Tin tức

Mách bạn biện pháp thải độc gan tại nhà ai cũng làm được

Ngày 18/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hàng ngày lá gan của chúng ta phải hoạt động liên tục và tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể và nó dễ bị quá tải nếu có quá nhiều chất độc trong cơ thể. Vì thế, nếu tìm hiểu để biết và áp dụng thường xuyên biện pháp thải độc gan tại nhà tức là chúng ta đang tự bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

1. Vì sao nên thải độc cho gan

Đối với cơ thể con người, gan đảm nhận rất nhiều vai trò mà không một cơ quan nào có thể thay thế được. Điển hình trong đó là:

Lá gan đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người

Lá gan đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người

- Chức năng chuyển hóa 

Trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, gan có vai trò trung tâm, giúp tổng hợp và chuyển hóa những chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm, chất béo, carbohydrate,...

- Thanh lọc và đào thải các loại chất độc 

Chất dinh dưỡng, chất độc và thuốc thường được mang từ máu và các cơ quan tiêu hóa đến với gan. Tại đây, gan sẽ xử lý, chuyển đổi chất độc thành chất không hoặc ít độc hơn rồi đưa tới thận và đào thải ra bên ngoài. 

- Chức năng đông máu

Không những thế, gan còn tạo ra protein có vai trò rất cần thiết với quá trình đông máu và phá vỡ tế bào máu cũ đã bị hư hỏng để tạo ra tế bào máu mới.

- Dự trữ năng lượng

Không chỉ giữ vai trò tích lũy và giải phóng glucose, khi cần thiết, gan còn có thể dự trữ các loại khoáng chất và vitamin khác sau đó giải phóng và đẩy chúng quay về máu để nuôi dưỡng cơ thể. Vì thế có thể tìm thấy ở gan các loại vitamin A, D, K, B12; sắt; axit folic;...

Cũng chính vì phải đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ nên gan phải liên tục hoạt động để lọc máu, lưu trữ các loại vitamin, tiêu hóa chất béo,... Không những thế, gan còn thường xuyên phải tiếp xúc với các loại độc tố từ thực phẩm, môi trường,... nên dễ bị suy giảm chức năng.

Chính vì những điều này mà gan cần được thanh lọc và giải độc thường xuyên để bảo đảm duy trì hoạt động bình thường, tránh nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm.

2. Các biện pháp thải độc gan tại nhà

2.1. Khi nào cần thải độc cho gan

Trước khi áp dụng biện pháp thải độc gan tại nhà bạn cần biết được thời điểm nào gan đang kêu cứu. Nếu thấy có những triệu chứng sau thì nên sớm có biện pháp giúp thải độc cho gan:

Lá gan đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người

Mẩn ngứa thường xuyên trên da là một trong các dấu hiệu cảnh báo gan bị nhiễm độc

- Thường xuyên bị nổi mề đay và ngứa da

Tình trạng da thường xuyên bị mẩn đỏ, khô ngứa, nổi mề đay có thể cảnh báo gan đang bị suy giảm chức năng. Nó chính là kết quả của sự tích tụ độc tố lâu ngày tại gan từ đó biểu hiện qua da.

- Da và mắt bị vàng

Đây là dấu hiệu rất rõ ở những người mắc bệnh lý về gan. Vì thế nếu thấy da hay củng mạc mắt chuyển sang màu vàng thì nên nghĩ ngay đến việc gan bị nhiễm độc và cần được thải độc.

- Hơi thở xuất hiện mùi hôi khó chịu

Ngoài bệnh lý răng miệng, bệnh dạ dày thì nồng độ Dimethyl Sulphide trong máu cao do tổn thương men gan cũng là nguyên nhân khiến cho hơi thở có mùi hôi. 

- Da bị nổi nhiều mụn và mẩn đỏ 

Sự tích tụ quá nhiều chất độc trong gan làm cho gan không thể hoàn thành được chức năng của mình nên sẽ phát tác độc tố ra bên ngoài biểu hiện là nổi mụn. Thường thì trong trường hợp này mụn sẽ mọc nhiều ở lưng và mặt. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn nên có biện pháp thải độc gan tại nhà càng sớm càng tốt.

2.2. Biện pháp thải độc gan ngay tại nhà

2.2.1. Thải độc bằng nước

Đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể thì nước luôn đóng vai trò rất cần thiết. Đặc biệt, với gan, nếu thiếu nước thì chức năng giải độc không thể thực hiện một cách hiệu quả được.

Vì thế, biện pháp thải độc gan tại nhà hiệu quả nhất chính là uống đủ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm một số loại nước khác như:

- Nước trà xanh

Trà xanh có tác dụng thanh độc và giải nhiệt rất tốt. Không những thế, trong loại lá này còn có một loại hợp chất có khả năng chống oxy hóa và hỗ trợ chức năng của gan. Vì thế, khi gan có dấu hiệu bị nhiễm độc, hãy uống trà xanh mỗi ngày vào thời điểm sau bữa ăn 30 phút.

Uống nước ép bưởi mỗi ngày là một trong các biện pháp thải độc gan tại nhà đơn giản, rẻ tiền

Uống nước ép bưởi mỗi ngày là một trong các biện pháp thải độc gan tại nhà đơn giản, rẻ tiền

- Nước ép bưởi

Chất xơ và vitamin C trong nước ép bưởi giúp chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra, hợp chất flavonoid trong loại nước này còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan. Hàng ngày, uống một cốc nước ép bưởi sẽ giúp gan được làm mát và tăng cường chức năng hơn rất nhiều.

2.2.2. Thải độc với đu đủ

Các chuyên gia đánh giá rất cao về khả năng giải độc, thanh nhiệt cho gan của quả đu đủ. Sở dĩ nói như vậy là bởi trong loại quả này có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tổn thương của tế bào do các gốc tự do gây ra. Không những thế, enzyme papain và choline trong đu đủ còn giúp cho quá trình hấp thu và tiêu hóa chất dinh dưỡng trở nên mượt hơn, giảm gánh nặng và hạn chế nhiễm độc gan.

Biện pháp thải độc gan tại nhà bằng quả đu đủ rất đơn giản: mỗi ngày bạn chỉ cần uống một cốc nước sinh tố và ăn một thìa hạt từ loại quả này là được. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến hạt đu đủ thành món ăn hoặc loại gia vị thay hạt tiêu để dùng hàng ngày bằng cách: đem rửa sạch hạt rồi phơi khô dưới nắng sau đó xay nhỏ thành bột. 

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ ở đây là bạn nhớ đừng lạm dụng hạt đu đủ quá đà. Nếu điều này xảy ra sẽ phản tác dụng, vô hình chung biến nó thành độc tố cho sức khỏe. Liều lượng được khuyến cáo tốt nhất là mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa 1 thìa cà phê và tuyệt đối không dùng hạt đu đủ với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và thai phụ.

2.2.3. Thải độc bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có thành phần chính là Curcumin với khả năng lọc máu, làm sạch và đào thải độc tố ra khỏi gan. Mặt khác, tinh bột nghệ còn kích thích túi mật tiết ra nhiều mật hơn và tăng chất lượng mật, giúp cơ thể loại bỏ những gốc tự do có hại.

Để thải độc gan tại nhà với tinh bột nghệ, tùy từng đối tượng mà áp dụng biện pháp như sau:

- Với những người hay uống rượu bia hoặc hút thuốc: Hòa tan 2 thìa cà phê tinh bột nghệ cùng với 250ml sữa tươi hoặc nước lọc rồi khuấy đều lên để uống.

- Với người thường xuyên phải dùng thuốc Tây và đang có dấu hiệu cảnh báo gan bị nhiễm độc: Hòa tan 2 thìa súp tinh bột nghệ cùng 250ml nước ấm rồi cho thêm vào 1 thìa cà phê mật ong, 1 thìa súp nước cốt chanh và 1/2 thìa cà phê gừng để uống 3 lần/ngày. Nên duy trì biện pháp thải độc này liên tục 7 ngày để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Tất cả các biện pháp thải độc gan tại nhà này đều rất dễ thực hiện bởi nguyên liệu xuất phát từ tự nhiên, chi phí rẻ nên không quá tốn kém. Tuy nhiên, đây là yếu tố cần, ngoài ra bạn cần yếu tố đủ nữa là tính kiên trì thì mới thấy được tác dụng mà nó mang lại.

Trong trường hợp đã áp dụng các biện phải thải độc tại nhà như hướng dẫn mà vẫn không thấy các triệu chứng cảnh báo gan nhiễm độc được cải thiện thì tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra và có biện pháp xử trí kịp thời. Có làm như vậy thì bạn mới bảo vệ tốt nhất được cho lá gan của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.