Tin tức

Loại vắc xin viêm não Nhật Bản mới có an toàn không?

Ngày 09/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm não Nhật Bản là căn bệnh truyền nhiễm gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Cho đến năm 2019, xuất hiện loại vắc xin mới được lưu hành toàn quốc. Vậy vắc xin viêm não Nhật Bản mới có an toàn không? 

1. Vắc xin viêm não Nhật Bản mới có an toàn không?

Bệnh viêm não Nhật Bản thường phát triển mạnh mẽ vào mùa hè. Bệnh gây ra nhiều di chứng nguy hiểm cho người mắc phải virus viêm não. Thậm chí gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời. Hiện nay cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản là tiêm chủng ngăn ngừa bệnh. Chính vì vậy, mỗi trẻ sơ sinh khi đủ tuổi tiêm vắc xin viêm não cần được đi tiêm theo chỉ định của bác sĩ.

Vắc xin viêm não Nhật Bản mới IMOJEV

Vắc xin viêm não Nhật Bản mới IMOJEV

Ở Việt Nam, trước đây thường sử dụng loại vắc xin Jevax. Nhưng bắt đầu từ năm 2019, Bộ Y tế cấp phép lưu hành và đưa vào sử dụng vắc xin viêm não Nhật Bản thế hệ mới với tên gọi là IMOJEV.

Theo các chuyên gia y tế thì loại vắc xin IMOJEV được đánh giá là an toàn. Bởi vắc xin đã được thử nghiệm lâm sàng trên đối tượng trẻ em và người lớn trong đó có Việt Nam. 

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV đảm bảo an toàn ở các lứa tuổi đủ tuổi cần tiêm vắc xin. Tuy nhiên, sau khi tiêm có thể gặp một vài triệu chứng thông thường như: Sốt, mệt mỏi, đau chỗ tiêm, đau đầu và chóng mặt. Các triệu chứng này là phản ứng thông thường sau tiêm và sẽ biến mất sau một vài ngày. 

Vắc xin viêm não Nhật bản IMOJEV mang lại hiệu quả cao. Tùy vào từng lịch tiêm chủng của mỗi người mà áp dụng số lần và liều tiêm an toàn.

Tóm lại tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mới không chỉ an toàn mà còn giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Do đó, gia đình có người đến độ tuổi cần tiêm phòng nên tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản ngay từ sớm.

2. Những điều cần biết về loại vắc xin viêm não Nhật Bản mới

Với người chưa từng tiêm phòng bệnh viêm não Nhật Bản cần cập nhật các thông tin lịch tiêm chủng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu về dòng vắc xin mới để an tâm hơn khi đi tiêm.

Những điều cần biết về vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV

Những điều cần biết về vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV

2.1. Vài thông tin cơ bản về loại vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV

Vắc xin có nguồn gốc từ công ty Sanofi Pasteur (Pháp), được sử dụng tại Việt Nam từ năm 2019. Vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV là dạng vắc xin tái tổ hợp sống. Được bào chế ở dạng dung môi và đông khô. 

Loại vắc xin này thường áp dụng tiêm cho người lớn và trẻ em khi đủ 9 tháng tuổi trở lên. So với loại vắc xin thế hệ cũ thì dòng vắc xin mới có tác dụng bảo vệ nhanh và hiệu quả hơn. 

2.2. Liều dùng và đường dùng cho loại vắc xin mới

Trẻ nhỏ từ 9 - 24 tháng tuổi nên tiêm tại mặt trước - bên của đùi hoặc vùng cơ Delta ở cánh tay. Đối với trẻ đủ 2 tuổi trở lên và người lớn tiêm ở vùng cơ Delta cánh tay. 

Liều tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV theo quy định là 0.5ml/liều ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

2.3. Lịch tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV cho mọi người

Nên tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản theo lịch khuyến cáo của bộ y tế

Nên tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản theo lịch khuyến cáo của bộ y tế

Đối với trẻ nhỏ từ 9 tháng đến dưới 18 tuổi và chưa từng tiêm vắc xin Jevax nên tiêm 2 mũi. Mũi 1 là mũi tiêm lần đầu và tiếp tục tiêm nhắc lại mũi thứ 2 sau 1 năm khi tiêm mũi đầu.

Đối với người lớn từ 18 tuổi trở lên, chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin viêm não Nhật Bản duy nhất.

Đối với trường hợp trẻ nhỏ đã từng tiêm vắc xin thế hệ cũ Jevax và muốn chuyển qua vắc xin mới. Cần áp dụng lịch tiêm chủng sau:

  • Trẻ đã từng tiêm 1 mũi vắc xin Jevax thì nên tiêm 2 mũi vắc xin IMOJEV. Mũi vắc xin IMOJEV đầu tiên nên tiêm cách mũi Jevax ít nhất 2 tuần sau khi đã tiêm. 

  • Trẻ đã từng tiêm 2 mũi vắc xin Jevax thì nên tiêm 1 mũi mắc xin IMOJEV. Mũi vắc xin IMOJEV cách mũi Jevax cuối tối thiểu là 1 năm.

  • Trẻ đã từng tiêm 3 mũi vắc xin Jevax thì nên tiêm 1 mũi vắc xin IMOJEV. Mũi vắc xin IMOJEV cách mũi Jevax cuối tối thiểu là 3 năm. 

Lưu ý: Sau khi đã tiêm mũi vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV không nên tiêm nhắc lại mũi Jevax.

2.4. Các tương tác thuốc thường gặp

Một vài tương tác thuốc thường gặp khi tiêm nhiều vắc xin cùng lúc

Một vài tương tác thuốc thường gặp khi tiêm nhiều vắc xin cùng lúc

Trong một số trường hợp vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV vẫn có thể tiêm kết hợp với các loại vắc xin khác. Chẳng hạn như:

  • Trẻ nhỏ từ 12 tháng tuổi trở lên vừa tiêm vắc xin IMOJEV vừa có thể tiêm thêm vắc xin rubella, quai bị và sởi. 

  • Trong trường hợp có dịch sởi, trẻ nhỏ từ 9 tháng tuổi có thể tiêm kết hợp vắc xin IMOJEV và vắc xin sởi. 

Lưu ý khi tiêm cùng lúc vắc xin viêm não Nhật Bản với các loại vắc xin khác, cần tiêm ở 2 vị trí khác nhau. Đồng thời cần sử dụng bơm kim tiêm riêng biệt, tránh dùng chung để đảm bảo an toàn.

2.5. Chống chỉ định khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV

Mặc dù là vắc xin mới an toàn khi phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản, tuy nhiên cũng cần thận trọng khi tiêm. Sau đây là một vài trường hợp cần chống chỉ định khi tiêm vắc xin: 

  • Đối tượng có tiền sử bệnh dị ứng hoặc phản ứng với các thành phần trong vắc xin IMOJEV. 

  • Đối tượng bị suy giảm miễn dịch mắc phải hoặc suy giảm miễn dịch bẩm sinh. 

  • Đối tượng bị nhiễm bệnh HIV, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. 

  • Bên cạnh đó, những người đang sử dụng corticosteroid liều cao nên ngừng điều trị khoảng 1 tháng trước khi tiêm vắc xin. 

2.6. Chi phí tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV là bao nhiêu?

Loại vắc xin viêm não Nhật Bản mới hiện được lưu hành trên toàn quốc. Chi phí cho mỗi liều tiêm có giá dao động khoảng 700.000 đồng.

3. Dịch vụ tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản an toàn

Như bạn đã biết, bệnh viêm não Nhật Bản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng. Ảnh hưởng đến khả năng phát triển ở trẻ nhỏ và gây tử vong ở người lớn. Chính vì vậy, khi gia đình có người đủ độ tuổi tiêm phòng cần tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. 

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản IMOJEV đòi hỏi kỹ thuật vô trùng, tay nghề của người tiêm có chuyên môn. Do đó, bạn cần tham khảo chọn các cơ sở y tế đáng tin cậy. Bởi nếu tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản không đúng kỹ thuật có thể để lại nguy hiểm khó lường. 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn lựa chọn nơi tiêm vắc xin an toàn thì hãy đến với bệnh viện của chúng tôi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Cùng với đội ngũ nhân viên y tế giàu chuyên môn áp dụng các biện pháp tiêm vắc xin theo đúng quy định.

Ngoài dịch vụ tiêm vắc xin theo lịch, khách hàng bận rộn có nhu cầu đặt lịch trước. Có thể liên hệ với bệnh viện từ sớm để được sắp xếp tiêm vắc xin nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu. Tổng đài tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc về vắc xin viêm não Nhật Bản mới: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.