình dục bởi người nữ cùng giới với mình.

LGBT là gì

Đồng nữ nữ thường có hai dạng là Fem và SB

“Gay” (đồng tính nam)

Tương tự như với đồng tính nữ, đồng tính nam cũng chỉ xu hướng tình dục và cả những rung động về mặt tâm hồn giữa hai người nam. Tuy nhiên hầu hết những chàng trai đồng tính bị cảm thấy bị thu hút bởi người đồng giới chứ không hề nghĩ mình hoặc bạn tình là nữ. Vì nguyên nhân này mà Gay không có nhu cầu phẫu thuật chuyển giới.

“Bisexual” (lưỡng tính)

Nhóm này thường được biết đến với tên gọi Bi hoặc lưỡng tính, song tính. Nhóm Bi sẽ có thể bị hấp dẫn bởi cả nam và nữ, họ vẫn yêu và nảy sinh ham muốn tình dục bởi cả hai giới. Vậy điều quyết định Bi sẽ yêu giới tính nào trong LGBT là gì? Thực tế thì Bi sẽ yêu bất cứ ai đem đến cho họ cảm xúc và tình yêu. Thường thì họ sẽ yêu Straight (người có giới tính bình thường). 

LGBT là gì

Người song tính sẽ bị thu hút bởi cả hai giới

“Transgender” (chuyển giới)

Đây là đối tượng tuy rằng có biểu hiện sinh học trên cơ thể thuộc giới này nhưng lại luôn cảm thấy mình giống giới tính còn lại. Vì cảm giác mình bị mang nhầm cơ thể này mà họ sẽ có khao khát phẫu thuật chuyển sang giới tính họ muốn một cách mãnh liệt. 

3. Cách bảo vệ sức khỏe khi xác định mình thuộc LGBT

Luôn chăm sóc sức khỏe tinh thần

Ngày nay LGBT vẫn phải đối mặt với rất nhiều áp lực đến từ xã hội và thậm chí là cả gia đình. Thường thì LGBT sẽ nhận nhiều sự xa lánh, phân biệt đối xử hoặc kì thị từ cả người họ yêu thương lẫn người xa lạ. Tệ hơn, LGBT còn phải đối mặt với vấn đề lạm dụng tình dục hoặc bạo hành.

Những điều trên luôn đẩy nguy cơ bị rối loạn lo âu hoặc trầm cảm của các LGBT tăng cao. Nếu bạn thực sự xác định mình là một trong số họ, hãy tìm một người tin tưởng được để tâm sự. Bạn cũng có thể tìm một bác sĩ tâm lý nếu cảm thấy bản thân nảy sinh nhiều cảm xúc hoặc hành vi tiêu cực. Những người có chuyên môn về tâm lý học sẽ giúp bạn bình tâm nhanh chóng.

LGBT là gì

Nếu là LGBT bạn sẽ cần tự vệ trước những kì thị ngoài xã hội

Tuyệt đối tránh sử dụng chất kích thích

LGBT hay những người có xu hướng tình dục khác biệt thường có khả năng nghiện rượu, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác khá cao. Một trong các lý do chủ yếu là vì khi sử dụng các chất này LGBT sẽ cảm thấy bản thân được thả lỏng và thư giãn hơn.

Hiện nay bạn có thể tìm đến rất nhiều tổ chức phi chính phủ khác nhau chuyên hỗ trợ các LGBT có vấn đề với chất kích thích. Họ có thể chỉ cho bạn các liệu pháp tâm lý cũng như cách để tái hòa nhập với cộng đồng sau khi cai nghiện chất kích thích.

Phòng tránh các bệnh tình dục

Khi bạn quan hệ tình dục đồng giới thì bạn sẽ luôn phải đối mặt với các nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm cực cao. Dưới đây là những điều mà bạn nên cùng bạn tình nghiêm túc tuân theo để bảo sức khỏe:

  • Đặt việc đi khám sức khỏe định kỳ làm ưu tiên. Bạn cần đảm bảo bản thân không mắc bất cứ bệnh lây nhiễm nào, đặc biệt là HIV. Dù bạn là LGBT thì bạn vẫn có quyền được chăm sóc sức khỏe tình dục như bình thường.

  • Luôn sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp quan hệ khác khi quan hệ. Hai bạn nên thay bao cao su mới sau mỗi lần quan hệ, bao gồm cả trường hợp sử dụng đồ chơi tình dục. Nếu quan hệ bằng đường miệng bạn có thể sử dụng thêm tấm chắn miệng, đeo găng tay khi hoạt động tình dục bằng tay.

  • Nên sử dụng chất bôi trơn dạng nước, tránh các chất bôi trơn từ xăng dầu, sữa dưỡng thể,...

  • Tiêm chủng định kỳ hoặc theo chỉ dẫn của các bác sĩ để làm giảm tối đa khả năng bị lây bệnh qua đường tình dục.

  • Chung thủy với bạn tình. Đây chính là giải pháp chắc chắn và quan trọng nhất để bạn có thể bảo vệ sức khỏe tình dục của bản thân.

Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất có liên quan đến LGBT là gì, những cách phòng tránh chủ yếu để chúng ta có thể đảm bảo sức khỏe tình dục cho bản thân. Hãy theo dõi thêm các loạt bài tư vấn mới của MEDLATEC để nhận được thêm các thông tin liên quan đến sức khỏe giới tính. Ngoài ra bạn có thể liên lạc với chúng tôi theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.