Tin tức

Lóa mắt khi nhìn màn hình lý do vì sao và cách khắc phục

Ngày 26/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lóa mắt khi nhìn màn hình là tình trạng khá thường gặp ở những người thường xuyên nhìn màn hình máy tính hay điện thoại, tỉ lệ người mắc phải đang ngày càng tăng. Đây là triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình, cùng với cảm giác mệt mỏi, khó chịu khi dùng thiết bị điện tử từ 3 - 4 giờ liên tục. Với sự phát triển công nghệ, số người làm việc thường xuyên với máy tính tăng, hội chứng thị giác màn hình cũng ngày càng phổ biến, vậy làm sao để bảo vệ mắt?

1. Lóa mắt khi nhìn màn hình do đâu?

Lóa mắt khi nhìn màn hình là một trong những triệu chứng điển hình của hội chứng thị giác màn hình - hội chứng liên quan đến thị lực và sức khỏe mắt khi tiếp xúc thường xuyên với thiết bị điện tử như: màn hình điện thoại, máy vi tính, tivi, máy tính bảng,…

Lóa mắt khi nhìn màn hình là tình trạng thường gặp ở người làm việc với máy vi tính thường xuyên

Lóa mắt khi nhìn màn hình là tình trạng thường gặp ở người làm việc với máy vi tính thường xuyên

Với sự phổ biến của thiết bị điện tử cùng nhiều công việc yêu cầu sử dụng máy tính hoàn toàn, tỉ lệ người mắc hội chứng thị giác màn hình ngày càng tăng. Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, mắt chúng ta tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử trên 3 giờ mỗi ngày sẽ có đến 90% nguy cơ bị suy giảm thị lực. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của các thiết bị này hoặc ánh sáng từ đèn huỳnh quang, đèn LED gây suy yếu đôi mắt, giảm thị lực, nguy cơ gây mù lòa.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác làm tăng tỉ lệ và mức độ của hội chứng thị giác màn hình là: tư thế ngồi làm việc không đúng, mắt có tật khúc xạ, vị trí đặt máy tính không đúng,…

Hội chứng thị giác màn hình không chỉ gây lóa mắt khi nhìn màn hình mà còn gây nhiều triệu chứng khác như:

Khô mắt

Trung bình mỗi phút mắt chúng ta sẽ chớp khoảng 14 lần, đây là cơ chế tự nhiên của mắt để nước mắt tiết ra giữ ẩm cho toàn bộ bề mặt mắt. Tuy nhiên khi tiếp xúc với màn hình điện tử liên tục, mắt sẽ chớp ít hơn khiến mắt dễ bị khô hơn, nguy cơ kích ứng cao hơn.

Giảm chớp mắt khi dùng thiết bị điện tử gây khô mắt

Giảm chớp mắt khi dùng thiết bị điện tử gây khô mắt

Mỏi mắt

Khi nhìn màn hình điện tử nhiều trong thời gian dài, triệu chứng đầu tiên bạn gặp phải là mỏi mắt.

Nhìn mờ

Mắt bị mờ tạm thời không do suy giảm thị lực là một biểu hiện của hội chứng thị giác màn hình. Khi làm việc với máy tính, mắt phải tập trung cao độ, liên tục di chuyển nên dễ mỏi hơn so với đọc sách, đọc báo,… Ngoài ra, điều kiện ánh sáng không tốt như độ chói cao, độ chớp sáng, độ tương phản không tốt,… cũng dễ khiến mắt nhìn mờ hơn.

Nhìn đôi

Đây là hiện tượng nhìn một vật ra 2 hình ảnh, hình ảnh bên cạnh thường mờ hơn hình ảnh thật. Khi có dấu hiệu này, khả năng cao dây thần kinh thị giác đã bị tổn thương hoặc cơ mắt suy yếu nghiêm trọng.

Đau cổ vai gáy

Hội chứng thị giác màn hình cùng với chứng đau cổ vai gáy là những vấn đề sức khỏe đi đôi với nhau thường gặp ở người làm việc văn phòng phải tiếp xúc và làm việc với máy tính thường xuyên. Ngoài ra cũng do nguyên nhân là tư thế ngồi làm việc không đúng.

Lóa mắt, chói mắt thường đi kèm với chứng đau cổ vai gáy

Lóa mắt, chói mắt thường đi kèm với chứng đau cổ vai gáy

Tình trạng lóa mắt khi nhìn màn hình và các triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình khác ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đôi mắt cũng như sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Vì thế, tăng cường bảo vệ mắt với những đối tượng thường xuyên làm việc với thiết bị điện tử là rất cần thiết.

2. Lóa mắt khi nhìn màn hình cần làm gì?

Khi đã xuất hiện triệu chứng lóa mắt khi nhìn màn hình, khả năng sức khỏe thị lực của mắt đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi dùng thiết bị điện tử hoặc nhìn dưới điều kiện thiếu ánh sáng thường xuyên. Vì thế tốt nhất bạn nên đi khám tại chuyên khoa mắt, đo khúc xạ và các phản ứng mắt khác để tìm ra chính xác nguyên nhân.

Nếu chứng lóa mắt khi nhìn màn hình chỉ do hiện tượng mỏi mắt, mờ mắt, yếu cơ mắt tạm thời khi dùng máy tính nhiều trong nhiều giờ liên tục thì bạn cần nghỉ ngơi, tăng cường sức khỏe mắt bằng chế độ ăn và thói quen làm việc khoa học. Nếu đã xuất hiện tổn thương và bệnh lý ở mắt, việc điều trị là cần thiết.

3. Cách bảo vệ mắt khi dùng nhiều máy vi tính

Có đến 90% số người làm việc với máy vi tính thường xuyên xuất hiện các triệu chứng mỏi mắt, lóa mắt khi nhìn màn hình lặp lại nhiều lần. Bạn có thể bảo vệ mắt tốt hơn, ngăn ngừa các vấn đề này khi biết cách bổ sung dưỡng chất tốt cho mắt, thói quen làm việc với máy tính khoa học.

3.1. Chế độ sử dụng máy vi tính, thiết bị điện tử khoa học

Ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử cùng các thói quen như chớp mắt ít, mắt phải di động nhiều,… là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lóa mắt khi nhìn màn hình. Vậy hãy thay đổi thói quen sử dụng này khoa học hơn:

  • Chớp mắt thường xuyên khi dùng máy vi tính, đa phần thói quen này sẽ ít đi khi bạn tập trung cao độ khi làm việc song cần tập thói quen này để bổ sung độ ẩm cho mắt liên tục.

Nên cho mắt nghỉ ngơi khi làm việc dài với máy vi tính

Nên cho mắt nghỉ ngơi khi làm việc dài với máy vi tính

  • Dùng nước mắt nhân tạo, nước nhỏ mắt giúp bổ sung thêm độ ẩm cho mắt.

  • Sau khi dùng máy vi tính từ 20 - 30 phút, nên cho mắt nghỉ ngơi bằng việc nhìn ra hướng khác khoảng 2 - 5 phút. 

  • Khi làm việc với máy vi tính, sử dụng ghế tựa, có đệm lưng, không ngồi làm việc với máy vi tính quá lâu mà cần vận động sau mỗi 45 - 60 phút.

  • Hạn chế làm việc với máy vi tính hoặc tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử quá khuya, vừa ảnh hưởng đến giấc ngủ vừa gây hại cho sức khỏe.

3.2. Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mắt.

Cần chủ động chăm sóc, bảo vệ võng mạc từ bên trong bằng việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất qua chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung.

Omega-3: Đây là chất béo rất tốt cho sức khỏe của mắt, bạn có thể bổ sung từ các loại cá béo như cá thu, cá hồi,… hoặc từ thực phẩm chức năng.

Vitamin A: Vitamin A giúp duy trì tế bào cảm giác ánh sáng ở mắt, có trong các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, gan cùng các loại trái cây, rau củ quả như cà rốt, cải xoăn, rau bina,…

Vitamin E: giúp bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa suy giảm thị lực và thoái hóa võng mạc, có nhiều trong các loại dầu thực vật, hạt hướng dương, hạnh nhân, dầu hạt lanh,…

Bổ sung Vitamin E giúp tăng cường sức khỏe võng mạc

Bổ sung Vitamin E giúp tăng cường sức khỏe võng mạc

Như vậy, lóa mắt khi nhìn màn hình là một trong các vấn đề phổ biến và nghiêm trọng thường gặp ở các đối tượng làm việc với máy vi tính, thiết bị điện tử thường xuyên. Hãy chủ động bảo vệ mắt bằng chế độ dinh dưỡng, làm việc khoa học để tránh tiến triển thành các vấn đề ở mắt nghiêm trọng hơn.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.