Tin tức

Mắc chứng gan nhiễm mỡ kiêng gì để đảm bảo an toàn?

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tỷ lệ người mắc hội chứng gan nhiễm mỡ ngày càng tăng cao. Mặc dù lành tính, nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ cũng rất dễ biến chứng gây nên những mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy người mắc gan nhiễm mỡ kiêng gì và nên ăn gì để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe hiệu quả?

1. Nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ

gan nhiễm mỡ kiêng gì? Để trả lời cho câu hỏi, chúng ta nên tìm hiểu các nguyên nhân gây nên hội chứng. Gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng chất béo tích tụ trong gan vượt quá 5% so với trọng lượng của gan. Tình trạng này tuy không gây ra nhiều nguy hiểm khi ở giai đoạn  đầu nhưng khi phát triển đến các giai đoạn sau sẽ có những tác động tiêu cực đến sức khỏe người mắc. Nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ có thể kể đến như sau:

1.1. Người sử dụng quá nhiều bia rượu

Nguyên nhân gây nên hiện tượng gan nhiễm mỡ phổ biến nhất phải kể tới là việc sử dụng bia rượu thường xuyên. Khi sử dụng các loại đồ uống có cồn này sẽ gây nên những tác động xấu, khiến cho gan bị suy nhược. Từ đó khiến cho chức năng gan bị đình trệ, chất béo không được chuyển hóa sẽ tích tụ lại trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ.

Đối với những người mắc do nguyên nhân này thông thường việc điều trị trong giai đoạn đầu rất đơn giản. Bạn chỉ cần không tiếp xúc với đồ uống có cồn và thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khoa học là tình trạng sẽ được cải thiện tốt lên.

gan nhiễm mỡ kiêng gì

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây nên hội chứng gan nhiễm mỡ

1.2. Người bị béo phì

Tỷ lệ người bị béo phì có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ luôn cao hơn so với người bình thường. Khi chất béo trong cơ thể vượt quá mức cho phép, chúng sẽ tích tụ lại tại các bộ phận, trong đó có gan. Lượng mỡ này sẽ phát triển tăng lên theo thời gian nếu không được điều trị kịp thời. Lâu dần sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm gan, ung thư gan, xơ gan,...

Ngoài ra, đối với những người thường xuyên sử dụng các thực phẩm chứa quá nhiều chất béo cũng như cholesterol cũng rất dễ mắc hội chứng về gan này. Chính vì vậy, bạn cần điều chỉnh thực đơn ăn uống hằng ngày một cách khoa học. Đồng thời kết hợp với rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Như vậy sẽ đảm bảo được sự an toàn cho sức khỏe.

1.3. Người mắc bệnh đái tháo đường

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ chính là do bệnh lý đái tháo đường. Đối với các bệnh nhân bị đái tháo đường, lượng đường có trong máu của họ thường rất cao. Tiểu đường gây rối loạn chuyển hóa các chất , trong đó có rối loạn chuyển hóa lipid. Vì thế cũng gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ kiêng gì? Trong trường hợp này người bệnh cần kiêng các thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột.

gan nhiễm mỡ kiêng gì

Người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ

2. Triệu chứng phổ biến của người mắc gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu hầu hết không có những triệu chứng cụ thể. Tình trạng này thường phát triển trong âm thầm và chỉ bùng phát ra bên ngoài khi đã ở giai đoạn nặng. Trong một số trường hợp, cơ thể khi mới mắc sẽ có các dấu hiệu như đau bụng, nặng nề ở phần gan, đau tức vùng gan,... Tuy nhiên những dấu hiệu này lại khá phổ biến và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. 

3. Người mắc gan nhiễm mỡ kiêng gì?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị trong chữa gan nhiễm mỡ. Khi gặp phải vấn đề này, tùy vào từng mức độ mà bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn những phương hướng điều trị phù hợp. Nhưng chế độ ăn uống là yếu tố quyết định nhất trong quá trình chữa trị. Vậy gan nhiễm mỡ kiêng gì?

3.1. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia

Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên gan nhiễm mỡ. Chính vì vậy, để điều trị hiệu quả thì cần tuyệt đối không được sử dụng các loại nước uống có cồn này. Việc này sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng cho gan. Từ đó giúp gan khỏe mạnh hơn, hạn chế gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác.

3.2. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Đối với người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm chứa quá nhiều chất béo như nội tạng, mỡ động vật, lòng đỏ trứng,... và các thực phẩm mang tên thịt đỏ. Các thực phẩm này được chuyển hóa do gan. Vậy nên chúng sẽ tạo thành áp lực gánh nặng cho gan.

Thay vào đó, người bị gan nhiễm mỡ nên sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ vitamin và protein như rau xanh, trái cây và củ, cá và nhộng tằm,... 

gan nhiễm mỡ kiêng gì

Hạn chế mỡ động vật và các thực phẩm chứa nhiều cholesterol

3.2. Kiêng các gia vị có tính chất cay, nóng

Gan nhiễm mỡ kiêng gì? Không chỉ có thực phẩm mà các gia vị mang tính chất cay nóng cũng được liệt vào danh sách không nên sử dụng cho người bị gan nhiễm mỡ. Những gia vị này sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng của gan. Gan sẽ không thể bài tiết các chất độc cũng như hạn chế chuyển hóa chất béo. Điều này sẽ khiến cho tình trạng gan nhiễm mỡ phát triển nhanh chóng hơn.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám chữa bệnh uy tín

Nếu bạn đang có những dấu hiệu mắc phải chứng gan nhiễm mỡ, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, nơi đây được đánh giá là đơn vị hàng đầu trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về gan trên cả nước. 

Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ với trình độ chuyên môn cao, chúng tôi còn có hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại.

Điểm cộng lớn nhất chính là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, chúng tôi còn áp dụng phương pháp siêu âm đàn hồi gan bằng kỹ thuật FibroScan. Đây là phương pháp siêu âm mới , không xâm lấn, rất an toàn và tiết kiệm chi phí. Nhờ vậy, quy trình thăm khám sẽ được tiến hành nhanh chóng và đưa lại kết quả chính xác hơn.

gan nhiễm mỡ kiêng gì

Phương pháp siêu âm đàn hồi gan bằng kỹ thuật FibroScan vừa an toàn vừa chính xác

Bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Áp dụng chính sách bảo hiểm viện phí với gần 40 đơn vị bảo lãnh.

Như vậy, người bị gan nhiễm mỡ kiêng gì đã được chúng tôi cung cấp ở bài viết trên đây. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có được cho mình những kiến thức quan trọng và cần thiết trong điều trị gan nhiễm mỡ. Để nhận tư vấn và đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.