Tin tức

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ an toàn, hiệu quả

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ngày nay, chúng ta có thể bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bằng nhiều cách khác nhau. Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, mọi người nên tham khảo và sử dụng các loại thực phẩm chức năng, nhất là những người ít ăn rau. Vậy chúng ta cần lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ như thế nào?

1. Chất xơ - dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể

Chắc hẳn mọi người không cảm thấy xa lạ với chất xơ - dạng carbohydrate không thể thiếu trong cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cho biết loại dinh dưỡng này thường không bị tiêu hóa dưới tác động của men dạ dày ruột. Nhờ sự có mặt của chất xơ, quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả suôn sẻ, thuận lợi hơn, góp phần kích thích nhu động ruột. Bên cạnh đó, chất xơ còn tham gia vào hoạt động kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể, tạo cảm giác no lâu hơn. 

lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Chất xơ là một dạng dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể

Những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe, ví dụ như bệnh tim, tiểu đường hoặc ung thư trực tràng,… 

Hiện nay hai loại chất xơ chủ yếu là chất xơ hòa tan và dạng không hòa, cả hai loại kể trên đều rất tốt đối với hoạt động của cơ thể. Với những lợi ích tuyệt vời kể trên, mọi người nên chủ động bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chúng ta nạp vào cơ thể tối thiểu 20 - 30 gram chất xơ mỗi ngày. 

Trên thực tế, nhiều người không cung cấp đủ chất xơ do khả năng hấp thụ của cơ thể kém hoặc không có thói quen ăn rau xanh. Chính vì thế mọi người thường sử dụng thực phẩm chức năng chứa chất xơ hàng ngày. Để tăng hiệu quả, cấp đủ dinh dưỡng thì mọi người nên biết một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ.

2. Những điều bạn nên biết về thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Hiểu được tầm quan trọng của chất xơ đối với sức khỏe, mọi người bổ sung dinh dưỡng này bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó, việc sử dụng thực phẩm chức năng được ưa chuộng bởi những bạn lười ăn rau, khả năng hấp thu chất xơ của cơ thể kém. Nhờ vậy, chúng ta có thể khắc phục được tình trạng thiếu hụt chất xơ, giải quyết các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa. 

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ sung chất xơ

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ sung chất xơ

Chất xơ vốn được biết đến là loại dinh dưỡng giúp ngăn ngừa táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Chính vì thế khá nhiều người nhầm lẫn thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ là thuốc trị bệnh táo bón, đây là quan niệm chưa thực sự chính xác. 

Cụ thể, các loại thuốc có tác dụng trị bệnh, giảm thiểu triệu chứng bệnh gây ra và hỗ trợ phục hồi sức khỏe của bệnh nhân. Trong khi đó, thực phẩm chức năng không sử dụng để chữa trị bệnh mà chỉ bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn, hạn chế nguy cơ gặp vấn đề sức khỏe. Đây là lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ mà mọi người nên biết. Nhờ vậy, chúng ta có thể phát huy tốt nhất công dụng của sản phẩm, tăng hiệu quả trong quá trình sử dụng.

3. Lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ phù hợp với nhu cầu

Trước khi bổ sung chất xơ bằng các loại thực phẩm chức năng, chúng ta cần xác định mục đích và nhu cầu của bản thân. Dựa trên cơ sở đó, bạn sẽ lựa chọn loại thực phẩm chức năng phù hợp nhất, góp phần bổ sung lượng chất xơ mà cơ thể đang thiếu hụt.

Với những bạn có nhu cầu giảm cân, chúng ta nên chọn mua thực phẩm chức năng có chứa glucomannan - một dạng chất xơ hỗ trợ giảm cân khá tốt. Mọi người nên tìm hiểu và chọn lựa thật kỹ vì trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp giảm cân nhưng không đảm bảo an toàn, không có nguồn gốc rõ ràng.

Bạn nên nắm được một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Bạn nên nắm được một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ

Người đang bị táo bón có thể tham khảo thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ dưới dạng psyllium. Đây là một loại chất xơ hòa tan quen thuộc, chúng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và hạn chế tối đa tình trạng táo bón.

Như vậy để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể, giải quyết tình trạng thiếu hụt chất xơ, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất và nắm được những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ.

4. Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ mọi người cần biết

Trên thực tế mọi người không nên tự ý sử dụng thực phẩm chức năng khi chưa tìm hiểu kĩ càng hoặc không có sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng. Điều này khiến thực phẩm chức năng không phát huy hết công dụng và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người dùng.

4.1. Bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể

Không phải bổ sung càng nhiều chất xơ cho cơ thể là càng tốt cho sức khỏe, mọi người chỉ nên nạp vào cơ thể một lượng vừa đủ. Đây là điều mọi người nên nắm được trong quá trình bổ sung chất xơ bằng các loại thực phẩm chức năng. 

Nếu lạm dụng thực phẩm chức năng, sức khỏe của bạn sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều. Bởi vì nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tình trạng thừa chất xơ có thể khiến cho khả năng hấp thu các loại vitamin cũng như khoáng chất của cơ thể giảm đáng kể. Tốt nhất mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tính toán lượng chất xơ mà cơ thể đang thiếu hụt và bổ sung đúng lượng cần thiết.

4.2. Bổ sung nước cho cơ thể hàng ngày

Một lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ đó là bạn nên uống trung bình 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Như vậy cơ thể sẽ hấp thu chất xơ hiệu quả hơn nhiều, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. 

Mọi người nhớ bổ sung đủ nước mỗi ngày

Mọi người nhớ bổ sung đủ nước mỗi ngày

Uống nước mỗi ngày không chỉ giúp hấp thu chất xơ từ thực phẩm chức năng mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì thế mọi người hãy cố gắng duy trì thói quen này nhé!

4.3. Uống thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ sẽ không bị táo bón?

Nhiều bạn thắc mắc không biết uống thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ có bị táo bón nữa không? Như đã phân tích ở trên, thực phẩm chức năng không có tác dụng điều trị các vấn đề sức khỏe, bởi vậy chúng ta không thể khẳng định chắc chắn hiệu quả của thực phẩm chức năng.

Bên cạnh đó, tình trạng táo bón có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để điều trị dứt điểm, bạn cần tìm hiểu cẩn thận nguyên nhân và điều trị, thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. 

Thực phẩm chức năng không có tác dụng điều trị bệnh

Thực phẩm chức năng không có tác dụng điều trị bệnh

Hy vọng rằng mọi người đã nắm được một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ. Chúng ta nên sử dụng với liều lượng khoa học, phù hợp với nhu cầu của cơ thể chứ không nên lạm dụng. Nếu sử dụng thực phẩm chức năng bừa bãi, bạn sẽ không nhận được kết quả như mong muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.