Tin tức

Lợi ích của tầm soát ung thư cổ tử cung 

Ngày 19/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư cổ tử cung không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Để phát hiện và điều trị kịp thời, tầm soát ung thư là việc làm cần thiết. Chúng ta cùng tìm hiểu về lợi ích của tầm soát ung thư cổ tử cung qua bài viết sau.

1. Tầm soát ung thư cổ tử cung là gì?

Tầm soát ung thư cổ tử cung là thực hiện các kỹ thuật y khoa như khám phụ khoa, nội soi cổ tử cung, phết tế bào âm đạo hay còn gọi là Pap smear để phát hiện sớm các tế bào bất thường ở cổ tử cung. Các tế bào này nhanh chóng chuyển biến thành ung thư. Người bệnh sẽ được theo dõi, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để giảm thiểu tối đa những nguy cơ xấu.

Tầm soát ung thư cổ tử cung giúp phát hiện sớm và tăng khả năng điều trị hiệu quả

Tầm soát ung thư cổ tử cung giúp phát hiện sớm và tăng khả năng điều trị hiệu quả

2. Những đối tượng nào nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung có khả năng mắc phải ở bất kỳ phụ nữ nào. Có tới 95 – 97% phụ nữ bị căn bệnh này do virus HPV gây ra. Có thể kể đến các nguyên nhân như: quan hệ tình dục không an toàn, viêm nhiễm kéo dài mà không chữa trị dứt điểm, sinh con quá sớm, đẻ nhiều lần,...

Tầm soát ung thư cổ tử cung dành cho phụ nữ 21 tuổi trở lên, đặc biệt với những người đã quan hệ tình dục. Tỷ lệ mắc phải căn bệnh này càng cao hơn khi phụ nữ vào độ tuổi trung niên (30-64 tuổi). Việc thực hiện khám và xét nghiệm bằng phương pháp nào, tần suất ra sao nên dựa vào tư vấn của bác sĩ để có hiệu quả nhất.

Nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt

Nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt

3. Tầm soát ung thư cổ tử cung được thực hiện bằng phương pháp nào?

Với sự phát triển vượt bậc của nền y học nước nhà, hiện nay đã có nhiều phương pháp giúp tầm soát ung thư dễ dàng hơn:

+ Khám phụ khoa

Khám phụ khoa là việc thực hiện khám ngoài và trong âm đạo nhằm phát hiện những dấu hiệu bất thường, gây nên các bệnh như viêm nhiễm phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục, u xơ, ung thư cổ tử cung,...

+ Phương pháp Pap smear

Đây là phương pháp phết tế bào âm đạo – cổ tử cung. Nhanh chóng, đơn giản, mà không hề gây đau đớn, giúp tìm ra các tế bào bất thường trên bề mặt cổ tử cung. Bằng cách quan sát, chẩn đoán, bác sĩ sẽ phát hiện tế bào bất thường trước khi để chúng phát triển xâm lấn.

Tùy vào độ tuổi nhất định và các biểu hiện, nguyên do, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện phương pháp này.

+ Xét nghiệm Cellprep

Đây được coi là bước cải tiến vượt trội khi làm tăng độ phát hiện ung thư cổ tử cung đến 70 – 95%.

+ Xét nghiệm Thinprep Pap

Đây là xét nghiệm được thực hiện trên máy Thinprep tự động. Có khả năng tách các tế bào khỏi máu, mủ, các thành phần khác, cho hình ảnh rõ nét, dễ dàng phát hiện những bất thường và kết quả chẩn đoán chính xác đến 80 – 90%.

+ Xét nghiệm virus HPV

Đây là phương pháp áp dụng kỹ thuật sinh học phân tử để khuếch tán các đoạn gen. Khi thực hiện xét nghiệm này có thể phát hiện 16 virus HPV dương tính.

Đối với những bệnh nhân có kết quả âm tính với HPV thì nên tầm soát lại sau 3 - 5 năm.

+ Một số xét nghiệm khác như: soi cổ tử cung, soi tươi dịch âm đạo, HPV định type,... có thể áp dụng trong quá trình thăm khám theo chỉ định của bác sĩ.

4. Lợi ích của tầm soát ung thư cổ tử cung

Tầm soát ung thư cổ tử cung mang lại nhiều lợi ích cho chị em phụ nữ, cụ thể như sau:

+ Tầm soát ung thư  giúp phát hiện bệnh sớm, tăng tỷ lệ điều trị thành công đến 80 – 90%. Khi bệnh ở giai đoạn 2, tỷ lệ khỏi là 75%, ở giai đoạn 3 là 30 – 40% và 15% ở giai đoạn 4.

+ Một số phương pháp được sử dụng trong tầm soát ung thư như: Pap smear, xét nghiệm virus HPV, soi cổ tử cung, soi tươi dịch âm đạo,... Việc phối hợp giữa các cách thức này giúp bác sĩ có kế hoạch theo dõi tốt, giảm thiểu chi phí và thời gian thăm khám. Như vậy, thay vì thực hiện tầm soát hằng năm thì chị em phụ nữ có thể thực hiện 2 -3 năm/ lần.

+ Hiện nay, nhiều người đã tiêm vacxin phòng HPV ngừa ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nó chỉ có hiệu quả trong vòng 4 – 6 năm. Vì vậy tầm soát ung thư luôn là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe tốt.

+ Khi xuất hiện những triệu chứng bất thường như: khí hư có màu hoặc mùi bất thường, ra máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, đau tức vùng bụng dưới,... thì có thể bệnh đã vào giai đoạn muộn. Tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ giúp phát hiện sớm, tránh những hậu quả khó lường đối với sức khỏe.

5. Tầm soát ung thư cổ tử cung tại MEDLATEC có lợi ích gì?

Có rất nhiều địa chỉ tầm soát ung thư, thế nhưng MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy, đảm bảo chất lượng, được nhiều người lựa chọn.

Nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt

MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất để tầm soát ung thư cổ tử cung

Để đáp ứng nhu cầu sàng lọc, tầm soát ung thư của khách hàng nữ, MEDLATEC đã triển khai gói tầm soát ung thư với nhiều ưu đãi. Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 3 gói tầm soát sau dựa theo nhu cầu, kinh phí hoặc tư vấn của bác sĩ:

+ Sàng lọc ung thư cổ tử cung cơ bản: gồm khám phụ khoa, tế bào âm đạo, HPV định type.

+ Sàng lọc ung thư cổ tử cung nâng cao 1: gồm khám phụ khoa, Cellprep, HPV High Risk, soi cổ tửng cung.

+ Sàng lọc ung thư cổ tử cung nâng cao 2: gồm khám phụ khoa, Thinprep, HPV High + Low Risk, soi cổ tử cung.

Hơn hết, khi đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ với chất lượng tốt nhất. Không gian hiện đại và thoải mái làm giảm bớt áp lực cho bệnh nhân. Với sự tận tình của bác sĩ đầu ngành, các nhân viên y tế, khách hàng sẽ được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc, khó khăn. Bệnh nhân được tư vấn phương pháp và hỗ trợ điều trị một cách tốt nhất khi phát hiện bệnh. Nếu kết quả âm tính, bệnh nhân cũng sẽ được tư vấn lịch khám, phương pháp thực hiện và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi để nâng cao sức khỏe.

MEDLATEC luôn đi đầu trong việc đầu tư, cập nhật trang thiết bị y tế hiện đại, giúp ích và tăng hiệu quả trong quá trình khám, chữa bệnh. Với mức chi phí hợp lý và quy trình nhanh chóng, thuận tiện, khách hàng nữ có thể dễ dàng lựa chọn gói tầm soát ung thư cổ tử cung để bảo vệ sức khỏe, nâng cao đời sống hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.