Tin tức

Lý do tại sao uống rượu đỏ mặt và cách khắc phục tình trạng này

Ngày 28/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số người sau khi uống rượu, bia hoặc các thức uống có cồn khác luôn bị đỏ mặt, trong khi đó thì một số người khác ít bị đỏ mặt hơn. Vậy lý do tại sao uống rượu đỏ mặt? Tình trạng này có nguy hiểm và có thể kiểm soát được hay không? 

1. Lý do tại sao uống rượu đỏ mặt?

Uống rượu đỏ mặt có thể xảy ra ở bất cứ ai, song các nghiên cứu đã chỉ ra người châu Á thường bị đỏ mặt nhiều hơn.

Uống rượu đỏ mặt là tình trạng thường gặp ở nam giới Châu Á

Uống rượu đỏ mặt là tình trạng thường gặp ở nam giới Châu Á

Lý do tại sao uống rượu đỏ mặt là vì:

1.1. Cơ địa nhạy cảm

Cơ địa nhạy cảm và ít dung nạp với thức uống có cồn là nguyên nhân chủ yếu gây đỏ mặt khi uống rượu hay bia hoặc các chất có cồn. Chất có mặt trong những thức uống có cồn gây ra tình trạng đỏ mặt là ethanol, khi được nạp vào cơ thể, hệ tiêu hóa sẽ phân hủy ethanol thành chất chuyển hóa để đào thải ra ngoài. Trong đó có acetaldehyd - chất này khá độc hại với cơ thể.

Với người bình thường uống lượng thức uống có cồn vừa phải, cơ thể có thể đào thải chất sản phẩm của ethanol khá tốt và không gây vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên ở người có cơ địa nhạy cảm hoặc uống quá nhiều rượu, chất acetaldehyde không được thải bỏ tốt nên tích tụ trong cơ thể.

Các mạch máu trong cơ thể, đặc biệt là mạch máu nhỏ trong mặt khi gặp chất độc từ ethanol này sẽ bị giãn ra gây hiện tượng đỏ bừng mặt. Tùy vào mức độ nhạy cảm của cơ địa mà có những người bị đỏ mặt ngay sau khi uống lượng ít hoặc có người chỉ đỏ mặt khi uống nhiều.

Với nguyên nhân này, sự tích tụ acetaldehyd sau khi nạp ethanol từ thức uống có cồn không chỉ gây đỏ mặt mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe khác như: buồn nôn, tim đập nhanh, cơ thể mặt mỏi, nóng bừng,… Khi mặt và cơ thể đỏ do uống rượu, người uống có thể chưa say và vẫn có thể kiểm soát được bản thân song nếu tiếp tục uống, độc tố sẽ gây hại cho sức khỏe.

1.2. Do di truyền

Ngoài do yếu tố cơ địa thì tình trạng đỏ mặt sau khi uống rượu còn liên quan đến yếu tố di truyền, cụ thể là enzyme chuyển hóa trong gan aldehyde dehydrogenase 2 (ALDH2). Chất này có nhiệm vụ phá vỡ acetaldehyd - sản phẩm chuyển hóa gây độc của ethanol và từ đó giảm sự gây hại của acetaldehyde với cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều người do di truyền mà khả năng tổng hợp enzyme ALDH2 kém hơn, vì thế acetaldehyd cũng thường bị tích tụ hơn sau khi uống thức uống có cồn.

Tình trạng đỏ mặt sau uống rượu có liên quan đến yếu tố di truyền

Tình trạng đỏ mặt sau uống rượu có liên quan đến yếu tố di truyền

Từ những nguyên nhân này có thể thấy, lý do tại sao uống rượu đỏ mặt là vì cơ thể đang tích tụ và chịu ảnh hưởng từ chất độc chuyển hóa từ ethanol. 

2. Uống rượu bia bị đỏ mặt có nguy hiểm không?

Nhiều người cho rằng, tình trạng đỏ mặt do uống rượu bia là do sự tích tụ chất độc acetaldehyd chuyển hóa từ ethanol gây nguy hiểm cho sức khỏe. Song thực tế, tình trạng này thường không nguy hiểm, độc tố acetaldehyd thường sẽ dần được cơ thể chuyển hóa và thải bỏ ra ngoài sau khi uống một thời gian. Uống càng nhiều rượu, lượng tích tụ acetaldehyd trong cơ thể càng cao thì thời gian để thải bỏ độc chất này cũng lâu hơn nên người bệnh bị đỏ mặt kéo dài hơn.

Tuy đỏ mặt khi uống rượu bia không trực tiếp gây nguy hiểm cho sức khỏe song nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người mắc phải tình trạng này có nguy cơ cao mắc chứng cao huyết áp, bệnh tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đặc biệt khi có có nhiều yếu tố nguy cơ như: cân nặng lớn, tuổi già, thường xuyên hút thuốc, dùng đồ uống có cồn, ít tập thể dục và vận động cơ thể,…

Người bị đỏ mặt khi uống rượu có nguy cơ biên chứng tim mạch cao hơn

Người bị đỏ mặt khi uống rượu có nguy cơ biên chứng tim mạch cao hơn

Vì thế, người bị đỏ mặt khi uống rượu nên chú ý kiểm tra tầm soát bệnh lý tim mạch, cao huyết áp thường xuyên. Ngoài ra, cũng nên hạn chế uống thức uống có cồn quá thường xuyên hoặc lượng quá nhiều, biến chứng sức khỏe có thể xảy ra gây nguy hiểm.

Ngoài nguy cơ liên quan đến biến chứng tim mạch và huyết áp, người bị đỏ mặt khi uống rượu nếu lạm dụng quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do nồng độ độc tố acetaldehyde trong máu cao sẽ gây hại và làm biến đổi DNA của tế bào, khiến ung thư phát triển và lan rộng. Các bệnh ung thư đường tiêu hóa có liên quan đến độc tố acetaldehyde gây đỏ mặt bao gồm: ung thư mũi, ung thư họng, ung thư thực quản,…

3. Có thể giảm tình trạng đỏ mặt khi uống rượu bia không?

Nguyên nhân gây đỏ mặt khi uống rượu bia là do cơ địa và di truyền gây giảm, mất chức năng chuyển hóa và thải lọc acetaldehyd ra khỏi cơ thể. Do đó, hiện không có cách nào có thể ngăn ngừa, điều trị hoàn toàn tình trạng này. Người bệnh tốt nhất nên hạn chế uống rượu bia, các thức uống có cồn, ưu tiên chọn sản phẩm có nồng độ cồn thấp.

Hiện nay có 1 số loại thuốc chẹn Histamin H2 có thể giúp bạn giảm tình trạng đỏ bừng mặt sau khi uống rượu. Khi được nạp vào cơ thể, thuốc sẽ làm chậm quá trình phân hủy ethanol trong rượu bia thành độc tố acetaldehyd. Do đó, acetaldehyd cũng tác động ít hơn đến mạch máu và làm giảm tình trạng đỏ bừng mặt.

Dùng thuốc có thể giúp kiểm soát tình trạng đỏ mặt sau khi uống rượu

Dùng thuốc có thể giúp kiểm soát tình trạng đỏ mặt sau khi uống rượu

Những loại thuốc chẹn H2 phổ biến được dùng để kiểm soát chứng đỏ mặt sau khi uống rượu gồm: Zantacs, Pepcid, Tagamet,…

Ngoài kiểm soát tình trạng đỏ mặt, sau khi uống rượu và thức uống có cồn, bạn nên áp dụng các biện pháp giảm tác động xấu của rượu, giảm cảm giác khó chịu như: uống nhiều nước lọc, ăn thực phẩm hoặc uống nước chứa nhiều Vitamin C, uống trà gừng,…

Như vậy trong bài viết này, MEDLATEC đã giải đáp đến bạn đọc lý do tại sao uống rượu đỏ mặt và biện pháp để kiểm soát tình trạng này. Song các đối tượng bị đỏ mặt sau khi uống rượu có nguy cơ cao hơn gặp phải những biến chứng nguy hiểm nên cần hạn chế uống rượu và thường xuyên thăm khám kiểm tra: bệnh gan, bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh tim, bệnh về tiêu hóa,… 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 190056 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.