Tin tức

Lưu ý việc sử dụng thuốc khi điều trị viêm đại tràng co thắt

Ngày 20/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh viêm đại tràng cho thắt gây ra các cơn đau đớn, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người bệnh. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và điều trị bệnh lý này sớm nhất có thể sẽ giúp người bệnh tránh được các biến chứng nguy hiểm sau này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề điều trị viêm đại tràng co thắt!

1. Hiểu như thế nào về bệnh viêm đại tràng cho thắt?

Bệnh viêm đại tràng co thắt có thể được hiểu là hiện tượng các chức năng đại tràng hoạt động bất thường, hay cụ thể là sự co bóp của ruột già hoạt động quá nhiều, không đều nên gây ra các cơn đau cho người bệnh. Căn bệnh này thông thường bắt gặp ở người lớn tuổi vì chức năng đại tràng đã kém đi nên rất dễ bị kích ứng. Tuy nhiên, vấn đề này cũng có thể xuất hiện ở các bà bầu, thanh niên ăn uống không lành mạnh hay thậm chí ở trẻ nhỏ.

Một số dấu hiệu dễ nhận thấy khi người bệnh bị viêm đại tràng co thắt như: đau bụng nhiều, đôi lúc đau dữ dội, đi đại tiện nhiều, rối loạn đại tiện, cơ thể mệt mỏi, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu,...

Rối loạn chức năng đại tràng (viêm đại tràng co thắt) có thể xuất hiện một cách đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Tuy vậy, theo nhiều nghiên cứu cho rằng khả năng những người bị mắc bệnh này thường do những yếu tố sau:

  • Chế độ ăn uống không điều độ, thức ăn không vệ sinh, chứa nhiều dầu mỡ,...

  • Áp lực từ công việc nhiều, hay lo âu, căng thẳng đầu óc,...

  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác như viêm dạ dày, đại tràng, rối loạn thần kinh, lao,...

Thức ăn không vệ sinh, chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng,... dễ làm tăng nguy cơ viêm đại tràng co thắt

Thức ăn không vệ sinh, chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng,... dễ làm tăng nguy cơ viêm đại tràng co thắt

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tây cũng như các phương pháp dân gian để điều trị viêm đại tràng co thắt. Người bệnh tuyệt đối phải tỉnh táo tìm hiểu rõ bệnh tình và phương pháp điều trị hợp lý nhất thì mới có kết quả tốt, tránh các rủi ro dẫn tới bệnh tình nặng hơn hoặc có các biến chứng khác từ việc điều trị bừa bãi gây ra.

2. Điều trị viêm đại tràng co thắt bằng phương pháp tây y?

Viêm đại tràng co thắt gây ra các rối loạn về đại tiện vì vậy việc điều trị bằng các loại thuốc tây cũng nên dựa vào tình hình bệnh lý. Dưới đây là những loại thuốc đã được kiểm định về an toàn và hiệu quả điều trị viêm đại tràng co thắt tốt.

Một số loại thuốc bệnh nhân thường được chỉ định dùng khi bị tiêu chảy:

  • Thuốc Alosetron (Lotronex) có công dụng chính là làm giảm các cơn tiêu chảy, giảm đau, làm chậm hoạt động của nhu động ruột và giảm sức co bóp đại tràng.

  • Thuốc Loperamide (Imodium) có tác dụng làm tiêu hao bớt lượng nước có trong phân, giảm thiểu số lần đi đại tiện.

  • Thuốc Eluxadoline (Viberzi) sẽ giúp cho ruột không bị co bóp quá nhiều, ngăn ngừa triệu chứng chuột rút ở bụng và giảm tiêu chảy.

Các loại thuốc sẽ được chỉ định dùng khi người bệnh bị táo bón:

  • Thuốc nhuận tràng Polyethylene glycol (PEG).

  • Thuốc kích thích tăng nhu động ruột, giảm táo bón Linaclotide (Linzess).

  • Thuốc kích thích dịch tiêu hóa, giảm táo bón Plecanatide (Trulance).

  • Thuốc Lubiprostone (Amitiza) cũng được xem là loại thuốc giúp giảm táo bón nhưng lại kèm theo một số tác dụng phụ như: tiêu chảy, buồn nôn, sưng tay chân, tim đập nhanh, khó thở hay ngất xỉu.

Ngoài ra, khi người bệnh bị đau bụng quá nhiều thì cũng nên dùng các loại thuốc giảm đau corticosteroid hoặc steroid. Trong trường hợp bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đường ruột, quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc thì phải được bác sĩ chỉ định cụ thể hơn.

Bên cạnh việc nên sử dụng loại thuốc nào để điều trị viêm đại tràng co thắt, thì việc tuân thủ đúng liều lượng được các bác sĩ chỉ định là vô cùng quan trọng. Nếu dùng không đúng liều lượng, thuốc không rõ nguồn gốc sẽ có thể gây ra các biến chứng không mong muốn.

Bất kì loại thuốc tây điều trị viêm đại tràng co thắt nào cũng có thể sẽ có ít hoặc nhiều tác dụng phụ như mẩn ngứa toàn thân, nôn mửa, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tới thần kinh,... Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng thuốc tây khi chưa có chỉ định của các bác sĩ chuyên môn.

điều trị viêm đại tràng co thắt cần tuân thủ theo phác đồ bác sĩ đưa ra

Lạm dụng thuốc tây có thể dẫn tới các tác dụng phụ như nôn mửa, dị ứng, mẩn ngứa,...

3. Cần làm gì để việc điều trị viêm đại tràng co thắt hiệu quả hơn?

Khi được chẩn đoán bệnh tình một cách chính xác, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt không chỉ liều lượng thuốc điều trị mà còn phải chú ý các yếu tố sau đây để có kết quả điều trị tốt nhất:

  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học. Người bệnh phải ăn uống đúng giờ, đủ bữa nhưng cũng không nên ăn quá no gây quá tải hệ tiêu hóa. Bổ sung các loại thức ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Thức ăn phải được vệ sinh sạch sẽ, nấu chín, không chứa nhiều dầu mỡ, không ăn các loại thức ăn dễ gây kích ứng như đồ cay nóng, đồ ăn quá chua, quá ngọt,...

  • Chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao sẽ góp phần tăng hệ miễn dịch cơ thể, không chỉ giúp bệnh đại tràng thuyên giảm mà còn tránh được các bệnh liên quan khác.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng sẽ góp phần giúp quá trình điều trị bệnh tình hiệu quả hơn

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng sẽ góp phần giúp quá trình điều trị bệnh tình hiệu quả hơn

  • Luôn giữ cho tâm lý thoải mái, tránh các cơn stress, áp lực, lo âu, suy nghĩ nhiều,...

  • Sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng mà các y bác sĩ chỉ định.

Trong quá trình điều trị, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì phải lập tức tìm đến các y bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Ngoài ra việc lựa chọn bệnh viện nào có chất lượng dịch vụ tốt cũng sẽ mang lại hiệu quả chữa bệnh cao hơn cho bạn.

Bệnh viện MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế đã được chứng nhận đạt chuẩn chất lượng quốc tế với cơ sở y tế hiện đại, đội ngũ các y bác sĩ tận tâm, chế độ khám chữa bệnh với BHYT và bảo hiểm bảo lãnh trên rất nhiều đơn vị bảo lãnh. Thông qua số hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện, các gia đình hoàn toàn có thể đặt lịch khám bệnh một cách dễ dàng nhất tại BVĐK MEDLATEC. Bên cạnh việc thăm khám và điều trị bệnh, các gia đình cũng có thể tới các cơ sở của bệnh viện để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về bệnh viêm đại tràng co thắt cũng như các căn bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe con người khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.