Tin tức

Liệt kê các triệu chứng ung thư đại tràng ai cũng cần phải ghi nhớ!

Ngày 31/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư đại tràng là một bệnh lý ác tính có thể bắt gặp ở cả nam và nữ. Ngay từ khi xuất hiện khối u sẽ không gây nên các dấu hiệu rõ ràng nên bệnh thường được phát hiện khi bệnh nhân đi thăm khám sức khỏe định kỳ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết các triệu chứng ung thư đại tràng từ giai đoạn sớm để nhờ đó có thể kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời.

1. Đại cương về ung thư đại tràng

Phần lớn các trường hợp bị ung thư đại tràng đều xuất phát từ sự phát triển của các polyp trên niêm mạc đại tràng. Một số polyp là lành tính nhưng cũng có khi chúng lại tiến triển thành dạng ác tính sau nhiều năm tồn tại trong cơ thể người bệnh. Có 2 dạng polyp chính như sau:

  • Polyp tuyến: hay u tuyến, đôi khi loại polyp này phát triển thành ung thư nên thường được coi là tình trạng tiền ung thư;

  • Polyp tăng sản và polyp viêm: xảy ra phổ biến hơn nhưng không phải tiền ung thư.

Các giai đoạn của ung thư đại tràng

Các giai đoạn của ung thư đại tràng

Những đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư đại tràng đó là:

  • Vấn đề về cân nặng như thừa cân hay béo phì, ít vận động thể chất;

  • Tiêu thụ những loại thực phẩm không phù hợp: chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ  (thịt lợn, thịt bò, cừu,...) và thịt chế biến sẵn  (thịt hộp, xúc xích), đồ chiên nướng xào nhiều dầu mỡ,...;

  • Tuổi tác: tuổi càng cao thì ung thư đại tràng sẽ càng lớn và bệnh thường gặp ở những người trên 50 tuổi;

  • Uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá;

  • Do di truyền: một số hội chứng di truyền liên quan tới bệnh ung thư đại tràng đó là hội chứng Lynch và đa polyp tuyến gia đình.

2. Các triệu chứng ung thư đại tràng không phải ai cũng biết

Khi nhận ra các biểu hiện bất thường sau, người bệnh nên chú ý theo dõi và nên đi khám càng sớm càng tốt:

  • Thói quen đi cầu thay đổi và có nhiều bất thường như: đại tiện ra máu, táo bón, tiêu chảy, phân dẹt, mỗi lần đi cầu không đi hết phân, phân sậm màu hoặc lẫn máu,...;

  • Đau quặn bụng;

  • Cơ thể mệt mỏi và suy nhược;

  • Sút cân không rõ nguyên nhân.

Đặc biệt, ung thư đại tràng thường khiến đường tiêu hóa gặp phải tình trạng chảy máu nên mới gây ra hiện tượng đi ngoài ra máu. Lâu dần điều này khiến số lượng hồng cầu giảm sút, thiếu máu. Triệu chứng này cũng có thể được cho là do những vấn đề bệnh lý khác gây nên, ví dụ như bệnh trĩ, nhiễm trùng hay hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên tốt hơn hết bệnh nhân cũng nên đi khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và tiếp nhận điều trị từ sớm.

3. Điều trị ung thư đại tràng bằng biện pháp nào? 

Dựa trên giai đoạn hay mức độ bệnh, thể trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị phù hợp. Dưới đây là các phương pháp chính được áp dụng trong các trường hợp bị ung thư đại tràng:

3.1. Thủ thuật loại bỏ polyp

Ở giai đoạn 0 tức là giai đoạn đầu khi các tế bào ung thư chưa tiến sâu vào lớp niêm mạc bên trong đại tràng, phương pháp điều trị được lựa chọn phổ biến nhất là cắt bỏ polyp khi nội soi cơ quan này. Phần lớn người bệnh không cần phải thực hiện thêm phẫu thuật gì trừ khi polyp không thể được cắt bỏ hoàn toàn.

Dựa trên từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị phù hợp

Dựa trên từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có những chỉ định điều trị phù hợp

3.2. Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ polyp và các mô lành được áp dụng khá phổ biến theo hai hình thức chính như sau:

  • Phẫu thuật nội soi: sau khi bệnh nhân đã được gây mê, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi đi qua thành bụng và loại bỏ khối u. So với phương pháp phẫu thuật mở truyền thống thì vết rạch sẽ có kích thước nhỏ hơn, tốn ít thời gian phục hồi hơn mà vẫn đảm bảo được hiệu quả điều trị;

  • Phẫu thuật mở thông đại tràng: đây là loại hình phẫu thuật mở thông đại tràng ra bên ngoài ổ bụng hay còn được gọi là hậu môn nhân tạo, giúp đưa chất thải ra ngoài đi vào một chiếc túi nhỏ để bệnh nhân mang theo bên người. Trên thực tế, nhiều khi đây chỉ là phương pháp tạm thời giúp phục hồi đại tràng nhưng cũng có trường hợp là giải pháp vĩnh viễn. Tuy nhiên ngày nay, bên cạnh phẫu thuật thì người bệnh sẽ cần điều trị phối hợp cùng các biện pháp khác như hóa trị hoặc xạ trị trước khi phẫu thuật, do đó kỹ thuật mở thông đại tràng vĩnh viễn cũng không còn cần thiết nữa.

3.3. Biện pháp hóa trị

Hóa trị là việc dùng thuốc đưa vào cơ thể với mục đích là tiêu diệt khối u ác tính, theo cơ chế ngăn cản sự hình thành, phân chia và tăng trưởng của các tế bào ung thư. Hóa chất sẽ đi vào máu để vận chuyển tới các khu vực bị ảnh hưởng trên khắp cơ thể. Có hai hình thức hóa trị chính đó là truyền theo đường tĩnh mạch, theo đường uống dạng viên nén hoặc viên nang. người bệnh có thể cần phải sử dụng một loại thuốc trong một lần, có khi là kết hợp nhiều loại cùng lúc.

Thời điểm tiến hành hóa trị có thể là trước phẫu thuật nhằm giảm thiểu kích thước của khối u hay thực hiện sau phẫu thuật để tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn sót lại, ngăn ngừa nguy cơ ung thư tái phát và lan rộng. 

Phẫu thuật loại bỏ polyp đại tràng

Phẫu thuật loại bỏ polyp đại tràng

3.4. Phương pháp xạ trị

Xạ trị tức là vận dụng các tia bức xạ hoặc năng lượng cao từ các tia X để ngăn cản sự phát triển và tiêu diệt tế bào ung thư. Đối với ung thư đại tràng, xạ trị sẽ được áp dụng trước hoặc sau phẫu thuật. Nếu là trước phẫu thuật thì có tác dụng thu nhỏ kích thước của khối u để việc phẫu thuật trở nên dễ dàng hơn. Còn sau phẫu thuật thì nhằm loại bỏ các dấu vết ung thư mà phẫu thuật chưa giải quyết được triệt để.

Tóm lại, khi xuất hiện các triệu chứng ung thư đại tràng thì người bệnh nên tiến hành thăm khám từ sớm để tìm ra giải pháp điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả. 

Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành cùng trang thiết bị hiện đại như máy nội soi, CT, MRI cùng Trung tâm xét nghiệm..... vì vậy khách hàng hoàn toàn an tâm lựa chọn MEDLATEC để tầm soát các bệnh lý đường tiêu hóa, giúp chẩn đoán bệnh nhanh chóng, điều trị bệnh hiệu quả. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tầm soát ung thư đại tràng thì hãy liên hệ đặt lịch khám ngay theo tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. Đây được coi là phương pháp hỗ trợ phát hiện ung thư hiệu quả từ giai đoạn sớm bạn nên thực hiện định kỳ, bởi vì điều này sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đồng thời giúp nâng cao chất lượng sống cũng như kéo dài tuổi thọ về sau.

Từ khoá: hóa trị nội soi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.