Tin tức

Liệu pháp ánh sáng trong điều trị rung nhĩ

Ngày 13/07/2014
Phương Hà - (Theo Medical News Today, 7/2014)
Một phương pháp mới sử dụng ánh sáng để phá rung nhĩ đang được nghiên cứu, hứa hẹn sẽ thay thế phương pháp sốc điện gây đau đớn hiện tại nếu phương pháp này được thử nghiệm thành công. Thông tin tại Hội thảo Các nhà tiên phong trong lĩnh vực sinh học tim mạch học 2014 ở Barcelona, Tây Ban Nha vừa cho biết.


Tiến sĩ Brian O. Binger là tác giả đầu tiên của nghiên cứu phương pháp phá rung này cho biết, các nhà khoa học đã sử dụng optogenetics - một kỹ thuật kích hoạt các tế bào thần kinh bằng cách chiếu ánh sáng vào chúng - để đặt lại nhịp tim. Họ sử dụng kỹ thuật gen để đặt các kênh ion khử cực chỉ có thể được kích hoạt bằng cách chiếu ánh sáng vào tim.

Trong khi rung nhĩ, có xảy ra hoạt động của tim ở dưới lớp ngoài (thượng tâm vị), song thông thường không thể quan sát được chúng. Các nhà nghiên cứu phải phát triển một số tim 2D bằng cách sử dụng các tế bào cơ tim bị cô lập từ chuột để quan sát được kỹ hơn phương pháp của họ hoạt động như thế nào dưới thượng tâm vị.
 

Các nhà khoa học gây rung nhĩ ở 31 tim 2D. Họ cấy một gen vào tim có tên gọi calcium-translocating channelrhodopsin (CatCH), một kênh khử cực nhạy cảm nhẹ và sau đó họ bật đèn lên để thử phá rung. Cả 31 tim 2D đều khôi phục lại nhịp tim bình thường sau khi được phá rung.
 

Tiến sĩ Bingen cho biết, ở giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, họ sẽ thử nghiệm trên mô hình 3D. Khi đó họ sẽ không thể thấy chi tiết cơ chế phá rung, song họ hi vọng sẽ có thể khử rung trên một trái tim hoàn chỉnh.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.