Tin tức

Lời giải đáp cho câu hỏi: rong kinh có nguy hiểm không?

Ngày 18/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Rong kinh vốn là hiện tượng không lấy làm xa lạ gì với nữ giới nhưng điều đáng nói là trong số đó, không phải ai cũng biết được rong kinh có nguy hiểm không. Cũng chính vì điều đó mà nhiều người chủ quan, để bệnh kéo dài, ngày càng trở nên trầm trọng. 

1. Dấu hiệu nhận biết rong kinh

1.1. Rong kinh là hiện tượng như thế nào?

Rong kinh là hiện tượng thời gian có kinh kéo dài hơn bình thường (trên 7 ngày) và lượng máu mất đi cũng trên mức bình thường. Nó không giống với rong huyết nên cần phân biệt 2 hiện tượng này:

rong kinh có nguy hiểm không

rong kinh là số ngày kinh dài trên 7 và lượng máu mất đi trên 80ml/chu kỳ

+ Rong kinh tức là vẫn có kinh đúng chu kỳ nhưng số ngày hành kinh trên 7.

+ Rong huyết rức là chảy máu âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh.

Nguyên nhân gây rong kinh gồm:

+ Rong kinh cơ năng: căng thẳng, stress, rối loạn nội tiết tố, rối loạn đông máu,...

+ Rong kinh thực thể: hệ lụy của một số bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung,...

1.2. Làm thế nào để nhận biết rong kinh?

- Nhanh phải thay băng vệ sinh hơn so với bình thường.

- Lượng băng vệ sinh cần sử dụng nhiều hơn.

- Đau bụng kinh, máu kinh vón cục.

- Mệt mỏi, da dẻ vàng vọt xanh xao, thở dốc,...

2. Liệu bị rong kinh có nguy hiểm không?

Bị rong kinh có nguy hiểm không là thắc mắc chung của hầu hết nữ giới. Về cơ bản, nếu hiện tượng này không kéo dài và được điều trị kịp thời thì sẽ dần cải thiện và không để lại nhiều hệ lụy. Tuy nhiên, khi không tìm ra nguyên nhân, để bệnh kéo dài mà không có hướng điều trị đúng thì bệnh sẽ gây ra nhiều tác động cho sức khỏe ở những mức độ khác nhau, điển hình như:

2.1. Bị thiếu máu

Bình thường, vào mỗi kỳ kinh, phụ nữ sẽ mất đi một lượng máu <80 ml. Khi bị rong kinh, lượng máu mất đi này sẽ tăng lên và cứ kéo dài như vậy sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu mạn tính hoặc nặng hơn là rối loạn đông máu.

Người bị thiếu máu cấp tính thường cảm thấy mệt mỏi, da xanh, hay bị choáng hoặc ngất, nước tiểu ít, tức ngực, khó thở. Nguy hiểm nhất, nếu tình trạng này không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến sốc mất máu gây tử vong.

Trường hợp thiếu máu mạn tính tức là lượng máu mất đi trong thời gian dài khiến nữ giới bị thiếu sắt nên xảy ra tình trạng: suy nhược cơ thể, mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung, mất ngủ, da xanh, tóc gãy rụng,... Nặng hơn nữa có thể dẫn đến nhịp tim nhanh, khó thở, ngất,...

2.2. Sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng

Rong kinh kéo dài sẽ khiến nữ giới có tâm lý căng thẳng, khó chịu khi kỳ kinh đến. Thêm vào đó, hiện tượng này còn khiến họ lo lắng, mệt mỏi nên rất khó tập trung vào công việc. Hệ lụy tất yếu sinh ra từ đó là chất lượng cuộc sống, sinh hoạt ngày cũng như đời sống vợ chồng suy giảm.

rong kinh có nguy hiểm không

Đời sống sinh hoạt vợ chồng suy giảm do nữ giới bị rong kinh

2.3. Nhiễm trùng

Khi bạn chưa biết bị rong kinh có nguy hiểm không thì hãy nhớ nó gây ra hội chứng nhiễm trùng rất nguy hiểm đối với nữ giới, nhất là những người sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài ở thời kỳ kinh nguyệt. Biểu hiện của nó là đau đầu, đau cơ, sốt, ớn lạnh. Bệnh có chiều hướng diễn tiến nhanh dẫn đến sốc, đa cơ quan bị suy chức năng ảnh hưởng không nhỏ đến sự sống.

2.4. Bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

Trong thành phần của máu kinh có chứa môi trường rất thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Giai đoạn này nếu nữ giới không giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì chúng sẽ càng có cơ hội xâm nhập. Rong kinh càng kéo dài và không được điều trị thì nguy cơ biến chứng thành các bệnh phụ khoa nguy hiểm càng cao: viêm buồng trứng, viêm âm đạo, đa nang buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, ung thư tử cung,... 

2.5. Vô sinh hiếm muộn

Lớp niêm mạc tử cung sẽ bong tróc liên tục nếu rong kinh kéo dài. Điều này khiến cho trứng không thể thụ tinh với tinh trùng và vì thế quá trình thụ thai rất khó diễn ra, khả năng mang thai của nữ giới bị ảnh hưởng. Mặt khác, như đã nói ở trên, biến chứng của rong kinh kéo dài còn gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Kết quả sinh ra từ ấy chính là bệnh vô sinh, hiếm muộn nữ.

rong kinh có nguy hiểm không

Rong kinh có nguy hiểm không hoàn toàn phụ thuộc vào sự thăm khám và chữa trị từ nữ giới

Như vậy có thể thấy rong kinh ở nữ giới xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và cũng để lại những hệ lụy khó lường. Rong kinh có nguy hiểm không hoàn toàn phụ thuộc vào việc phát hiện và chữa trị bệnh ở mỗi người. Bệnh được phát hiện càng sớm, tìm ra đúng nguyên nhân thì việc chữa trị càng trở nên đơn giản.

Có một thực tế thường xuyên xảy ra là nữ giới khi bị rong kinh thường tự ý tìm cách điều trị tại nhà nhưng mãi mà không khỏi. Nguyên nhân của điều này là do không biết rõ căn nguyên gây nên tình trạng bệnh của mình, chữa trị sai hướng. Một hệ lụy không tốt sinh ra từ đó là chẳng những bệnh không khỏi mà ngày càng kéo dài, sức khỏe chịu những tác động xấu.

Hiện tượng rong kinh ở nữ giới không ai giống ai. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi bị rong kinh, nữ giới cần theo dõi, sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, xác định đúng căn nguyên gây bệnh từ đó có hướng điều trị phù hợp thì mới sớm điều trị khỏi bệnh và ngăn chặn được những biến chứng không đáng có. Nếu chỉ là rong kinh cơ năng thì chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, dừng một số loại thuốc đang sử dụng,... bệnh sẽ nhanh chóng chấm dứt. Nếu nguyên nhân do các bệnh lý phụ khoa thì bác sĩ sẽ có hướng điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với dịch vụ chụp tử cung, vòi trứng có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây rong kinh ở nữ giới. Chị em phụ nữ có thể tới đây để thăm khám và tư vấn bác sĩ về dịch vụ này từ đó có hướng điều trị cụ thể cho trường hợp của mình. Hoặc các bạn nữ cũng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, tại đây các chuyên viên y tế sẽ tư vấn, giải thích mọi thắc mắc về câu hỏi rong kinh có nguy hiểm không để các bạn được rõ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.