Tin tức

Liệu mẹ bầu siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không?

Ngày 02/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần phải siêu âm định kỳ để theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn. Tuy nhiên, khá nhiều chị em phụ nữ thắc mắc rằng siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không? Thực tế, khi mẹ bầu siêu âm quá thường xuyên và vượt quá mức cho phép có thể dẫn đến một vài rủi ro cho thai nhi khi chào đời. 

1. Mục đích của việc siêu âm thai nhi 2D

Siêu âm thai nhi 2D là một trong những phương pháp kiểm tra sức khỏe thai nhi thường được nhiều mẹ bầu lựa chọn. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng hiểu rõ ý nghĩa của việc siêu âm. Do đó, trước khi chúng ta tìm hiểu siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không thì bạn đọc nên hiểu rõ hơn về mục đích của việc siêu âm. Cụ thể như:

1.1. Xác định bạn có mang thai hay không?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, bạn có thể thực hiện nhiều phương pháp kiểm tra khác nhau để biết mình có mang thai hay không? Một trong những cách được ưu tiên sử dụng đó là siêu âm 2D. Kết quả siêu âm cho biết chính xác bạn có mang bầu không để có sự chuẩn bị cho suốt thai kỳ sắp tới. Đồng thời, nhờ siêu âm 2D, bác sĩ có thể dự đoán trước ngày dự sinh cho mẹ bầu.

siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không

Siêu âm thai 2D nhằm xác định bạn có mang thai hay không?

1.2. Kiểm tra vị trí thai nhi

Kiểm tra vị trí của phôi thai cũng là vấn đề quan trọng mà mẹ bầu không thể bỏ qua. Nhờ phương pháp siêu âm 2D, bác sĩ sẽ nắm được vị trí phát triển của phôi thai, kịp thời phát hiện tình trạng thai nằm ngoài tử cung. Thời điểm thích hợp để kiểm tra vị trí phôi thai đó là tuần thứ 5, thứ 6 của thai kỳ.

Bên cạnh siêu âm 2D kiểm tra vị trí thai nhi, chúng ta có thể phát hiện một số dấu hiệu của hiện tượng mang thai ngoài tử cung. Triệu chứng thường gặp đó là chảy máu âm đạo bất thường, hay bị đau bụng dưới, hoặc vị trí phôi thai phát triển. Tình trạng này sẽ xảy ra liên tục, kể từ tuần thứ 7, 8 của thai kỳ nếu bạn mang thai ngoài tử cung. 

1.3. Xác định số lượng thai

Khi thực hiện siêu âm thai 2D, bác sĩ sẽ dễ dàng xác định được song thai trong bụng mẹ. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra đôi khi cũng xảy ra sai sót vì trong tam cá nguyệt đầu tiên, một số trường hợp bé này nằm khuất ở phía sau bé kia khi đậu trong tử cung nên bác sĩ không thể quan sát được. Ngoài ra, mẹ bầu có thể xuất hiện một số dấu hiệu song thai như:

  • Thường có biểu hiện nghén mỗi sáng thức dậy.

Mẹ bầu mang song thai thường nghén nhiều mỗi sáng

Mẹ bầu mang song thai thường nghén nhiều mỗi sáng

  • Thường có cảm giác đói bụng.

  • Khi sờ nắn ở vùng bụng bên ngoài tay có thể cảm nhận được 2 bé.

  • Sự phát triển của thai nhi diễn ra nhanh hơn và kích thước bụng mẹ cũng lớn hơn bình thường.

  • Mẹ bầu cảm nhận thai nhi cử động rất khỏe mạnh.

1.4. Đánh giá các chỉ số cơ bản của thai

Để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, các bậc phụ huynh nên theo dõi thường xuyên những chỉ số cơ bản của thai trong bụng mẹ. Hiện nay, rất nhiều phương pháp y học hiện đại hỗ trợ bác sĩ trong quá trình này. Đặc biệt, kỹ thuật siêu âm thai nhi 2D có thể giúp bạn nắm được một vài chỉ số cơ bản, đó là: đường kính lưỡng đỉnh, chu vi vòng đầu, chu vi vòng bụng hoặc chiều dài xương đùi.

Những chỉ số kể trên có thể đánh giá tình hình phát triển của thai nhi, nếu thai phát triển kém, chúng ta sẽ có phương pháp xử lý kịp thời. 

1.5. Đánh giá tình trạng nước ối

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng chỉ định thai phụ đi siêu âm thai nhi 2D để đánh giá tình trạng nước ối. Đối với phụ nữ mang thai, nước ối đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của em bé. Cụ thể, nước ối có nhiệm vụ bảo vệ thai nhi, kiểm soát tình trạng nhiễm trùng hoặc duy trì nhiệt độ cho thai,… Theo dõi tình trạng nước ối bằng siêu âm 2D là cách tốt nhất giúp bạn đảm bảo sự phát triển ổn định của em bé. 

Siêu âm thai 2D để đánh giá tình trạng nước ối nhưng siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không? 

Siêu âm thai 2D để đánh giá tình trạng nước ối nhưng siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không? 

Bên cạnh đó, hình ảnh thu được từ kỹ thuật siêu âm 2D cũng có thể đánh giá tình trạng một số phần phụ của thai nhi, ví dụ như: bánh rau hoặc đây rốn,...

1.6. Liên kết với thai nhi

Hầu hết các mẹ bầu đều mong muốn quan sát thai nhi trong tử cung với hy vọng nhìn thấy được sự liên kết thiêng liêng giữa mẹ và em bé. Đồng thời, mẹ bầu cũng muốn theo dõi bé yêu của mình có phát triển bình thường hay không. Thông qua việc siêu âm thai 2D, mẹ bầu sẽ dễ dàng quan sát được em bé của mình. Tuy nhiên, siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không vẫn là điều mà các mẹ hay băn khoăn. 

2. Siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không?

Mặc dù, việc siêu âm giúp mẹ dễ dàng theo dõi và phát hiện những vấn đề bất thường của thai nhi nhưng khi siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không? Trên thực tế, nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy kỹ thuật siêu âm 2D không có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của thai nhi hay gây ra hiện tượng dị tật bẩm sinh.

Song các bậc phụ huynh không nên chủ quan, lạm dụng phương pháp chẩn đoán hình ảnh này quá nhiều. Tốt nhất mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ và đi siêu âm vào các mốc thời gian quan trọng trong thời kỳ mang thai. Đó là cách tốt nhất đảm bảo sự phát triển cho thai nhi.

Các nghiên cứu cho thấy siêu âm 2D không ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi

Các nghiên cứu cho thấy siêu âm 2D không ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên nên siêu âm 2D vào những thời điểm nào, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!

  • Khi có dấu hiệu chậm kinh, người phụ nữ nên chủ động đi siêu âm 2D để biết mình có mang thai hay không, đồng thời xác định tình trạng hiện tại của thai.

  • Vào tuần thứ 8 của thai kỳ, bác sĩ khuyến khích mẹ bầu nên đi siêu âm để xác định tim thai. Đây là mốc thời gian rất quan trọng mà mẹ bầu không nên bỏ qua

  • Siêu âm ở tuần thứ 12 - 13 của thai kỳ được thực hiện nhằm mục đích đo độ mờ gáy cho thai nhi

  • Từ tuần 18 - 22 của thai kỳ, bác sĩ yêu cầu thai phụ đi siêu âm 2D với mục đích đánh giá hình thái, sự phát triển của thai.

  • Tuần 28 - 32, mẹ bầu nên đi siêu âm để đánh giá lại tình trạng phát triển của em bé

  • Trong 4 tuần cuối của thai nhi, mẹ bầu nên duy trì đi siêu âm mỗi tuần để xác định ngôi thai, đánh giá tình trạng nước ối và đo cân nặng của thai nhi.

Mẹ bầu không nên siêu âm quá nhiều lần

Mẹ bầu không nên siêu âm quá nhiều lần

Với bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ hài lòng với những lời giải đáp của bác sĩ về việc siêu âm thai nhi 2D nhiều có an toàn không? Mẹ bầu hãy lựa chọn những cơ sở thăm khám có nhiều kinh nghiệm, uy tín và chất lượng nhằm đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi cũng như lược bỏ những quy trình không cần thiết nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.