Tin tức

Lời giải đáp cho thắc mắc bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào

Ngày 10/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các biện pháp hỗ trợ sinh sản hiện đang là một giải pháp hữu ích dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất là bơm tinh trùng vào tử cung. Vậy bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào? Các trường hợp nào được sử dụng phương pháp này và kết quả ra sao? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể cho các bạn.

1. Bơm tinh trùng vào tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào tử cung là một phương pháp hỗ trợ sinh sản thường gặp phổ biến trong cuộc sống hiện nay. Đây là phương pháp giúp tăng tỷ lệ thụ tinh thành công, mang lại niềm vui cho rất nhiều cặp vợ chồng. Với phương pháp này, tinh trùng sẽ được bơm vào tử cung của người phụ nữ. Do đó, tránh được các trường hợp tinh trùng bị chết do các điều kiện bất lợi trong môi trường âm đạo. Số tinh trùng đến được với trứng nhiều hơn làm tăng khả năng thụ tinh thành công.

Bơm tinh trùng vào tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào tử cung là gì?

2. Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

Rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn còn đang băn khoăn bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào? Thực chất, đây là một liệu trình điều trị, hỗ trợ thụ tinh kéo dài từ 10 đến 14 ngày. Quá trình này diễn ra như sau:

  • Khi người phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt, vào khoảng ngày thứ 2 hoặc thứ 3, bác sĩ sẽ cho sử dụng thuốc kích buồng trứng cho người phụ nữ. Mục đích của việc làm này là kiểm soát được kích thích nang noãn chín. Đến ngày thứ 6 hoặc thứ 7, các bác sĩ sẽ kiểm tra lại tình hình buồng trứng của người vợ để kê thuốc và kiểm soát tình hình của buồng trứng. 

  • Đến ngày thứ 11 - 14, khi đã có nang noãn chín xuất hiện thì bác sĩ tiếp tục tiêm thuốc rụng trứng cho người phụ nữ. Việc bơm tinh trùng sẽ được tiến hành sau đó khoảng 36 đến 40 giờ. 

  • Đối với người chồng, việc lấy tinh trùng bằng cách thủ dâm được thực hiện tại bệnh viện. Nếu không thể thực hiện tại bệnh viện thì có thể tự thực hiện tại nhà theo hướng dẫn. Để đảm bảo chất lượng tinh trùng được tốt nhất thì hãy nhanh chóng mang đến bệnh viện sớm nhất có thể (trong vòng 60 phút). Lượng tinh trùng này tiếp tục được lọc rửa, mục đích để chọn ra tinh trùng đạt chất lượng, có khả năng di động tốt nhất.

  • Sau khi bơm tinh trùng vào tử cung bằng ống catheter, người vợ nghỉ tại chỗ khoảng 30 - 60 phút rồi được  xuất hiện để về nhà. Người vợ có thể tiếp tục sinh hoạt và làm việc bình thường. Chú ý không lao động hoặc vận động mạnh, quá sức làm ảnh hưởng đến kết quả bơm tinh trùng.

  • Sau hai tuần, kết quả của quá trình bơm tinh trùng sẽ được công bố. Bạn có thể thử bằng que thử thai hoặc làm xét nghiệm tại bệnh viện. Nếu không thụ thai thành công thì tiếp sinh hoạt vợ chồng bình thường và khoảng 2 - 3 tháng sau thực hiện lại phương pháp bơm tinh trùng lần hai. Còn nếu đã thụ thai thành công thì sẽ được hướng dẫn dưỡng thai.

Nếu bạn có thắc mắc quá trình bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào thì đây chính là câu trả lời đầy đủ nhất. Quá trình bơm tinh trùng là một quá trình được chuẩn bị kỹ càng đến từng bước. Tỷ lệ thành công của phương pháp này khoảng 6 đến 26%.

Giải đáp bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

Giải đáp bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào?

3. Đối tượng của phương pháp bơm tinh trùng là những ai?

Phương pháp bơm tinh trùng là lựa chọn của rất nhiều cặp vợ chồng. Khi mà quá trình thụ tinh tự nhiên diễn ra không thuận lợi thì các cặp vợ chồng thường được bác sĩ tư vấn lựa chọn phương pháp hỗ trợ sinh sản. 

Cụ thể, phương pháp được giới thiệu nhiều nhất là bơm tinh trùng. Sở dĩ, phương pháp này được lựa chọn phổ biến vì quá trình thực hiện không quá phức tạp, liệu trình diễn ra chỉ từ 10 đến 14 ngày. Các đối tượng tìm đến phương pháp này gồm có:

  • Các cặp vợ chồng vô sinh từ lâu, vô sinh không rõ lý do.

  • Người vợ có tử cung hoặc buồng trứng gặp các vấn đề về rối loạn hoặc bị tắc.

  • Các trường hợp bị dính nhẹ vùng chậu.

  • Người chồng có tinh trùng kém, tinh trùng yếu gây khó khăn trong việc thụ tinh.

  • Cơ thể có kháng thể tự nhiên kháng lại tinh trùng, khiến tinh trùng bị ức chế, bị chết.

  • Các trường hợp mẹ đơn thân, muốn sinh con.

  • Một số trường hợp khác (tuân thủ theo quy định của pháp luật).

4. Một số lưu ý trong quá trình thực hiện bơm tinh trùng

Để liệu trình bơm tinh trùng đạt được kết quả tốt nhất, mang lại tỷ lệ thụ tinh cao thì các cặp vợ chồng phải có một sức khỏe tốt. Khi đó, chất lượng của tinh trùng và noãn mới được đảm bảo. Các bạn hãy duy trì tập thể dục mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Thực hiện nếp sống lành mạnh, bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Chú ý không dùng các chất kích thích, không hút thuốc lá. Rượu bia cũng thuộc vào danh sách cấm nếu bạn muốn kết quả của quá trình bơm tinh trùng được tốt nhất. 

Một số lưu ý khi thực hiện IUI

Một số lưu ý khi thực hiện IUI

Bên cạnh đó thì yếu tố tinh thần cũng đóng vai trò không nhỏ trong quá trình bơm tinh trùng. Các bạn hãy giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ. Không nên vì quá mong ngóng một đứa con mà tự tạo cho mình các áp lực. Nếu lần đầu chưa thành công, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện lại lần 2 hoặc lần 3.

5. Điều kiện để áp dụng phương pháp bơm tinh trùng

Để thực hiện phương pháp bơm tinh trùng thì người vợ phải đảm bảo yếu tố có một ống dẫn trứng vẫn thông. Ống dẫn trứng này vẫn đang hoạt động tốt và vẫn có trứng rụng trong chu kỳ kinh nguyệt. Đối với người chồng thì tình trạng tinh trùng chất lượng kém ở mức độ nhẹ hoặc vừa phải, trong ngưỡng cho phép. Nếu một trong 2 vợ chồng không đạt yêu cầu thì phương pháp bơm tinh trùng không được thực hiện. Khi đó, các bác sĩ sẽ gợi ý họ chuyển đến phương pháp thụ thai trong ống nghiệm.

6. Bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

Với sự tiến bộ mạnh mẽ của nền y học Việt Nam, hiện nay có một số bệnh viện có thể hỗ trợ thực hiện bơm tinh trùng vào tử cung. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện được lựa chọn nhiều nhất. 

Với trên 24 năm kinh nghiệm trong ngành y, bệnh viện đã đạt được rất nhiều thành tích. Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những trung tâm hiếm hoi được công nhận đạt chuẩn chỉ tiêu ISO 15189:2012. Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn.

Thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được diễn ra theo đúng quy trình và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm. Trang thiết bị y tế hiện đại nhất cả nước của bệnh viện cũng đóng góp phần không nhỏ vào hiệu quả của quá trình bơm tinh trùng. 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng thực hiện bảo lãnh viện phí cho 33 đơn vị, công ty bảo hiểm trên cả nước. Nhờ đó, bệnh nhân được giảm rất nhiều chi phí khi thực hiện bơm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc bơm tinh trùng vào tử cung như thế nào. Liệu trình bơm tinh trùng được diễn ra từ 10 đến 14 ngày và phải 2 tuần sau mới biết kết quả. Các bạn hãy giữ cho mình một tâm lý thoải mái và vui vẻ để kết quả bơm tinh trùng được tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.