Tin tức

Mách bạn bài thuốc hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có thể bạn chưa biết, ngoài công dụng phổ biến được dùng trong chế biến các món ăn, hoa đu đủ đực còn có thể làm thành thuốc để điều trị các bệnh lý như viêm họng, ho, sỏi thận, ung thư và trong đó có tiểu đường. Hôm nay MEDLATEC sẽ chia sẻ cho bạn bài thuốc hoa đu đủ đực chữa tiểu đường hiệu quả.

1. Hoa đu đủ đực có đặc điểm gì?

Có thể nói đu đủ là loại cây ăn trái được trồng rộng rãi ở nước ta. Đu đủ còn có những tên gọi hiếm gặp khác như phan qua thụ, cà là và tên khoa học của đu đủ là Carica Papaya L. Ít ai biết rằng đu đủ thuộc nhóm thực vật đa tính vì nó có cả cây cái, cây đực và cây lưỡng tính.

Chiều cao trung bình của cây là từ 1 - 3 mét, mọc theo chiều thẳng đứng và có duy nhất một ngọn. Trong trường hợp bị gãy ngọn chính thì cây sẽ phát triển thêm từ 2 - 3 ngọn khác thay thế. Phiến lá của đu đủ thường dài, thùy lá hình chân vịt và cuống dài. Những cây đu đủ đực thường có ít quả nhưng kích thước nhỏ, thậm chí là không có quả nào. Hạt màu trắng nhạt, khi ngâm nước hạt sẽ nổi lên trên.

Hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

Hình dáng hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực màu trắng, có cây thì nở hoa màu xanh nhạt điểm xuyết thêm màu vàng. Hoa có 5 cánh, đài nhỏ, nhụy vàng. Hoa mọc theo chùm, vị khá đắng và có mùi thơm. Trong số các bộ phận có thể được dùng làm thuốc như hoa, quả, lá, cành thì hoa đu đủ đực thường được ưa chuộng hơn cả.

2. Một số lợi ích của hoa đu đủ đực

  • Giúp kiểm soát đường huyết ở người bị đái tháo đường: hoa đu đủ đực chữa tiểu đường nhờ khả năng kích thích sản sinh insulin của cơ thể, đây chính là lợi ích hàng đầu mà loại hoa này đem lại;

  • Hoa đu đủ giúp ngăn ngừa cholesterol, chống oxy hóa: loài hoa này chứa nhiều vitamin E, vitamin C, vitamin A và vitamin B9 (folate) có tác dụng ngăn ngừa quá trình oxy hóa và cholesterol hiệu quả. Không chỉ có vậy, các hoạt chất chống oxy hóa khác như phenol, beta carotene, axit gallic giúp hạn chế phần nào sự tăng sinh của các tế bào ung thư. Đặc biệt beta carotene còn có khả năng thông mạch, bổ máu, điều hòa tim mạch;

  • Hoa đu đủ đực hỗ trợ quá trình giảm cân: chất xơ có trong hoa đu đủ đực rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn. Bên cạnh việc sử dụng hoa đu đủ đực thì những người bị béo phì cần áp dụng một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để việc giảm cân đạt được hiệu quả tốt nhất;

  • Xử lý các vấn đề liên quan tới đường hô hấp: khi trộn chiết xuất của hoa đu đủ đực với mật ong sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của đường hô hấp như đau rát cổ họng, ho, khản tiếng thay thế cho thuốc kháng sinh. Bạn có thể dùng hoa đu đủ chưng cách thủy với đường phèn hoặc mật ong, chắt lấy nước cốt để uống trong vòng 3 - 4 ngày. Để tăng tỷ lệ thành công, bạn hãy thêm một vài hạt chanh tươi và lá hẹ vào công thức trên và sử dụng với liều dùng tương tự.

Hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

Người bệnh có thể dùng hoa đu đủ đực khô hoặc tươi

Tùy vào mục đích sử dụng mà sẽ dùng hoa đu đủ đực với hàm lượng khác nhau. Tốt nhất người bệnh nên tham khảo thêm lời khuyên của bác sĩ để tận dụng được lợi ích của hoa đu đủ đực phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh mà mình đang gặp phải.

3. Hướng dẫn cách sử dụng hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

Hoa đu đủ đực chính là một loại thực vật “giàu có" về hàm lượng dinh dưỡng khi hội tụ rất nhiều các hoạt chất hữu ích như: vitamin A, B1, C, protein, carbohydrate, tannin, các loại khoáng chất (photpho, canxi), chất chống oxy hóa (phenol, axit gallic, iron). Những chất này đã được cả y học hiện đại lẫn y học cổ truyền chứng minh là rất tốt cho người bị đái tháo đường.

Về bài thuốc điều trị tiểu đường bằng hoa đu đủ đực, người bệnh có thể dùng theo dạng hoa tươi hay hoa khô đều được. Đối với hoa khô, trước khi sử dụng bệnh nhân nên sao vàng để duy trì được dược tính của hoa. Hoa đu đủ đực thường được dùng nhiều trong chế biến món ăn, ngâm mật ong, làm trà, ngâm rượu hoặc sắc thuốc uống.

Sau đây là bài thuốc hoa đu đủ đực chữa tiểu đường:

  • Chuẩn bị:

  • Hoa đu đủ đực ở dạng tươi (nên chọn những bông mới chớm nở để làm thuốc), trọng lượng từ 10 - 20g;

  • 3 muỗng đường phèn hoặc mật ong.

Hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

Nguyên liệu cho công thức hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

  • Cách làm:

  • Trộn chung các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn với nhau;

  • Đem hỗn hợp đi hấp cách thuỷ cho đến khi hoa ngấm đều mật ong và đã chín mềm;

  • Bắc ra và dằm nát hoa bằng thìa;

  • Thưởng thức thành quả từ 2 - 3 lần/ngày.

4. Những lưu ý khi dùng hoa đu đủ đực chữa tiểu đường

Đối với bài thuốc sử dụng hoa đu đủ đực, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Tránh lạm dụng bài thuốc từ hoa đu đủ đực quá nhiều. Bởi vì điều này có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi,...;

  • Phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và người bị dị ứng với thành phần hoa đu đủ đực không nên sử dụng;

  • Đối với những người có cơ địa da nhiệt, thể âm hư thì không nên điều trị bằng hoa đu đủ đực;

  • Công thức chữa bệnh bằng hoa đu đủ đực có hiệu quả hay không còn phụ thuộc phần lớn vào tình trạng bệnh cũng như cơ địa của người bệnh.

Trên đây là chia sẻ của MEDLATEC về hoa đu đủ đực và bài thuốc hoa đu đủ đực chữa tiểu đường. Hy vọng rằng quý bạn đọc đã có cho mình những thông tin bổ ích về loại hoa này, đồng thời áp dụng thành công phương thuốc chữa tiểu đường bằng hoa đu đủ đực. Bên cạnh việc uống thuốc, bệnh nhân cũng cần thiết lập một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để có thể kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm.

Nếu quý bạn đọc vẫn cần được giải đáp các thông tin liên quan đến bệnh đái tháo đường hoặc vấn đề bệnh lý khác mà mình đang gặp phải, hãy liên hệ ngay tới tổng đài của chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.