Tin tức

Lưu ý: Biểu hiện đau xương bàn chân cảnh báo những bệnh lý tiềm ẩn

Ngày 04/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bàn chân là bộ phận thường hay phải gánh chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể trong mọi hoạt động. Trong nhiều trường hợp, đau xương bàn chân có thể là do giày bạn mang không phù hợp hoặc phải đứng hay di chuyển, vận động quá lâu. Nhưng cũng có khi tình trạng này là tín hiệu của những bệnh lý tiềm tàng nhiều rủi ro mà chúng ta không hề hay biết. 

1. Các triệu chứng của đau xương bàn chân

Như chúng ta đã biết, bàn chân gánh vác toàn bộ sức nặng của cơ thể khi vận động, đi đứng. Số xương tại bàn chân chiếm ¼ cơ thể, bao gồm 100 cơ, gân và dây chằng, 33 khớp, 2000 tuyến nội tiết, 7200 dây thần kinh cùng rất nhiều tĩnh mạch, động mạch quan trọng khác. Do vậy đây là bộ phận rất dễ gặp tổn thương nếu không được chăm sóc và bảo vệ đúng cách.

Xương bàn chân là bộ phận rất dễ gặp tổn thương

Xương bàn chân là bộ phận rất dễ gặp tổn thương

Đau xương bàn chân sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Đau vùng gần gót chân;

  • Lòng bàn chân đau rát;

  • Tê ngứa và đau các ngón chân;

  • Biểu hiện đau tăng dần khi người bệnh vận động;

  • Khó khăn khi đi lại;

  • Có hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng.

2. Phân tích một số nguyên nhân gây đau xương bàn chân

2.1. Chèn ép dây thần kinh

Mang giày chật sẽ gây chèn ép các dây thần kinh ở bàn chân và sinh ra triệu chứng đau nhức. Ngoài ra nếu dây thần kinh chạy dọc từ vùng xương chày xuống mắt cá chân và lòng bàn chân sẽ làm xuất hiện hội chứng ống cổ chân. Khi đó mu bàn chân của bệnh nhân thường có cảm giác đau nhức, tiếp theo là lan đến gót chân và cuối cùng là cả bàn chân.

2.2. Do mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh mạn tính có thể xảy ra ở bàn chân, khiến các vùng gót chân, khớp cổ chân, mũi chân và lòng bàn chân. Bệnh xuất phát từ nguyên nhân do vi khuẩn, virus, di truyền, cơ địa, cơ thể suy nhược, phẫu thuật,... Người bệnh nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời bởi vì các tổn thương do bệnh gây ra sẽ nhanh chóng làm hủy hoại khớp.

2.3. Bệnh nhân bị thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra khi xương dưới sụn và sụn khớp gặp tổn thương, có thể bắt nguồn từ nguyên nhân lão hóa do tuổi tác (sụn sẽ mất dần chất bôi trơn và tính đàn hồi theo thời gian), thừa cân (trọng lượng của cơ thể dồn nén lên xương khớp), di truyền (hệ xương khớp yếu hoặc cơ địa già trước tuổi), sai tư thế khi vận động hoặc ngồi một chỗ quá lâu,...

Phần lớn các khớp, trong đó bao gồm khớp bàn chân đều có khả năng bị thoái hóa. Tình trạng này sẽ làm con vẹo hoặc cứng khớp ngón chân cái, khiến cho cả bàn chân bị đau nhức gây khó khăn trong việc đi lại. Đặc biệt, có thể dễ dàng nhận ra khi khớp gót chân bị thoái hóa thì gót chân sẽ bị đau nhức vào buổi sáng.

Thoái hóa khớp khiến người bệnh bị đau xương bàn chân nhất là vào buổi sáng

Thoái hóa khớp khiến người bệnh bị đau xương bàn chân nhất là vào buổi sáng

Nhìn chung, triệu chứng đau xương bàn chân do nguyên nhân thoái hóa khớp thường có chiều hướng tăng nặng mỗi khi bệnh nhân vận động, đỡ hơn khi trong tư thế nghỉ ngơi. Những khi “trái gió trở trời”, thời tiết thay đổi lại càng khiến cơn đau nghiêm trọng hơn rất nhiều lần.

2.4. Hội chứng bàn chân bẹt

Cấu tạo thông thường của bàn chân chúng ta là có vòm cong nhằm hạn chế lực tác động ngược dội lên từ mặt đất khi bàn chân đặt xuống đất. Điều này có tác dụng giúp giữ thăng bằng cho cơ thể, di chuyển nhờ thế mà trở nên nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên ở những người mắc hội chứng bàn chân bẹt thì thay vì có vòm cong trong lòng bàn chân, vị trí đó lại phẳng, dày thịt. Chính đặc điểm khác thường này khiến người bệnh đi lại khó khăn hơn, hai cẳng chân xòe sang hai bên còn hai đầu gối có xu hướng chụm vào nhau. Trẻ em bị bàn chân bẹt thường khó đứng vững, đi dễ bị té.

Thời gian đầu hội chứng không gây đau đớn nhưng đến một giai đoạn nào đó, khi khung xương không còn khả năng chịu lực tốt như trước sẽ khó có thể duy trì được sự cân bằng cho cơ thể. Lúc này cơn đau mắt cá chân, gót chân, khớp háng, khớp gối hay thậm chí là vùng thắt lưng sẽ xuất hiện và làm phiền người bệnh.

Một người có cấu trúc bàn chân bẹt thường là do thói quen đi dép đế lót phẳng hoặc đi chân đất nhiều từ nhỏ. Đôi khi là do gen di truyền khiến phần xương ở bàn chân bị mềm, một số trường hợp xuất phát từ các bệnh lý thấp khớp,...

2.5. Bệnh Gout

Bệnh Gout là tình trạng hàm lượng cao các tinh thể monosodium urate lắng tụ tại bao khớp và gân. Lý giải cho hiện tượng này đó là do nồng độ axit uric trong máu tăng cao dẫn tới các đợt viêm khớp ở cả chân và tay. Thời kỳ đầu bệnh thường gây đau nhức, nóng, sưng đỏ ở một hoặc nhiều khớp, thường gặp nhất là các khớp cổ chân, ngón chân và bàn tay.

Ở giai đoạn sau Gout trở thành bệnh mạn tính thì sẽ xuất hiện các khối u mọc xung quanh khớp. Người bệnh bị đau nhiều nhất khi về đêm với triệu chứng ngày càng tăng nặng kèm theo dấu hiệu nhức đầu và sốt cao vượt ngưỡng chịu đựng bình thường.

Hình ảnh bàn chân bị Gout

Hình ảnh bàn chân bị Gout

Nguyên nhân do Gout đến từ các yếu tố như gen di truyền, bẩm sinh hoặc chế độ ăn giàu đạm (nội tạng động vật, hải sản, thịt đỏ) uống nhiều bia rượu,...

3. Các biến chứng của đau xương bàn chân

Khi đau xương bàn chân tiến triển thành thể mạn tính thì sẽ là dấu hiệu của những bệnh lý sau:

  • Bệnh về dây thần kinh: dây thần kinh ngoại biên bị viêm hoặc chèn ép (hội chứng đường hầm: Tarsal tunnel syndrome, Jogger's foot), thoát vị đĩa đệm gây đau dây thần kinh tọa kèm theo cảm gia tê, teo cơ, di cảm,... phát hiện qua phương pháp đo điện cơ (EMG);

  • Bệnh mạch máu: hội chứng co mạch (Renault), viêm tắc động mạch, u cuộn mạch,... chẩn đoán bằng hình thức chụp hình động mạch hay siêu âm mạch máu;

  • Bệnh gân cơ, dây chằng: đau do bị viêm cân gan chân, gân cơ quá tải;

  • Bệnh về xương khớp: các dạng viêm khớp (viêm khớp Gout, viêm khớp dạng thấp hay do quá tải,...), nứt xương, thoái hóa khớp (mòn các khớp bàn chân, ngón chân, cổ chân. Để xác định bệnh cần thực hiện chụp CT, MRI và xét nghiệm máu,...

4. Khắc phục chứng đau xương bàn chân bằng phương pháp nào?

Bên cạnh việc dùng thuốc hỗ trợ, bệnh nhân cần hạn chế vận động chạy nhảy và thay đổi giày dép sao cho phù hợp hơn, kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu. Trong một số trường hợp có thể chích corticoid tại chỗ đem lại hiệu quả cao.

Đối với những người không đáp ứng các biện pháp trên hoặc có tổn thương rõ ràng thì cần tiến hành phẫu thuật.

Như vậy, người bị đau xương bàn chân cần nhận thức rõ tình trạng đau của mình và đi khám ngay từ khi các dấu hiệu của bệnh mới khởi phát để được chẩn đoán và điều trị từ sớm, tránh xảy ra những biến chứng nghiêm trọng sau này.

Nếu bạn đang còn băn khoăn về việc tìm kiếm một cơ sở điều trị uy tín, chất lượng thì hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia đầu ngành về Cơ Xương khớp cùng với hệ thống thiết bị hiện đại của Bệnh viện sẽ giúp bạn đưa ra những chẩn đoán có độ chính xác cao, từ đó hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị.

Để được tư vấn trực tiếp và chi tiết hơn, bạn hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC, tổng đài viên luôn túc trực 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.