Tin tức

Lợi ích trăm đường từ dịch vụ xét nghiệm cúm tại nhà

Ngày 14/02/2020
CN. Nguyễn Thị Huế, Trung tâm Xét nghiệm
Thời tiết miền Bắc nước ta hiện nay đang thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ của dịch cúm mùa. Đây là loại bệnh rất dễ lây lan, bùng phát gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh mà không phải đến cơ sở y tế, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh do đến nơi đông người thì thực hiện xét nghiệm cúm tại nhà là việc làm rất cần thiết.

1. Tổng quan về bệnh cúm

1.1. Nguyên nhân gây bệnh

Cúm là một dạng bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus cúm (Influenza virus) gây ra, có thể lây lan từ người sang người. Ở nước ta, bệnh lý này thường gây ra bởi virus cúm chủng A, B, C; trong đó phổ biến nhất ở người là chủng A và B; phát triển mạnh nhất vào mùa đông và mùa xuân.

Cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus Influenza gây ra

Cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus Influenza gây ra

1.2. Triệu chứng của bệnh cúm

Cúm thường khởi phát đột ngột và bắt đầu với các triệu chứng điển hình:

- Sốt.

- Ớn lạnh.

- Ho.

- Đau đầu.

- Đau họng.

- Sổ mũi.

- Đau nhức bắp thịt.

- Mệt mỏi toàn thân.

- Nhạy cảm với ánh sáng.

- Trẻ em có thể có thêm hiện tượng tiêu chảy và nôn mửa.

Những triệu chứng này thường có sau 2 ngày khi cơ thể tiếp xúc với virus gây bệnh và kéo dài khoảng 5 - 10 ngày.

1.3. Ai dễ bị cúm?

Bất kì ai cũng đều có thể bị cúm từ mức độ nhẹ cho đến nghiêm trọng nhưng phổ biến nhất ở trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, người lớn trên 65 tuổi, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người bị béo phì, người mắc các bệnh lý mãn tính,... Những người làm việc trong môi trường đông người cũng có nguy cơ bị lây nhiễm và mắc bệnh rất cao.

1.4. Con đường lây truyền bệnh cúm

Virus cúm có thể lây truyền trực tiếp từ người qua người qua đường hô hấp khi người lành hít phải dịch tiết hoặc giọt nước bọt do người bệnh hắt hơi, ho,... ra ngoài. Các dịch tiết hay giọt nước này nếu bắn vào vật dụng, đồ ăn,... cũng có thể khiến virus gây bệnh cúm được lây truyền.

1.5. Biến chứng của bệnh cúm

Cúm có những triệu chứng dễ nhầm với cảm lạnh thông thường nên nhiều người xem nhẹ, không điều trị hoặc điều trị quá muộn nên bệnh chuyển nặng, dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, viêm phổi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm đường tiết niệu,… Thai phụ trong 3 tháng đầu bị cúm có thể bị thai lưu, sảy thai, dị tật thai nhi,...

Hội chứng ít gặp nhưng có tỷ lệ tử vong cao do biến chứng của cúm gây ra là hội chứng Reye khiến gan và não bị sưng phù, thường gặp nhất ở trẻ em 2 - 16 tuổi. Chỉ vài ngày sau khi bị cúm, khi có dấu hiệu giảm dần triệu chứng bệnh thì hội chứng này sẽ xuất hiện và người bệnh đột nhiên mê sảng, nôn mửa, co giật, hôn mê sâu và tử vong.

2. Xét nghiệm cúm tại nhà - lựa chọn của nhiều người, tại sao?

2.1. Vì sao nên xét nghiệm cúm tại nhà?

Như đã nói ở trên, cúm rất dễ nhầm với cảm lạnh thông thường nên dễ dẫn đến chủ quan, không điều trị kịp thời gây ra biến chứng nguy hiểm. Xét nghiệm cúm là việc làm cần thiết để tìm ra chính xác nguyên nhân, chẩn đoán đúng bệnh và lựa chọn được phác đồ điều trị phù hợp đẩy lùi bệnh. Người bệnh có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm cúm tại nhà bởi:

Nhân viên của MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm cúm tại nhà cho khách hàng

Nhân viên của MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho khách hàng trong mùa dịch viêm phổi cấp

- Hạn chế được nguy cơ bị lây nhiễm bệnh dịch

Virus cúm rất dễ lây qua con đường hô hấp nên ở những nơi đông người như bệnh viện là môi trường thuận lợi để bệnh lây nhiễm. Thêm vào đó, tình trạng quá tải ở bệnh viện khiến bệnh nhân mất thời gian chờ đợi, tăng nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy việc lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà đang dần trở nên phổ biến và thông dụng. 

- Tiết kiệm thời gian thực hiện và nhận kết quả xét nghiệm, điều trị bệnh sớm

Với dịch vụ xét nghiệm cúm tại nhà, người bệnh có thể chủ động đặt lịch hẹn với nhân viên y tế theo thời gian mà mình mong muốn, không phải chờ đợi lấy kết quả xét nghiệm do bệnh viện quá tải. Sau khi đặt lịch hẹn, nhân viên y tế sẽ đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả trong vòng một vài giờ sau khi lấy mẫu qua nhiều hình thức khác nhau nên người bệnh không tốn thời gian đi lại hay chờ đợi lấy mẫu, việc điều trị nếu cần vì thế được xúc tiến nhanh hơn.

- Không Mệt mỏi vì phải chờ đợi, đã ốm lại càng ốm hơn

Đến bệnh viện công xét nghiệm, do lượng bệnh nhân quá đông nên khó tránh khỏi tình trạng xếp hàng chờ đợi. Hệ lụy của điều này là người bệnh nảy sinh tâm lý khó chịu, mệt mỏi, đã ốm càng dễ ốm nặng hơn. Đây cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn dịch vụ xét nghiệm cúm tại nhà.

2.2. MEDLATEC xét nghiệm cúm tại nhà - yên tâm đi qua mùa dịch

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được xem là địa chỉ uy tín bậc nhất ở nước ta trong dịch vụ xét nghiệm tại nhà trong đó có xét nghiệm cúm. Toàn bộ quy trình xét nghiệm trong phòng thí nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 cho kết quả chính xác trong thời gian ngắn. Không những thế, dịch vụ xét nghiệm cúm tại nhà của chúng tôi còn được đánh giá cao bởi:

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 của MEDLATEC

Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 của MEDLATEC

- Thủ tục dịch vụ đơn giản, thuận tiện: khách hàng chỉ cần gọi điện đến tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký online qua Website: medlatec.vn, chúng tôi sẽ cử cán bộ sẽ đến tận nơi lấy mẫu theo lịch hẹn mà khách hàng đã đặt trước.

- Trả kết quả tận nơi hoặc linh động hình thức trả kết quả: điện thoại, email,  tra cứu kết quả trên website,... khách hàng không cần mất thời gian và công sức đến bệnh viện để lấy kết quả.

- Chi phí đi lại lấy mẫu hoặc trả kết quả chỉ hết 10.000 đồng/lần.

- Phục vụ khách hàng 24/7, không nghỉ ngày lễ tết.

- Bác sĩ, chuyên gia tư vấn cụ thể, tỉ mỉ về kết quả xét nghiệm.

Đặc biệt, trong thời gian 04/2/2020 - 15/04/2020 Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai gói xét nghiệm Sàng lọc các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mùa Đông Xuân cho mọi khách hàng trên khắp mọi miền đất nước sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của chúng tôi. Với gói xét nghiệm này, chúng tôi tin rằng mỗi người dân sẽ được sàng lọc bước đầu các nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng giống “Cúm', yên tâm đi qua mùa bệnh. Không những thế, bằng việc tham gia xét nghiệm tận nơi, khách hàng cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm, lây nhiễm chéo từ các bệnh nhân khác do phải đến cơ sở y tế đông người.

Mọi thắc mắc khác về dịch vụ hay bệnh cúm khách hàng có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56, chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp miễn phí, 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.