Tin tức

Liên tục bị chói mắt là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Ngày 07/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện tượng chói mắt là khi bạn đột nhiên nhìn thấy một vòng tròn sáng xung quanh một nguồn sáng khi nhìn vào (ví dụ như đèn pha) khiến bạn có cảm giác vô cùng lóa mắt, khó chịu và thậm chí là mờ mắt. Vậy tình trạng này là do yếu tố nào gây nên? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời.

1. Chói mắt là hiện tượng gì? 

Chói mắt là tình trạng bạn bỗng nhiên nhìn thấy quầng sáng bao quanh nguồn ánh sáng nào đó như đèn pha, lúc này mắt đã mất đi khả năng kiểm soát và điều tiết ánh sáng. Chói mắt khiến bạn không thể nhìn rõ ánh sáng chiếu trực tiếp từ mặt trời, ánh sáng hay phản xạ của ánh sáng nhân tạo vào ban đêm. Do đó ngày nay có nhiều loại xe đã được trang bị thêm gương có tác dụng chống chói tự động.

Chói mắt khiến bạn không thể nhìn rõ ánh sáng chiếu trực tiếp từ mặt trời

Chói mắt khiến bạn không thể nhìn rõ ánh sáng chiếu trực tiếp từ mặt trời

Chói mắt sẽ gây ra nhiều các vấn đề như:

  • Mất tầm nhìn do tổn thương thị lực. Khi đó ánh sáng bị tán xạ trong mắt làm mờ nhòe hình ảnh khiến bạn khó có thể nhìn rõ mọi vật. Đồng thời việc mất tầm nhìn sẽ càng tăng nặng hơn trong môi trường thiếu ánh sáng;

  • Nếu bạn cố gắng để nhìn khi mắt bị chói sẽ làm quá tải và chảy nước mắt.

Triệu chứng cho thấy bạn đang bị chói  mắt:

  • Chói mắt khó chịu: hiện tượng này xảy ra khi mắt gặp phải cường độ ánh sáng thay đổi đột ngột;

  • Lóa mắt: khiến người bệnh đặc biệt nhạy cảm, thậm chí là sợ ánh sáng đặc biệt là loại ánh sáng rực rỡ và chói lóa. Nguyên nhân của sự nhạy cảm ánh sáng này là do tổn thương trên võng mạc. Lóa mắt có khả năng xảy ra thường xuyên và làm bệnh nhân bị mù tạm thời;

  • Mờ mắt: thường kèm theo các biểu hiện của bệnh đục thủy tinh thể, xuất hiện trong trường hợp mắt bị quá tải không thể điều tiết được, giả dụ như khi bạn phải nhìn trực tiếp vào đèn pha, lúc này mắt sẽ trải qua cảm giác mờ chói làm giảm hiệu suất thị lực.

2. Tìm hiểu nguyên nhân gây chói mắt 

Nhìn chung chói mắt là một hiện tượng có thể xảy ra vào cả ban đêm lẫn ban ngày nếu tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Tuy nhiên bên cạnh yếu tố này chói mắt cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý hay tác động nào khác dẫn đến tổn thương mắt. Cụ thể là:

  • Mắc bệnh đục thủy tinh thể: theo lẽ thường phần thủy tinh thể sẽ rất trong giúp ánh sáng xuyên qua một cách dễ dàng. Ở người bệnh đục thủy tinh thể thì tầm nhìn sẽ bị hạn chế, khó khăn trong việc tiếp nhận ánh sáng và hay bị chói mắt;

  • Gặp phải các vấn đề về mắt khác: ánh sáng không tập trung thành một tụ điểm trên võng mạc, bị tật khúc xạ như cận thị (nhìn xa mờ nhòe, cận nặng hơn về ban đêm), loạn thị (giác mạc biến dạng khiến thị lực suy giảm), viễn thị (chỉ nhìn rõ đồ vật ở xa nhưng nhìn gần thì lại mờ), tăng nhãn áp, đau đầu hoặc đau nửa đầu, viêm dây thần kinh mắt, u nguyên bào võng mạc, viêm võng mạc sắc tố, bệnh võng mạc do biến chứng của đái tháo đường;

  • Phẫu thuật mắt: tác dụng phụ sau khi thực hiện phẫu thuật mổ mắt bằng phương pháp PRK và LASIK có thể khiến bạn bị chói mắt.

Chói mắt là một hiện tượng có thể xảy ra vào cả ban đêm lẫn ban ngày nếu tiếp xúc với ánh sáng mạnh

Chói mắt là một hiện tượng có thể xảy ra vào cả ban đêm lẫn ban ngày nếu tiếp xúc với ánh sáng mạnh

Ngoài ra, đối với các trường hợp mắc một số bệnh lý về não như viêm màng não hay xuất huyết não, người bệnh cũng có triệu chứng sợ ánh sáng, cảm giác chói mắt khi tiếp xúc với ánh sáng thông thường. 

3. Điều trị và phòng ngừa chói mắt bằng phương pháp nào? 

Để chẩn đoán nguyên nhân gây chói mắt, bệnh nhân sẽ cần đi khám Chuyên khoa mắt và Chuyên khoa Thần kinh để được khai thác thông tin triệu chứng lâm sàng, bệnh sử. 

Phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ vận dụng các biện pháp như điều chỉnh tầm nhìn bằng các loại kính chuyên dụng nếu bị tật khúc xạ hoặc phẫu thuật trong trường hợp bị đục thủy tinh thể. 

Hiện tượng chói mắt hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu bạn thực hiện những phương pháp dưới đây hàng ngày:

  • Không hút thuốc lá và không đến gần khói thuốc;

  • Bảo vệ mắt bằng cách đeo kính khi ra ngoài hoặc khi lao động mà phải dùng khoan, búa, các công cụ điện hay khi làm những việc rủi ro tổn thương mắt cao;

  • Chú ý đến hạn sử dụng của các loại kính áp tròng nếu thường xuyên dùng chúng;

  • Hạn chế sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn;

  • Kiểm soát tốt các bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp cao, hàm lượng cholesterol trong cơ thể;

  • Nếu phát hiện ra các dấu hiệu bất thường về mắt thì cần đi khám ngay;

  • Hiện nay việc lạm dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính, laptop, tivi) trong đời sống hàng ngày đang càng trở nên phổ biến. Đặc biệt ánh sáng xanh hắt ra từ những thiết bị này là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ bị chói mắt. Do đó bạn hãy thay đổi thói quen sử dụng chúng bằng cách:

  • Sử dụng thuốc nhỏ mắt làm tăng độ ẩm cho mắt;

  • Massage mắt để thư giãn, nghỉ ngơi, giúp mắt lấy lại năng lượng khi làm việc và học tập;

  • Khi phải dùng máy tính để làm việc hãy ngồi trên ghế tựa, lót đệm lưng. Sau khi ngồi làm khoảng 45 - 60 phút thì nên nghỉ giải lao và đứng dậy vận động cơ thể, vận động mắt;

  • Không nên tiếp xúc với màn hình điện tử quá khuya vì sẽ làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và giấc ngủ.

  • Áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học: 

  • Bổ sung Vitamin A: đây là loại vitamin có giúp duy trì các tế bào cảm giác với ánh sáng tại mắt, chứa nhiều trong những thực phẩm như lòng đỏ trứng, sữa, gan và các loại rau củ, trái cây như rau bina, cải xoăn, cà rốt,...;

  • Tăng cường Vitamin E: có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm thị lực, bảo vệ võng mạc trước tác động của thoái hóa được tìm thấy trong hạt hướng dương, dầu thực vật, hạn nhân hay dầu hạt lanh,...;

  • Omega-3 rất tốt cho mắt: đây là loại chất béo có lợi cho mắt và bạn nên ăn nhiều cá hồi, cá thu hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng để bổ sung dưỡng chất này.

Nếu thường xuyên phải dùng kính áp tròng thì bạn cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ  và hạn sử dụng của chúng

Nếu thường xuyên phải dùng kính áp tròng thì bạn cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh sạch sẽ  và hạn sử dụng của chúng

Như vậy hiện tượng chói mắt xảy ra có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để khắc phục được tình trạng này bệnh nhân cần đi khám chuyên khoa mắt và thực hiện những biện pháp phòng ngừa nêu trên giúp bảo vệ mắt, đem lại một đôi mắt sáng khỏe phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Nếu cần được tư vấn trực tiếp và chi tiết hơn về dịch vụ thăm khám tại Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.