Tin tức

Lý giải bắp chân to và cách khắc phục để có đôi chân thon gọn

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng bắp chân to dường như là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ. Bởi nó làm giảm sự thon gọn, thanh mảnh cho cơ thể, gây tự ti khi diện những chiếc váy xinh đến đầu gối. Hiểu được tâm lý đó, bài viết này sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân khiến bắp chân không được thon nhỏ và cách khắc phục hiệu quả.

1. Nguyên nhân và ưu, nhược điểm của bắp chân to

Tình trạng bắp chân có kích thước to cơ sinh lý có thể gặp phải ở cả nam và nữ. Chỉ số của sự to khác thường này được so sánh, sắp xếp theo quy chuẩn quốc tế. Với số đo của người Việt Nam, vòng đùi đạt chuẩn sẽ nằm trong khoảng từ 40 đến 50cm. Theo đó, vòng bắp chân chuẩn được nhận định là sẽ nhỏ hơn kích thước của vòng đùi khoảng 20cm. Vậy, những nguyên nhân nào gây nên tình trạng bắp chân lớn cỡ như vậy, hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây.

Nguyên nhân khiến bắp chân to cơ sinh lý

Một số nguyên nhân chủ yếu làm cho bắp chân có kích thước lớn, gây cảm giác thô bao gồm:

  • Do yếu tố di truyền: Hình hài của con người sinh ra chịu sự chi phối của yếu tố di truyền khá cao. Do đó, nếu được thừa hưởng từ người thân trong gia đình thì bắp chân của bạn sẽ to hơn từ lúc lọt lòng mẹ.

  • Do chế độ sinh hoạt: Việc bạn duy trì một chế độ sinh hoạt không lành mạnh, thiếu khoa học trong một khoảng thời gian dài sẽ vô tình khiến cho cơ và mỡ tập trung nhiều hơn ở vùng mông, đùi và cả bắp chân.

  • Sử dụng sai phương pháp khi luyện tập: Việc luyện tập thể dục, thể thao đòi hỏi phải đúng cách, việc luyện tập sai lệch sẽ khiến bắp chân phải chịu lực mạnh hơn, là nguyên nhân khiến bắp chân bị to, thô và mất thẩm mỹ.

  • Mỹ phẩm: Đối với chị em phụ nữ, việc chăm sóc sắc đẹp là rất quan trọng. Thế nhưng việc lạm dụng quá nhiều loại mỹ phẩm chứa Estrogen lại là hiểm họa cho đôi bắp chân của mình.

Bắp chân to là một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của nhiều chị em phụ nữ

Bắp chân to là một trong những nỗi ám ảnh lớn nhất của nhiều chị em phụ nữ

Ưu, nhược điểm của sự to bắp chân

Về ưu điểm:

  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Theo một nghiên cứu cho thấy, những đối tượng người sở hữu bắp chân có kích thước to hơn sẽ giảm được nguy cơ bị đột quỵ.

  • Gặp phải ít vấn đề về lưu thông máu hơn người có bắp chân nhỏ, bình thường.

  • Giảm thiểu sự nghỉ của nhịp tim: Đối với người sở hữu bắp chân to, thời gian nghỉ ngơi của tim thường thấp hơn. Nếu nhịp tim khi nghỉ duy trì ở mức hơn 100 nhịp vào mỗi phút thì nguy cơ tử vong tăng.

Bắp chân to không phải lúc nào cũng là nhược điểm mà đôi khi nó còn có nhiều ưu điểm bên trong

Bắp chân to không phải lúc nào cũng là nhược điểm mà đôi khi nó còn có nhiều ưu điểm bên trong

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên thì người sở hữu bắp chân có kích thước to sẽ phải đối mặt với một số nhược điểm sau đây:

  • Gan nhiễm mỡ: Bắp chân không được thon gọn có thể cùng có tình trạng gan nhiễm mỡ do có sự tích tụ nhiều ở gan.

  • Mất thẩm mỹ: Đây là yếu tố mà người phụ nữ cảm thấy rất tự ti, bởi khối cơ quá to đã làm mất cân xứng cho đôi chân. Từ đó làm cho đôi chân bạn trở nên thô kệch.

  • Các bệnh lý khác: Việc có một bắp chân quá to là một bài toán về trọng lượng của cơ thể, nó sẽ đè nặng lên xương ở chân. Gây nên một số bệnh phổ biến khác như viêm khớp, thoái hóa,...

2. Làm thế nào để có thể khắc phục được tình trạng bắp chân to

Làm thế nào để có được một đôi chân đẹp, thon gọn đối với chị em phụ nữ là điều ước ao lớn lao. Để có thể khắc phục được tình trạng bắp chân thô kệch, kích thước quá lớn thì không phải chuyện một sớm, một chiều mà làm được, mà phải trải qua cả quá trình áp dụng phương pháp một cách bài bản. Bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục sau đây:

  • Bạn có thể tham gia các lớp học Yoga với các bài tập chân để có thể giúp đôi chân của mình trở nên thon gọn hơn.

  • Tạo thói quen mát xa chân, ngâm chân với nước muối.

  • Duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, giàu vitamin và chất xơ. Hạn chế tối đa việc nạp chất béo, chất đạm vào cơ thể.

  • Người sở hữu bắp chân to cần tăng cường lượng canxi giúp phòng ngừa bệnh loãng xương.

  • Chạy bộ nhẹ nhàng cũng là một trong những phương pháp giúp giảm tình trạng to bắp chân hiệu quả, không tốn tiền. Bạn chỉ cần bỏ ra từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày để tập luyện.

Luyện tập yoga hàng ngày để có thể phần nào cải thiện tình trạng bắp chân to

Luyện tập yoga hàng ngày để có thể phần nào cải thiện tình trạng bắp chân to

Để việc bắp chân quá to không làm trở ngại đến chất lượng công việc của bạn bởi sự tự ti trong việc diện đồ. Bạn nên lựa chọn những loại quần dài, có màu tối, điều này sẽ giúp bắp chân nhìn được thon gọn hơn rất nhiều. Ngoài ra, không nên mang giày cao gót nhiều nhé.

Trong trường hợp đặc biệt, vấn đề của bắp chân làm bạn trở nên e ngại, hoàn toàn không thể khắc phục bằng các biện pháp thông thường thì phẫu thuật là một trong những khuyến nghị được đặt ra. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thực hiện phẫu thuật để loại bớt khối cơ thừa, không cần thiết gây nên tình trạng bắp chân thô kệch. Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này, bạn nên chủ động đến trực tiếp tại các cơ sở chăm sóc chuyên khoa về cơ, xương, khớp để nhận được sự tư vấn chính xác nhất. Cần lựa chọn các cơ sở uy tín bởi vấn đề phẫu thuật liên quan đến cơ xương khớp rất nguy hiểm, nếu không cẩn thận có thể dẫn đến tiền mất, tật mang.

Có thể tham khảo phương pháp phẫu thuật để khắc phục tình trạng bắp chân thô kệch, to

Có thể tham khảo phương pháp phẫu thuật để khắc phục tình trạng bắp chân thô kệch, to

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng bắp chân to, hy vọng sẽ phần nào đó cung cấp thêm thông tin cho bạn đọc. Nhìn chung, tình trạng này này là lành tính, không gây ra biến chứng nguy hiểm, chỉ mang tính chất gây mất thẩm mỹ. Do đó, hãy cố gắng luyện tập, sử dụng các phương pháp bảo tồn để khắc phục tình trạng trên. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề bắp chân to hay tình trạng sức khỏe khác, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn từ phía Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.