Tin tức

Lý do gây đau nhức khớp háng bạn không nên bỏ qua

Ngày 16/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau nhức khớp háng là vấn đề khá nhiều người gặp phải, tuy nhiên chúng ta thường chủ quan vì nghĩ tình trạng này không quá nghiêm trọng. Trên thực tế cơn đau ở khớp háng có thể xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúng ta cần nắm được lý do gây đau khớp háng và chủ động điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng khó lường.

1. Biểu hiện đau nhức khớp háng

Hiện tượng đau nhức khớp háng xảy ra khá phổ biến, tuy nhiên mọi người không hay để ý và phát hiện dấu hiệu bất thường này. Chỉ đến khi tổn thương trở nên nghiêm trọng, chúng ta mới đi điều trị, lúc này hiệu quả chữa trị thường không cao và mất rất nhiều thời gian.

Mọi người không nên coi thường tình trạng đau nhức khớp hángMọi người không nên coi thường tình trạng đau nhức khớp háng

Thông thường, cơn đau nhức ở khớp háng xuất hiện theo mức độ ngày một nghiêm trọng hơn. Trong giai đoạn đầu, cơn đau chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn và mức độ nhẹ, không gây ra quá nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Chỉ khi bạn phải leo cầu thang hoặc đi bộ, chạy bộ trên một chặng đường dài thì cơn đau mới xuất hiện, sau khi nghỉ ngơi thì cảm giác đau nhức dần biến mất. Triệu chứng này là nguyên nhân khiến chúng ta chủ quan và không điều trị sớm.

Khi tổn thương trở nên nghiêm trọng, cơn đau nhức xuất hiện với tần suất dày đặc hơn và ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động của bệnh nhân. Mỗi khi thay đổi tư thế từ đứng sang ngồi, nằm thì bạn đều cảm thấy khó khăn. Thậm chí, ngay cả khi nằm ngủ nhiều người cũng phải đối mặt với cảm giác đau nhức, khó chịu. Đây là lý do vì sao một số bệnh nhân thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc,… Ngoài ra, người bệnh phải đối mặt với khó khăn khi cúi người, bước lên hoặc xuống bậc, không thể duỗi thẳng chân.

Đặc biệt, sau một thời gian, cơn đau nhức khớp háng bắt đầu lan sang các bộ phận xung quanh, ví dụ như sau mông, dưới đùi, đầu gối hoặc phía trên háng. Lúc này tình trạng bệnh khá nặng và bạn cần đi điều trị ngay lập tức.

Nếu phát hiện ra những triệu chứng kể trên, bạn cần đi theo dõi sức khỏe thường xuyên, đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ ngay lập tức.

2. Nguyên nhân gây đau nhức khớp háng là gì?

Cơn đau ở khớp háng khiến sinh hoạt của chúng ta trở nên khó khăn hơn, chất lượng cuộc sống suy giảm rõ rệt. Không những vậy, đây cũng là triệu chứng cho các vấn đề sức khỏe liên quan tới xương khớp, đặc biệt là khớp háng. Vậy nguyên nhân nào gây hiện tượng đau nhức khớp háng?

Đau khớp háng xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhauĐau khớp háng xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Trên thực tế, cơn đau ở khớp háng có thể xảy ra vì hai lý do, đó là chấn thương hoặc bạn đang mắc bệnh lý về xương khớp và cần được điều trị sớm.

2.1. Do chấn thương

Chấn thương khớp háng không phải là vấn đề quá xa lạ đối với chúng ta, tình trạng này thường xảy ra khi bạn chơi thể thao không đúng kỹ thuật, luyện tập quá sức hoặc bỏ qua các bài tập khởi động…

Cụ thể, khi vận động quá sức, bạn rất dễ rơi vào tình trạng giãn dây chằng hoặc căng cơ quanh khu vực khớp háng. Hậu quả là các vận động viên sẽ cảm thấy đau nhức khớp háng, không thể tiếp tục tập luyện trong một vài buổi sau đó. Những người chơi bóng đá, bóng bầu dục hoặc đạp xe có nguy cơ cao đối mặt với tình trạng kể trên. Chính vì thế các chuyên gia thường khuyến khích mọi người luyện tập vừa sức và đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật.

Chấn thương khi chơi thể thao có thể gây đau khớp háng

Chấn thương khi chơi thể thao có thể gây đau khớp háng

Nhìn chung, cơn đau khớp háng do chấn thương cơ học sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu bạn dành thời gian nghỉ ngơi và điều chỉnh chế độ luyện tập khoa học hơn. Đối với chấn thương nghiêm trọng, bạn cần đi khám và điều trị dứt điểm để cơn đau nhức không kéo dài.

2.2. Do bệnh lý

Trên thực tế, đau nhức khớp háng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý xương khớp, chính vì thế chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Bởi vì bệnh lý liên quan tới xương khớp cần được điều trị sớm, nhờ vậy cơ hội bình phục sức khỏe sẽ tăng cao. Trong đó, đau khớp háng thường xảy ra khi bạn bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp háng hoặc do bệnh thoát vị bẹn gây ra…

Cụ thể, thoái hóa khớp háng là vấn đề sức khỏe khá phổ biến ở người lớn tuổi, bởi vì khi tuổi càng cao, xương khớp càng thoái hóa và mòn nhanh chóng, các sụn khớp mỏng hơn. Hậu quả là người bệnh thường xuyên đối mặt với cơn đau khớp háng và gặp khó khăn khi vận động. Đối với bệnh nhân thoái hóa khớp háng, cách điều trị hiệu quả nhất là phẫu thuật để thay thế háng nhân tạo. Tuy nhiên đây là ca phẫu thuật tương đối phức tạp, bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế có kinh nghiệm và cân nhắc thật kỹ.

Người già có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp háng

Người già có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp háng

Bên cạnh đó, cảm giác đau khớp háng cũng xảy ra đối với người bệnh bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi. Đây là hậu quả sau khi bạn bị trật khớp háng hoặc gãy xương mà không quan tâm điều trị dứt điểm. Cơn đau do hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi gây ra khá nghiêm trọng và khiến bệnh nhân không thể tập trung làm việc, sinh hoạt như bình thường.

Các bác sĩ cho biết thoát vị bẹn cũng là nguyên nhân dẫn tới cơn đau nhức khớp háng, khi niêm mạc, ruột kẹt tại ống bẹn, vùng háng phải chịu rất nhiều áp lực, có nguy cơ nhiễm trùng cực kỳ cao. Chính vì thế, bệnh nhân thoát vị bẹn cần phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt, tránh những biến chứng xảy ra.

3. Bí quyết hạn chế cơn đau khớp háng

Đau khớp háng là nỗi ám ảnh, chúng thường gây ảnh hưởng tới khả năng vận động của bệnh nhân, làm giảm chất lượng cuộc sống. Để hạn chế tối đa nguy cơ đau nhức khớp háng, mọi người nên chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng chế độ lành mạnh, điều độ hơn.

Những người thừa cân, béo phì nên cố gắng giảm cân, điều này giúp vùng háng không phải chịu quá nhiều áp lực từ trọng lượng cơ thể. Bên cạnh đó, chúng ta cần thay đổi thói quen vận động, chơi thể thao. Tốt nhất các bạn nên luyện tập điều độ, vừa sức và luôn đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật, đây là cách tốt nhất để hạn chế chấn thương xảy ra.

Mọi người nên khởi động nhẹ nhàng trước khi chơi thể thao

Mọi người nên khởi động nhẹ nhàng trước khi chơi thể thao

Như vậy đau nhức khớp háng là vấn đề sức khỏe không thể coi thường, hiện tượng này xảy ra vì nhiều lý do khác nhau. Mọi người cần xác định nguyên nhân gây đau khớp háng để có kế hoạch chăm sóc, điều trị phù hợp nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.