Tin tức

Mắc bệnh nấm họng từ biểu hiện thường gặp, bạn chớ chủ quan

Ngày 21/03/2019
Đau, rát họng là biểu hiện thường gặp của bệnh lý tai mũi họng mà nhiều người dân đã từng bị và và thậm chí chủ quan cho qua. Nhưng cũng vì bất thường này mà bệnh nhân N.T.Y (51 tuổi, nữ, Nam Định) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, thì bất ngờ chẩn đoán bị nấm họng.

Nấm họng khám, chẩn đoán bằng cách nào?

Họng bị đau, rát khó chịu

Bệnh nhân đau rát họng nên đi khám tai mũi họng.

Do khoảng 1 tuần gần đây, bệnh nhân cảm thấy đau rát họng, nuốt có vị đắng chát, khạc nhổ ra dịch trắng đục, sốt gai rét buổi chiều (nhưng bệnh nhân không kẹp nhiệt độ), ăn uống kém, mệt mỏi nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân Y cho biết, vào tháng 6/2018 có đi kiểm tra nội soi dạ dày gây mê có viêm dạ dày, viêm gan B âm tính, HIV test nhanh âm tính. Bệnh nhân không quan hệ tình dục bằng đường miệng.

Khám tổng quát ban đầu, bệnh nhân không có bất thường về nhiệt độ, tim, phổi; nhưng có chỉ định nội soi tai mũi họng bằng ống mềm.

Qua trình nội soi có viêm loét niêm mạch họng nên được bác sĩ chuyên khoa lấy mẫu nhuộm soi. Kết quả vi nấm nhuộm soi: tế bào nấm và sợi nấm dương tính. Cấy dịch họng phát hiện nấm trong dịch: Candida albicans. Và kết quả HIV khẳng định dương tính.

Bệnh nhân được chẩn đoán nấm họng/ HIV. Bệnh nhân đã được bác sĩ tư vấn và điều trị HIV kết hợp kê đơn thuốc điều trị nấm họng.

Nguyên nhân, hậu quả của nấm họng

BSCKI. Nguyễn Thanh Sơn - Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Nguyên nhân chính gây nấm họng do có nấm Candida albicans, ngoài ra còn do các nguyên nhân thường gặp khác như:

Nấm Candida albicans

Nấm họng do nguyên nhân chính là nấm Candida albicans.

- Nhiễm HIV/AIDS (trên 30% bệnh nhân bị nấm họng);

- Bị ung thư;

- Đái tháo đường;

- Nhiễm nấm âm đạo;

- Và một số nguyên nhân như: Vệ sinh răng miệng kém; sức khỏe suy yếu do thiếu máu hoặc suy dinh dưỡng; sử dụng các thuốc kháng viêm corticoides hoặc kháng sinh kéo dài; hút thuốc lá.

Biểu hiện nên khám tai mũi họng

Nấm họng không chỉ gây khó chịu với cơ thể, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây bội nhiễm thêm vi trùng hoặc bệnh nhân có hệ thống miễn dịch bị tổn thương nghiêm trọng thì bệnh nấm họng sẽ nặng nề hơn, gây đau đớn, khó ăn khó nuốt khi lan xuống thực quản.

Nếu lan xuống ruột sẽ gây trở ngại cho sự hấp thu dưỡng chất. Ngoài ra, nấm còn có thể lây lan đến phổi hoặc gan và gây tổn thương thêm cho các cơ quan này.

Giai đoạn đầu của bệnh nấm họng có thể kéo dài một thời gian mà người bệnh không nhận biết vì không có triệu chứng gì đặc biệt.

Dấu hiệu sớm người bệnh nhận thấy là đau nhói trong họng - miệng tại vị trí nhiễm nấm. Đau không nhiều lắm nhưng gây khó chịu và có thể làm giảm vị giác. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị ho.

Vì vậy, khi có biểu hiện bất thường như đau họng, đau nhói trong họng miêng thì bệnh nhân nên đi khám tránh để bệnh nặng thêm.

Cách phòng ngừa nhiễm nấm họng

Đánh răng miệng hàng ngày

Vệ sinh răng miệng là cách giúp phòng ngừa nấm họng.

Để phòng ngừa nấm họng, người dân nên phòng ngừa nhiễm bệnh bằng cách:

- Vệ sinh răng miệng: đánh răng và súc miệng sau khi ăn, đặc biệt sau khi dùng các loại thuốc xịt họng có corticoides.

- Khám răng định kỳ, nhất là khi có mang răng giả thì phải làm sạch mỗi đêm trước khi ngủ.

- Ăn nhiều sữa chua, rau xanh cùng với siêng năng vận động thể chất. Hạn chế thức ăn chứa nhiều đường.

- Hạn chế hoặc không hút thuốc lá.

Khám chuyên khoa Tai mũi họng uy tín tại MEDLATEC

Chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm khám, chẩn đoán và điều trị chính xác các bệnh lý tai mũi họng. Đặc biệt, bệnh viện đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như máy nội soi tai mũi họng bằng ống mềm, hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ), và đầy đủ các xét nghiệm giúp bác sĩ chẩn đoán và hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh lý tai mũi họng như:

Nội soi tai mũi họng ống mềm

Nội soi tai mũi họng bằng ống mềm đang được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC.

- Các bệnh về tai: Viêm tai ngoài, viêm tai giữa cấp và mạn tính,…

- Các bệnh về mũi - xoang: Viêm mũi xoang, Polyps mũi, chảy máu mũi, gãy xương chính mũi, phì đại cuốn mũi, vẹo vách ngăn,…

- Các bệnh về họng: Viêm amidan, viêm VA, viêm vòm họng, nang vòm họng, bệnh lý hạ họng.

- Các bệnh về thanh quản: Hạt dây thanh, Polyps dây thanh, nang dây thanh, phù Reinke, papilloma thanh quản, bênh lý hạ thanh môn,…

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

- Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

- Tổng đài: 1900 56 56 56.

- Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected].

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.